- Ủy ban Kiểm tra TƯ xác định ông Tất Thành Cang vi phạm rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của Thành ủy TP.HCM.

TP.HCM mời làm việc 3 Chủ tịch thành phố các thời kỳ

Cựu phó chủ tịch TP.HCM Nguyễn Hữu Tín giao đất vàng nào cho Vũ 'nhôm'?

Bán đất công… giá bèo

Liên quan đến những sai phạm của một số quan chức TP.HCM, UB Kiểm tra TƯ đã công bố kết luận về sai phạm của ông Tất Thành Cang

{keywords}
Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định, vi phạm của ông Tất Thành Cang là rất nghiêm trọng

Trong số đó, điển hình là vụ công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (gọi tắt là công ty Tân Thuận - 100% vốn trực thuộc Thành ủy TP.HCM) chuyển nhượng khu đất hơn 32ha (tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) cho công ty Quốc Cường Gia Lai. Trong vụ việc này, Thành ủy TP.HCM xác định, nếu Ban thường vụ không kịp thời chỉ đạo hủy hợp đồng, việc chuyển nhượng thành công sẽ dẫn đến thiệt hại rất lớn, nghiêm trọng.

Theo đó, khu đất 32ha đất đã đền bù, là tài sản thuộc Văn phòng Thành ủy TP.HCM, do công ty Tân Thuận quản lý. Tuy nhiên đầu tháng 6/2017, công ty này ký hợp đồng chuyển nhượng khu đất cho công ty Quốc Cường Gia Lai mà không báo cáo Thường trực Thành ủy và Ban thường vụ Thành ủy. Khi nhận thông tin này (cuối tháng 12/2017), Thường trực Thành ủy đã chỉ đạo dừng việc chuyển nhượng để làm rõ.

Sau đó, Ban thường vụ Thành ủy kết luận, việc ký hợp đồng chuyển nhượng là không đúng thẩm quyền, không đúng quy định. Bước đầu xác định, tổng giá trị chuyển nhượng là 419 tỷ đồng (1,29 triệu đồng/m2), trong khi giá trị thực tế theo thị trường là hơn 2.000 tỷ đồng.

Giai đoạn thực hiện việc chuyển nhượng có nhiều dấu hiệu bất thường, vào thời điểm TP.HCM đang trống chức danh... Bí thư Thành ủy. Cụ thể lúc đó, Bộ Chính trị bố trí ông Đinh La Thăng thôi giữ chức Bí thư Thành ủy để nhận nhiệm vụ Phó Ban Kinh tế TƯ. Khi đó, ông Tất Thành Cang với cương vị là Phó bí thư thường trực Thành ủy giữ vai trò điều hành chính.

ky luat tat thanh cang
Khu đất chuyển nhượng cho công ty Quốc Cường Gia Lai tại huyện Nhà Bè

Ông Cang có trách nhiệm trong vụ chuyển nhượng này khi chấp thuận chủ trương cho công ty Tân Thuận chuyển nhượng khu đất không đúng quy định, không đúng thẩm quyền.

Ông thậm chí không báo cáo Thường vụ Thành ủy trước khi có quyết định chấp thuận chủ trương trên.

Ký hợp đồng đổi đường “dát vàng” lấy đất dự án

Một vụ việc khác cũng có dấu hiệu sai phạm của ông Tất Thành Cang, đó là ký hợp đồng xây dựng 4 tuyến đường chính ở Thủ Thiêm, thuộc chủ trương đổi hạ tầng lấy đất. Dư luận cho rằng, chính quyền TP có ưu ái cho doanh nghiệp khi làm 4 tuyến đường “dát vàng” để đổi lấy đất “kim cương” ngay sát nách TP.

Theo đó, giữa tháng 11/2013, UBND TP.HCM ký hợp đồng chỉ định công ty Đại Quang Minh đầu tư, xây dựng 4 tuyến đường ở khu đô thị Thủ Thiêm dưới dạng hợp đồng BT (tức xây dựng, chuyển giao). Tổng 4 tuyến đường dài 11,9km, có vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng. (trừ chi phí lãi vay và trượt giá nhà đầu tư nhận 8.200 tỷ nhà đầu tư phải nộp cho thành phố gần 4000 tỷ đồng). 

Mức đầu tư này thuộc hàng "kỷ lục" vì 1 km đường "ngốn" hết gần 700 tỷ đồng. Đổi lại, TP sẽ cấp cho Đại Quang Minh khu đất rộng 79ha (bao gồm đất hạ tầng giao thông và công trình công cộng) nằm ở vị trí đắc địa tại quận 2 mà nhiều người nhận định là đất “kim cương” đóng trên P.Thủ Thiêm và P.An Lợi Đông.

Đại Quang Minh nhận đất, xây dựng nơi đây thành khu đô thị Sala hoành tráng. Các biệt thự, căn hộ này có giá bán tới vài chục tỷ đồng.

Bốn tuyến đường trọng điểm, xương sống của Thủ Thiêm, nhờ các con đường này nên giá đất, giá căn hộ, biệt thự tăng cao.

{keywords}
Khi đang giữ chức Giám đốc Sở GTVT, ông Tất Thành Cang đã đại diện TP.HCM ký hợp đồng đổi đất lấy hạ tầng với doanh nghiệp, xây dựng 4 tuyến đường siêu đắt ở Thủ Thiêm.

Người ký các hồ sơ, văn bản quan trọng trong vụ việc trên là ông Tất Thành Cang, khi đó là Thành ủy viên, Giám đốc Sở GTVT.

Vụ bán đất công với giá rẻ cũng như vụ giao doanh nghiệp đầu tư 4 tuyến đường siêu đắt để đổi đất “kim cương” ở Thủ Thiêm sẽ được cơ quan chức năng làm rõ, xử lý.  


Ông Tất Thành Cang (SN 1971, quê Cần Giuộc – Long An)

Giai đoạn 2004 – 2009: Bí thư Thành đoàn TP.HCM.

Giai đoạn 2009 – 2012: Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy kiêm Chủ tịch UBND Q.2.

Tháng 10/2012 – tháng 6/2014: Giám đốc Sở GTVT.

Tháng 6/2014 – tháng 12/2015 : Phó chủ tịch UBND TP.HCM.

Tháng 11/2015: Phó bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2015 – 2020. Tháng 12/2015 ông được miễn nhiệm chức danh Phó chủ tịch UBND TP.HCM.

Từ tháng 2/2016 đến nay: Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM.

  

Ông Tất Thành Cang vi phạm rất nghiêm trọng, phải kỷ luật

Ông Tất Thành Cang vi phạm rất nghiêm trọng, phải kỷ luật

UB Kiểm tra TƯ kết luận những vi phạm của ông Tất Thành Cang là rất nghiêm trọng đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

Ông Tất Thành Cang kiêm thêm chức Trưởng ban

Ông Tất Thành Cang kiêm thêm chức Trưởng ban

Ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM vừa được Thành ủy quyết định kiêm thêm chức Trưởng ban chỉ đạo.

Ông Nguyễn Hữu Tín đã làm gì với 'đất vàng' ở Sài Gòn?

Ông Nguyễn Hữu Tín đã làm gì với 'đất vàng' ở Sài Gòn?

Hàng loạt đất vàng, đất kim cương thuộc dạng công sản đã bị ông Nguyễn Hữu Tín 'hô biến' thành đất tư nhân.

 Linh An