- Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải kể bản thân bà khi sinh con trong bệnh viện công nếu không bỏ tiền trong tã thì bị tắm không sạch và cho rằng, hiện tượng này vẫn còn phổ biến.

Góp ý dự thảo luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi tại phiên họp UB Thường vụ QH chiều nay, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết, trong các kiến nghị cử tri, ngoài những kiến nghị bức xúc ở khu vực công, dự án lớn, hay vấn đề báo chí nêu với 12 dự án đầu tư không hiệu quả thì cử tri rất bức xúc với vấn đề tham nhũng vặt.

{keywords}

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải

“Tôi đọc trong báo cáo tổng kết 10 năm về phòng chống tham nhũng thấy nêu vấn đề này rất mờ nhạt. Có 1 thực tiễn cử tri nêu khu vực công xuất hiện hành vi tham nhũng vặt”, bà Hải nói.

Theo bà, đây là hiện tượng cần đánh giá một cách cụ thể trong báo cáo tổng kết 10 năm thi hành luật Phòng chống tham nhũng, từ đó mới đưa ra biện pháp để phòng chống.

Trưởng Ban Dân nguyện nêu lại báo cáo thẩm tra đưa ra đánh giá của PAPI năm 2016 cho thấy tỷ lệ người dân phải chi lót tay cho công chức để làm xong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cho giáo viên tiểu học công lập để con em họ được quan tâm vẫn tiếp tục tăng. Cụ thể có khoảng 54% người dân cho rằng phải đưa hối lộ mới xin được việc làm trong khu vực nhà nước.

“Chỉ có trong khu vực nhà nước thôi, còn khu vực tư nhân thì không thấy như vậy. Người dân cho rằng cán bộ địa phương biển thủ công quỹ ngày càng tăng”, bà Hải nhấn mạnh.

Bà cho rằng điều này ảnh hưởng đến đông người dân. 

“Tham nhũng vặt ảnh hưởng xấu đến xã hội, đến đời sống tâm lý, đặc biệt làm xói mòn đạo đức, lối sống tốt đẹp, tương thân tương ái của người dân. Vì vậy rất mong muốn chủ trì ban soạn thảo (Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long) quan tâm đến vấn đề này”, Trưởng Ban Dân nguyện nói.

Bà kể thực tế, cử tri vào bệnh viện công muốn tiêm bớt đau thì phải chi 20-50 ngàn. “Tôi có người bạn rớt nước mắt vì quên đưa tiền cho mẹ để mẹ bị tiêm đau. Như bản thân tôi khi sinh con trong viện nếu không bỏ tiền trong tã thì tắm không sạch. Tôi sinh con năm 2001 hiện tượng đó đã có, nay hiện tượng này vẫn còn”, bà kể.

Có khi em chồng còn thân hơn em ruột

Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga nêu thực tế tình hình “tham nhũng khu vực ngoài nhà nước” đã và đang xuất hiện ảnh hưởng bất lợi đến các hoạt động cạnh tranh lành mạnh, môi trường đầu tư, kinh doanh, đồng thời cản trở hiệu quả phòng chống tham nhũng trong khu vực công.

{keywords}

Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga

Vì vậy nhiều ý kiến đồng tình với việc mở rộng phạm vi phòng chống tham nhũng trong khu vực tư. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, các hành vi lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm của người có chức vụ, quyền hạn trong các DN, tổ chức ngoài khu vực nhà nước đã được bộ luật Hình sự điều chỉnh. 

Trên thực tế, dư luận đang bức xúc về tình trạng đưa, nhận hối lộ để giành lợi thế trong sản xuất, kinh doanh hoặc chiếm đoạt tài sản xảy ra ở các loại hình DN khác nhau. Đây vẫn là các hành vi tham nhũng trong khu vực nhà nước.

Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu nhiên và Nhi đồng Phan Thanh Bình đề nghị nên tập trung phòng chống tham nhũng ở khu vực công lập, nhà nước. Bởi tham nhũng thường gắn với quyền lực, còn nếu mở rộng ra khu vực tư liệu có đủ lực để làm không?

Quy định về người thân thích, dự thảo có liệt kê vợ, chồng, con đẻ, con nuôi, con dâu, con rể… nhưng theo Chủ nhiệm UB Pháp luật Nguyễn Khắc Định: “Với ông, bà thì sao? Bố mẹ chết rồi ở với ông, bà thì sao? Rồi cô, chú, bác, dì, cậu, em chồng, hay chị dâu, em chồng có khi còn thân hơn em ruột, nên cần tính thế nào để cho phù hợp”.

Luật PCTN sửa đổi: Em chồng vẫn không phải là người thân

Luật PCTN sửa đổi: Em chồng vẫn không phải là người thân

Dù đối tượng “người thân” của quan chức được dự luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi mở ra cả dâu rể, con nuôi... nhưng vắng bóng em chồng.

Bộ trưởng không nói dối, chỉ là không nói

Bộ trưởng không nói dối, chỉ là không nói

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến giải thích về thông tin em chồng của Bộ trưởng Y tế làm Phó giám đốc tại VN Pharma.

Bộ trưởng Kim Tiến không nói về việc em chồng làm ở VN Pharma

Bộ trưởng Kim Tiến không nói về việc em chồng làm ở VN Pharma

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến không nói em chồng không làm VN Pharma mà là không nói về việc này - Thứ trưởng Y tế Nguyễn Viết Tiến nói.

Cựu TGĐ VN Pharma: Em chồng Bộ trưởng Y tế là nhân viên công ty tôi

Cựu TGĐ VN Pharma: Em chồng Bộ trưởng Y tế là nhân viên công ty tôi

Nguyên chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty CP VN Pharma Nguyễn Minh Hùng trao đổi với PV VietNamNet.

Tướng Vương: Đang giải quyết lợi ích nhóm, sân sau của thời kỳ trước

Tướng Vương: Đang giải quyết lợi ích nhóm, sân sau của thời kỳ trước

Thứ trưởng Công an cho rằng các vụ án lớn hiện nay là đang giải quyết hậu quả của thời gian trước, phải tập trung giải quyết lợi ích nhóm, sân sau.

 

Thu Hằng