- Cán bộ, công chức ngành nội chính đảng phải giữ mình liêm chính, làm việc có nguyên tắc, có bản lĩnh, dũng khí, biết bảo vệ cái đúng và phê phán cái sai, kiên quyết đấu tranh với tham nhũng, lãng phí.

Tại hội nghị toàn quốc tổng kết công tác ngành nội chính đảng sáng nay, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh ghi nhận Ban Nội chính TƯ đã thực hiện tốt công tác tham mưu trong phòng chống tham nhũng (PCTN).

Cụ thể, Ban Nội chính đã theo dõi, đôn đốc, tham mưu chỉ đạo đưa 6 vụ án đặc biệt nghiêm trọng phức tạp ra xét xử sơ thẩm và 7 vụ án xét xử phúc thẩm trong năm 2016 và đầu năm 2017...

{keywords}
Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh

Thường thực Ban Bí thư đánh giá cao Ban Nội chính TƯ đã khách quan, thận trọng trong việc nghiên cứu, thẩm định nhân sự, tham gia ý kiến với các cơ quan có thẩm quyền về công tác cán bộ. Qua đó góp phần tích cực vào việc lựa chọn, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ có đủ năng lực, trình độ, phẩm chất chính trị, đạo đức.

Thường trực Ban Bí thư cũng lưu ý trong thời gian tới, Ban Nội chính TƯ chú trọng nghiên cứu, tham mưu, đề xuất Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban chỉ đạo và tỉnh, thành ủy nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế.

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm…

Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cán bộ, công chức ngành nội chính đảng phải thật tâm huyết, trách nhiệm, say mê công việc.

Đặc biệt phải có bản lĩnh, dũng khí, biết bảo vệ cái đúng và phê phán cái sai, kiên quyết đấu tranh với tham nhũng, lãng phí. 

Xây dựng cơ chế kiểm soát quyền lực

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, trong năm qua có 15 vụ án trong 20 vụ án điểm thuộc diện Ban chỉ đạo xử lý. Hiện đang chỉ đạo 5 vụ án lớn về kinh tế, tham nhũng và 3 vụ việc phức tạp để xem xét có dấu hiệu tham nhũng hay không.

Thứ trưởng cho rằng, việc điều tra một đơn vị, công ty lớn, có hàng chục công ty con, suốt thời gian dài trên 60 dự án công trình lớn nên quá trình điều tra là hết sức khó khăn. Vì thế quá trình chỉ đạo phối hợp giữa các cơ quan là hết sức quan trọng để đẩy nhanh tiến độ.

{keywords}
Hội nghị tổng kết công tác nội chính sáng nay

“Vụ Giang Kim Đạt thu hồi được tài sản khá lớn. Tuy nhiên, trong xử lý các vụ án như vậy cũng còn có những vướng mắc nên nhiều vụ án còn chậm”, Thứ trưởng Vương dẫn chứng.

Ông Hồ Việt Hiệp, Trưởng Ban Nội chính An Giang cho rằng, gốc rễ của tham nhũng là tha hóa quyền lực, quyền lực dân giao cho rồi lợi dụng vì lợi ích riêng.

“Nhiều ý kiến nói rằng, tham nhũng về quyền lực và chính sách là những tham nhũng lớn hiện nay, cần được quan tâm, giải quyết”, Trưởng Ban Nội chính An Giang nói.

Ông Hiệp cho rằng, phải xây dựng cơ chế, tạo cơ chế phòng ngừa để không thể tham nhũng. Đồng thời, phải có chế tài nghiêm minh và thực thi nghiêm minh để cán bộ không dám tham nhũng.

Ngoài ra, ông Hiệp cũng đề nghị có giải pháp về vấn đề dân chủ. Vì tham nhũng có thể qua mặt được cơ quan chức năng nhưng không thể qua mặt được nhân dân.

“Phải có cách nào đó về dân chủ để nhân dân mạnh dạn đấu tranh phòng chống tham nhũng”, ông Hiệp nói.

Ông Võ Công Trí, Phó bí thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng đề nghị nghiên cứu xây dựng cơ chế kiểm soát quyền lực hiệu quả, vì "việc này chúng ta nói nhưng chưa làm được”. Ông cũng đề nghị thành lập cơ quan chuyên trách, độc lập trong công tác PCTN, chịu trách nhiệm trước TƯ Đảng.

Thu Hằng