- Theo UBND TP Hà Nội, nguyên nhân dẫn đến tình trạng tham nhũng tiềm ẩn và diễn biến phức tạp là bởi chế độ tiền lương, đãi ngộ của cán bộ công chức còn thấp.

Báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng 6 tháng đầu năm 2016, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2016 do Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký gửi HĐND TP Hà Nội cho hay, tình hình tham nhũng trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn trong một số lĩnh vực như: quản lý và sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng, tài chính, quản lý nhà nước về an ninh trật tự…

Công tác phòng chống tham nhũng hiện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: công tác tuyên truyền về phòng chống tham nhũng tại một số đơn vị chưa đồng đều, thường xuyên; việc phát hiện các hành vi tham nhũng qua công tác tự kiểm tra tại các đơn vị còn hạn chế, tỉ lệ thu hồi tài sản tham nhũng thấp.

Đáng lưu ý, báo cáo của TP nhìn nhận nguyên nhân khách quan của những tồn tại, hạn chế trên là bởi “phòng chống tham nhũng là công việc khó khăn, phức tạp; chế độ tiền lương, đãi ngộ của cán bộ công chức còn thấp; đối tượng tham nhũng ngày càng liều lĩnh và tinh vi; công tác quản lý nhà nước vẫn còn bộc lộ những sơ hở, thiếu sót”.

Ngoài ra, còn có nguyên nhân chủ quan là công tác tự kiểm tra, giám sát chưa được thực hiện thường xuyên; việc xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các trường hợp sai phạm đôi khi còn thiếu kiên quyết; số lượng, chất lượng cán bộ chuyên trách làm công tác phòng chống tham nhũng còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu.

Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm 2016, Thanh tra TP và thanh tra các sở ngành, quận, huyện, thị xã đã và đang triển khai 121 cuộc thanh tra, trong đó, 81 cuộc theo kế hoạch và 40 cuộc đột xuất, đã kết luận 75 cuộc.

Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm và kiến nghị thu hồi 50,6 tỷ đồng và 13,1 ha đất; kiểm điểm trách nhiệm và rút kinh nghiệm đôi với 22 tập thể và 42 cá nhân thiếu trách nhiệm; buông lỏng trong công tác quản lý dẫn đến sai phạm, xử phạt vi phạm hành chính 41,1 tỉ đồng, chuyển cơ quan điều tra 1 vụ.

Hà Nội cũng cho biết, cơ quan điều tra các cấp của thành phố cũng đã thụ lý điều tra 16 vụ với 39 bị can, trong đó khởi tố mới 7 vụ với 20 bị can. Sau điều tra đã kết luận, chuyển Viện kiểm soát đề nghị truy tố 4 vụ với 6 bị can.

H.Nhì