- Liên quan đến việc Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang biến xe Lexus tư thành xe công, ông Vũ Quốc Hùng đề nghị các cơ quan vào cuộc khẩn trương, khách quan, trung thực, kết luận đến đầu đến đũa, sai đến đâu xử lý đến đó.

{keywords}
Ông Vũ Quốc Hùng

Trao đổi với VietNamNet, ông Vũ Quốc Hùng, nguyên ủy viên TƯ Đảng, nguyên Phó chủ nhiệm thường trực UB Kiểm tra TƯ cho rằng chuyện nay không phải vùng cấm gì cả.

Theo ông Hùng, một việc không lớn, liên quan đến một hành vi của một phó chủ tịch tỉnh, không phải diện TƯ quản lý nhưng Tổng bí thư đã chỉ đạo cho 10 cơ quan vào cuộc (UB Kiểm tra TƯ, Ban Tổ chức TƯ, Ban Nội chính TƯ, Bộ Công an, Ban cán sự Đảng: Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Kiểm toán nhà nước, Ban Thi đua - Khen thưởng TƯ, Tỉnh ủy Hậu Giang, Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN).

Điều này cho thấy vì tính chất của vụ việc nên Tổng bí thư mới “ra tay”, chỉ đạo nhiều binh đoàn vào cuộc như vậy. Trong tình hình hiện nay, Tổng bí thư có chỉ đạo như thế là rất tốt.

Theo nguyên Phó chủ nhiệm thường trực UB Kiểm tra TƯ, trước tiên phải làm rõ những nghi ngờ của dư luận đặt ra đối với ông Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh như thế nào. Từ việc biến xe tư thành xe công đến những nghi ngờ trong việc bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ đối với ông này.

“Sai đến đâu, xử lý đến đó, cấp nào sai phải có thái độ với cấp ấy tùy theo mức độ”, ông Hùng nhấn mạnh.

Ông Hùng đề nghị khi đã có chỉ đạo của Tổng bí thư như vậy, các cơ quan vào cuộc hết sức khẩn trương, khách quan, trung thực, kết luận rõ ràng, đến đầu đến đũa những vấn đề báo chí phản ánh rồi báo cáo Ban Bí thư, công khai cho người dân biết.

 “Trong đó phải nêu rõ trách nhiệm của người bị kiểm tra và trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân liên đới. Những cơ quan, cá nhân liên đới phải có giải trình rõ ràng”, ông Hùng nói.

Ông cũng bày tỏ mong muốn, nếu kết luận kiểm tra cho thấy họ đã xử lý rõ ràng, đúng quy định thì hoan nghênh. Còn nếu họ trốn tránh đổ lỗi thì báo chí tiếp tục vào cuộc và yêu cầu các cơ quan vào cuộc tiếp, không để vụ việc chìm xuồng.

Vấn đề đặt ra trong vụ việc này đòi hỏi các cơ quan, cá nhân liên quan phải trung thực, có sai thì phải nhận sai – ông Vũ Quốc Hùng nhấn mạnh.

Ngày 10/6, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an, Bộ Công thương và Tập đoàn Dầu khí VN khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí phản ánh việc ông Trịnh Xuân Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang sử dụng xe cá nhân gắn biển số xanh, báo cáo Thủ tướng trước ngày 25/6.

Trước đó, ngày 9/6, Văn phòng TƯ thông báo ý kiến chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu kiểm tra, xem xét, kết luận những nội dung liên quan đến Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh.

 

Thu Hằng