- Việc Trung Quốc đưa vào sử dụng các trạm quan trắc trên các cấu trúc xây dựng cải tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam với quần đảo này, người phát ngôn cho biết.

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc đề nghị hợp tác trên biển

Họp với Trung Quốc, Việt Nam nêu lo ngại về thiết bị quân sự ở Biển Đông

Trong cuộc họp báo thường kỳ chiều nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết phản ứng về việc Trung Quốc tuyên bố khai trương một số trạm quan trắc trên các đảo nhân tạo xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

{keywords}
Đá Subi thuộc quần đảo Trường Sa (Việt Nam), nơi Trung Quốc mới đây khánh thành trạm quan trắc khí hậu trái phép. Ảnh: AP

Bà nêu rõ: “Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

Việc Trung Quốc đưa vào sử dụng các trạm quan trắc trên các cấu trúc xây dựng cải tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam với quần đảo này.

Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay hoạt động nói trên, tuân thủ nghiêm thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết những vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc và tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), không làm phức tạp tình hình, ảnh hưởng đến hòa bình, an ninh ổn định ở Biển Đông và khu vực cũng như những nỗ lực của các nước trong việc đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông”.

Về câu hỏi bản đồ hiển thị trên ứng dụng xem dự báo thời tiết Windy chú thích sai địa danh quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, với tên gọi “Tam Sa", thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia của Việt Nam, người phát ngôn cho biết,  các cơ quan chức năng của Việt Nam đang xử lý việc này. 

Hôm 1/11, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng đưa tin chính quyền Trung Quốc đã khánh thành các trạm quan trắc khí hậu trên các đảo Chữ Thập, Subi và Vành Khăn ở quần đảo Trường Sa.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc cho biết các trạm này được trang bị các thiết bị cơ bản để quan trắc trên mặt đất và không khí cũng như các radar khí hậu nhằm thu thập các chỉ dấu khí tượng trên khắp quần đảo Trường Sa và các vùng nước xung quanh. 

Tiết lộ 5 điểm quan trắc, ứng phó phóng xạ nhà máy điện hạt nhân TQ

Tiết lộ 5 điểm quan trắc, ứng phó phóng xạ nhà máy điện hạt nhân TQ

Bộ trưởng KH&CN cho biết, đã triển khai được 5 điểm quan trắc phóng xạ và ứng phó sự cố với nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc.

Việt Nam nói về khả năng TQ đưa vũ khí hạt nhân ra Biển Đông

Việt Nam nói về khả năng TQ đưa vũ khí hạt nhân ra Biển Đông

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu phản ứng của Việt Nam trước việc Philippines bày tỏ quan ngại về khả năng TQ điều động vũ khí hạt nhân ra Biển Đông.

TQ lại kéo tên lửa ra Hoàng Sa, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN

TQ lại kéo tên lửa ra Hoàng Sa, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút các trang thiết bị quân sự đã triển khai trái phép trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Thái An