- Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình chỉ đạo các cơ quan chức năng như Bộ Công an, TN&MT... cùng vào cuộc để làm rõ nguyên nhân cá chết ở Hồ Tây.

Tại họp báo thường kỳ chính phủ chiều qua, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đánh giá việc cá chết hàng loạt ở Hồ Tây là sự kiện hy hữu, trước nay chưa hề có.

“Ngay cả cá mè, cá chép, cá trắm, cá trôi rất to đều chết đồng loạt, chết trên diện rộng, gây bức xúc trong dư luận”, Bộ trưởng nói.

{keywords}
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng. Ảnh: Minh Quang

Mặt hồ có diện tích khoảng 500ha với 24 cửa xả. Ngay khi xảy ra hiện tượng trên, chiều tối 2/10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và các cơ quan chức năng đã đi cano ra Hồ Tây kiểm tra tình hình.

Ông Mai Tiến Dũng thông tin, Thủ tướng cũng đã giao Hà Nội kiểm tra, làm rõ sự việc trên. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ Công an, TN&MT, KH&CN, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam làm rõ nguyên nhân cá chết.

{keywords}
Làm rõ nguyên nhân Hồ Tây thiếu oxy khiến 200 tấn cá chết. Ảnh: Lê Anh Dũng

“Ngay khi có kết quả, chúng tôi sẽ thông báo công khai. Tinh thần của Thủ tướng là yêu cầu làm rõ nguồn xả thải từ đâu đến, nguồn nước có vấn đề gì không… Có người nói cá chết do thiếu oxy, vậy cái gì gây ra thiếu oxy phải làm rõ”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo thống kê, từ 1/10 đến nay đã có hơn 200 tấn cá bị chết tại Hồ Tây. UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo quận Tây Hồ, các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý, vớt cá chết để hạn chế tình trạng ô nhiễm, lấy mẫu nước để phân tích, xác định nguyên nhân, cơ quan y tế dự phòng cũng đã phun thuốc chống độc, khử trùng.

Thúy Hạnh