- 3 ngày sau khi hàng nghìn tiểu thương đồng loạt đóng quầy phản đối ban quản lý chợ tỉnh Hà Tĩnh, sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh đối thoại với bà con.

XEM CLIP:

Các tiểu thương đặc biệt quan tâm đến tương lai của họ trong quá trình chuyển đổi mô hình quản lý tại chợ tỉnh.

Mở đầu cuộc đối thoại, ông Đặng Quốc Khánh nêu một loạt thông tin: Sau 15 năm hoạt động, bộ máy quản lý chợ hiện nay quá cồng kềnh, quy hoạch ban đầu bị phá vỡ, các ki ốt chen chúc nhau, nếu không tính toán sẽ mất an toàn về cháy nổ, môi trường. 

"Vì vậy, thay đổi mô hình quản lý là rất cần thiết" - Chủ tịch tỉnh khẳng định. 

{keywords}
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh 

Trước hàng ngàn tiểu thương, ông quả quyết: Không bao giờ có chuyện bán chợ. Chợ là tài sản của nhà nước, ngay cả cấp huyện cũng không có chức năng bán, muốn chuyển đổi, cấp tỉnh phải ra quyết định.

“Thông tin bán chợ xuất phát từ đâu, người cung cấp thông tin có ý đồ gì, đề nghị người dân cung cấp cho tôi hoặc công an để giải quyết” - Chủ tịch đặt vấn đề. 

Ông đặt câu hỏi: “Chợ còn hoạt động tốt không? Có nứt nẻ, dột nát không?”. Hội trường vang lên: “Chợ đang còn tốt”. 

Vị Chủ tịch lập tức nói: "Chợ 2 tầng còn tốt thì không có lý do gì phải đập bỏ”. Cả hội trường đồng loạt vỗ tay.

Đề xuất sở hữu vĩnh viễn sẽ thiệt cho người sau

Liên quan đến việc ký hợp đồng sắp tới với người dân, ông Khánh khẳng định sẽ đảm bảo tương lai cho bà con tiểu thương.

{keywords}
Bà con vỗ tay đồng tình với nhiều ý kiến xác đáng của Chủ tịch tỉnh

Một số người dân yêu cầu được sở hữu vĩnh viễn, việc này không thể thực hiện được vì sẽ thiệt thòi cho những người đến sau và không đúng quy định pháp luật.

“Hợp đồng chính là cơ sở pháp lý. Giờ hết hạn rồi, nếu xảy ra sự cố thì ai chịu trách nhiệm? Phải ký thêm, nội dung hợp đồng, thời hạn sẽ do bà con và các ngành chức năng bàn bạc. Tỉnh sẽ bảo hộ việc đó”, ông Khánh cam kết.

“Hợp đồng tiếp tục ký với người dân tới đây được xác định bắt đầu từ ngày hợp đồng cũ hết hạn cho đến khi mô hình quản lý chợ được phê duyệt. Sau khi chuyển mô hình mới người dân tiếp tục được ký hợp đồng dài hạn hơn” - ông Khánh khẳng định.

Chúng tôi thỏa mãn rồi

Số đông tiểu thương đồng tình với phần giải thích của Chủ tịch tỉnh.

“Phần trả lời của Chủ tịch tỉnh đã thấm vào ruột gan chúng tôi rồi, thoả mãn rồi. Chúng tôi tha thiết mong sau cuộc họp, hôm nay Chủ tịch sớm cho văn bản trả lời để người dân yên tâm về làm ăn buôn bán”, đại diện bà con tiểu thương chia sẻ. 

XEM CLIP:

"Tỉnh sẽ trả lời bằng văn bản, dù thẩm quyền trả lời là của thành phố" - lời vị Chủ tịch.

“Bà con còn gì thắc mắc nữa không?” - ông Khánh hỏi. “Nếu không ai thắc mắc gì nữa thì đề nghị chiều nay bà con mở lại quầy buôn bán. Tết đến nơi rồi”.

Cả khán phòng vang tràng pháo tay. Nhiều người phấn khởi ôm chầm vị Chủ tịch tỉnh trẻ tuổi.

Lê Minh