- Tức giận vì người vợ đứng tên quyền sở hữu thửa đất trong nhà, người chồng đã đang tâm gài mìn giết vợ.

Ngày 21/12, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã mở phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Đặng Đức Trường (55 tuổi, Đồng Nai) phạm tội “giết người”.

Theo nội dung vụ án, Trường và Hoàng Thị Huế (51 tuổi) là vợ chồng, có bốn con chung. Năm 2001, sau khi được tha tù trước thời hạn về tội “tàng trữ trái phép chất nổ”, Trường trở về chung sống với vợ con tại ấp 3, xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai.

Bị cáo Đặng Đức Trường.

Quá trình chung sống, Trường không có việc làm ổn định, sống phụ thuộc vợ con nên  thường xuyên phát sinh mâu thuẫn. Tháng 10/2011, Trường cùng bà Huế đến UBND xã Sông Ray làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do bà Huế đứng tên chủ sở hữu thửa đất trên, Trường không đồng ý nên mâu thuẫn càng thêm trầm trọng, bị cáo nảy sinh ý định giết chết vợ mình.

Rạng sáng ngày 21/1/2012, Đặng Đức Trường thức dậy đã lấy một quả mìn do bị cáo tự chế treo vào cánh cổng nhà mình với mục đích để sáng dậy bà Huế mở cổng sẽ làm căng sợi dây điện kíp nổ, khiến chúng chạm vào dòng điện của chiếc pin bên cạnh phát nổ, dẫn đến thương vong.

Đúng theo dự tính của bị cáo, khoảng 6 giờ sáng cùng ngày, bà Huế ra mở cổng nhà thì quả mìn phát nổ gây thương tích nặng. Được mọi người đưa đi cấp cứu, nạn nhân thoát chết với tỷ lệ 44% tạm thời.

Quá trình điều tra, Trường khai nhận hành vi phạm tội nhưng cho rằng bị cáo chế tạo mìn không nhằm giết vợ mà chỉ muốn “hù dọa” cậu con trai của mình. Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của bị hại và những người khác trong gia đình, lời khai của Trường không phù hợp, không có căn cứ nên không được chấp nhận.

Từ đó, TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên phạt Đặng Đức Trường mức án 16 năm tù về tội “giết người”. Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng sau khi xem xét, Tòa phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo, y án 16 năm tù.

Mai Phượng