- UBND huyện Phú Lộc (TT-Huế) xác định nội dung tố cáo nguyên Chủ tịch xã Tiến Lộc lấy đất của dân chia cho người nhà là đúng. Tuy nhiên, huyện vào cuộc xử lý nhưng không có chủ trương thu hồi trả cho dân.

Như đã phản ánh, bà Nguyễn Thị Hoa (SN 1945, trú ở xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc) làm đơn gửi các cơ quan chức năng huyện Phú Lộc (tỉnh TT-Huế) phản ánh về việc hàng chục ha đất của gia đình bà bị nguyên Chủ tịch xã Hồ Hữu Phúc xẻ chia cho người thân.

{keywords}
Kết luận nội dung tố cáo của bà Hoa là đúng


Sau gần 8 năm, ngày 11/6 vừa qua, UBND huyện Phú Lộc đã ban hành văn bản số 2022/KL-UBND “Kết luận nội dung tố cáo ông Hồ Hữu Phúc - nguyên Chủ tịch UBND xã Lộc Tiến”.

UBND huyện Phú Lộc chỉ rõ, việc ông Phúc tự ý kê khai các hộ đứng tên đối với 22 thửa đất được nhà nước xác nhận cho gia đình bà Hoa canh tác, sản xuất khi tiến hành đo vẽ bản đồ địa chính năm 2010 là không đúng đối tượng đăng ký quyền sử dụng đất theo qui định của luật Đất đai năm 2003 (nay là luật Đất đai sửa đổi năm 2013).

Kết luận cũng chỉ rõ, việc ông Phúc tự lập hồ sơ và xác nhận nguồn gốc sử dụng đất vào các hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSD) cho người thân, bạn bè dẫn đến cấp đất sai đối tượng có trách nhiệm của các cơ quan tham mưu. Những đơn vị này được xác định thực hiện không tốt chức năng, nhiệm vụ của mình.

Trên cơ sở đó, UBND huyện Phú Lộc xác định nội dung tố cáo “ông Hồ Hữu Phúc - nguyên Chủ tịch UBND xã Lộc Tiến đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thông đồng với các thành viên trong gia đình và bạn bè để hợp thức hóa việc cấp GCNQSD đất nhằm chiếm đoạt các lô đất mà gia đình bà Hoa được chính quyền giao khai hoang trồng mía vào năm 1998” là đúng sự thật.

Kiến nghị thu hồi để xã quản?

Chị Võ Thị Khánh Ly (con gái bà Hoa) cho biết: Kết luận 2022/KL-UBND xác định hành vi cấu kết của ông Phúc với người thân để chiếm đoạt đất, tuy nhiên lại kiến nghị thu hồi toàn bộ thửa đất nhà nước giao cho gia đình tôi canh tác để xã quản lí là không đúng.

{keywords}
Chị Ly tiếp tục mang đơn thư khiếu nại chủ trương thu hồi đất về nhà nước, không trả lại cho gia đình bị hại của UBND huyện Phú Lộc

Chị Ly cho hay, tại kết luận 2022/KL-UBND của UBND huyện Phú Lộc, lấy lí do “gia đình bà Hoa không canh tác” trên thửa đất được nhà nước xác nhận từ năm 1998, Phòng TN&MT huyện đã tham mưu cho UBND huyện thu hồi toàn bộ 22 thửa đất trồng mía của gia đình bà Hoa.

“Kiến nghị thu hồi đất của Phòng TN&MT là không có cơ sở, bởi ngay từ thời điểm phát hiện (năm 2010 – PV) chúng tôi đã liên tục gửi đơn tố cáo cho cơ quan chức năng nhưng không được xem xét.

Từ năm 2001, sau khi nhà máy đường phá sản, chúng tôi đã trực tiếp làm đơn gửi chính quyền xã yêu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất để chuyển ngành nghề canh tác trên đất nhưng không được vì tỉnh TT-Huế có chủ trương lập khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, việc chuyển đổi đất bị tạm dừng.

Toàn bộ 22 thửa đất, trong đó có 13 thửa đã được cấp GCNQSD đất và các thửa đang chờ thủ tục cấp đất đã được chuyển đổi trái phép cho người thân của nguyên Chủ tịch xã thì làm sao gia đình tôi canh tác trên đất của họ đứng tên được”, chị Ly phản ánh.

Ông Nguyễn Duy Châu, Bí thư Đảng ủy xã Lộc Tiến (nguyên Chủ tịch xã giai đoạn 1998-2004) xác nhận việc gia đình bà Hoa có đơn xin chuyển hình thức canh tác trên toàn bộ thửa đất khai hoang trồng mía sau thời điểm nhà máy mía đường phá sản.

“Đến năm 2006, khi dự án khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô chưa triển khai và chủ trương của tỉnh thay đổi, người dân được cấp đất thì đúng thời điểm ông Phúc làm Chủ tịch xã”, ông Châu nói.

{keywords}
Chánh thanh tra huyện Phú Lộc Huỳnh Văn Liên

Phó phòng TN&MT huyện Phú Lộc nói gì?   

Ông Nguyễn Văn Tánh, Phó trưởng Phòng TN&MT huyện cho rằng, việc đơn vị này kiến nghị thu hồi toàn bộ các thửa đất trên để giao xã quản lí là đúng.

“Theo điều 64 luật Đất đai năm 2013, các thửa đất này có thời gian người được giao đất không canh tác trên 12 tháng nên kiến nghị thu hồi”, ông Tánh giải thích.

Từ kết luận của UBND huyện, bà Ly cho rằng, sau khi nhà máy đường phá sản, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất của gia đình gặp khó khăn vì “dính” chủ trương của tỉnh thì không thể nói “gia đình không canh tác” được.

Liên quan đến sai phạm của nguyên Chủ tịch xã Lộc Tiến Hồ Hữu Phúc, ông Huỳnh Văn Liên - Chánh thanh tra huyện Phú Lộc cho rằng, thời điểm xảy ra sai phạm đến khi có kết luận vụ việc đã hết thời hiệu xử lí cán bộ.

“Việc ông Phúc cấp đất sai cho người thân, người nhà thì phải tiến hành thu hồi. Hiện nay, chúng tôi đang phối hợp cung cấp hồ sơ cho UB Kiểm tra Huyện ủy để Huyện ủy có cơ sở xử lí về mặt Đảng”, ông Liên nói.

Cách chức Trưởng phòng TN&MT trục lợi đất vàng dân nghèo

Cách chức Trưởng phòng TN&MT trục lợi đất vàng dân nghèo

Trưởng phòng TN&MT huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) bị cách chức vì để xảy ra sai phạm trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có liên quan tới người nhà.

Quan xã bị cách chức vì khai tử mẹ để trục lợi tiền trợ cấp

Quan xã bị cách chức vì khai tử mẹ để trục lợi tiền trợ cấp

Phó chủ tịch HĐND xã bị cách hết chức vụ trong đảng vì đã khai man tuổi của mẹ và sau đó làm giấy khai tử cho mẹ vì sợ truy thu.

Chiêu trục lợi đất vàng của quan huyện

Chiêu trục lợi đất vàng của quan huyện

Trưởng Phòng TN&MT huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) thừa nhận, lô đất gần 1.300m2 cấp sai đang bị tuýt còi là người thân của ông mua lại.

Khám nhà nguyên chủ tịch huyện ‘ăn đất’

Khám nhà nguyên chủ tịch huyện ‘ăn đất’

Nguyên Chủ tịch huyện đã cùng thuộc cấp "biến" 81 ha đất nông nghiệp do các xã quản lý cho các hộ dân để hưởng tiền đền bù.

Bắt hai cán bộ Sở TN&MT biến ‘đất vàng’ thành ‘đất bèo’

Bắt hai cán bộ Sở TN&MT biến ‘đất vàng’ thành ‘đất bèo’

Hai cán bộ thuộc Sở TN&MT tỉnh Đồng Tháp  thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, làm thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 1 tỉ đồng.

Cựu Bí thư Đồng Tâm: Đất ế, chia cho 10 cán bộ là sáng kiến

Cựu Bí thư Đồng Tâm: Đất ế, chia cho 10 cán bộ là sáng kiến

Trả lời thẩm vấn, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm cho rằng, việc chia đất không đúng đối tượng cho 10 cán bộ xã là "sáng kiến".

Quang Thành