- Liên quan đến văn bản “ép” dân đóng tiền làm quy hoạch tại quận Hải An, lãnh đạo quận này nói rõ văn bản có sự hướng dẫn, “đồng thuận” của Sở Xây dựng Hải Phòng.

Ông Lê Long Hưng, Chánh Văn phòng UBND quận Hải An cho biết: Để làm chi tiết bản đồ quy hoạch 1/500 trong việc cấp sổ cho người dân, cơ quan chuyên môn của quận đã có văn bản xin ý kiến của Sở Xây dựng. Sở đã có công văn trả lời chấp thuận, hướng dẫn cho địa phương làm quy hoạch.

Điều này được thể hiện trong nội dung của văn bản số 307 ngày 3/7/2017 do Chủ tịch UBND quận Hải An Phạm Công Bắc ký ngày 3/7/2017.

Cụ thể, để vẽ ra chủ trương quy hoạch cho từng thửa đất, quận Hải An viện dẫn: “Căn cứ công văn số 3095 ngày 23/12/2016 của Sở Xây dựng về việc hợp thức đất nông nghiệp tại khu chưa có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 trên địa bàn quận Hải An...”.

UBND quận đã có văn bản trả lời của Sở Xây dựng sau công văn “xin phép” của địa phương.

{keywords}
Văn bản "lạ" của quận Hải An "ép" dân tự bỏ tiền làm quy hoạch

Theo văn bản này, Sở Xây dựng Hải Phòng chỉ rõ, để hợp thức hóa đất nông nghiệp cho các hộ dân đủ điều kiện nằm trong quy hoạch đất nhóm nhà ở, UBND quận cần tổ chức lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 nhóm nhà ở đó. Nội dung quy hoạch cần đảm bảo các loại đất, chỉ tiêu sử dụng đất theo tiêu chuẩn, đảm bảo kết nối đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội theo quy định...

Sở Xây dựng nói gì?

Trao đổi với VietNamNet, lãnh đạo Sở Xây dựng Hải Phòng bác quan điểm quy hoạch của quận Hải An.

Ông Phùng Văn Thanh, Giám đốc Sở cho hay: UBND quận Hải An có văn bản xin tư vấn về việc cấp sổ đỏ cho người dân trên diện tích đất chưa có quy hoạch chi tiết 1/500. Đơn vị đã có công văn số 3095 ngày 23/12/2016 do Phó giám đốc Vũ Quốc Thái ký.

Tuy nhiên, trong công văn này, Sở Xây dựng nêu rõ chỉ nên làm quy hoạch cho những khu đất chưa có quy hoạch tổng thể để phân rõ đất giao thông, đất cây xanh, đất công cộng và đất nhà ở. Việc Hải An yêu cầu làm quy hoạch chi tiết cho từng thửa đất mà không phải khu đất như hướng dẫn là chưa đúng với tinh thần của Sở.

Liên quan đến việc địa phương để dân tự xoay xở và nộp tiền làm quy hoạch khi cấp sổ đỏ, lãnh đạo Sở cho biết: Quy hoạch đất đai là việc của chính quyền và các cơ quan quản lý nhà nước. Người dân không có trách nhiệm cũng như nghĩa vụ phải đi làm quy hoạch đất khi cấp sổ đỏ.

Nói về số tiền lớn mà người dân phải đóng cho đơn vị tư vấn để có được bản chi tiết 1/500, Sở Xây dựng cho rằng không đúng quy định.

{keywords}
UBND quận Hải An

"Sở chỉ hướng dẫn nên quy hoạch chi tiết cho từng khu vực đất nhóm nhà ở chứ không phải từng thửa đất riêng lẻ như Hải An đã làm. Mặt khác, việc để dân phải bỏ tiền tự làm quy hoạch, đơn vị cũng không tư vấn, tham mưu cho cơ quan chuyên môn quận Hải An ký văn bản lạ như vậy" - ông Thanh nói.

Văn bản lạ ở Hải Phòng 'ép' dân bỏ tiền làm quy hoạch

Văn bản lạ ở Hải Phòng 'ép' dân bỏ tiền làm quy hoạch

Để được cấp sổ đỏ, người dân quận Hải An (Hải Phòng) phải bỏ tiền tự làm quy hoạch đất đai. 

 

Chỉ có ở Thanh Hóa: Chăn trâu bò phải đóng phí cỏ

Chỉ có ở Thanh Hóa: Chăn trâu bò phải đóng phí cỏ

Mỗi con trâu, bò ra đồng ăn cỏ phải đóng 100.000 đồng phí cỏ/năm, 300.000 đồng tiền thế chấp.  

Bắt cả trẻ đang bú đóng tiền xây dựng nông thôn mới

Bắt cả trẻ đang bú đóng tiền xây dựng nông thôn mới

Trẻ từ 6 tháng tuổi, người già dưới 80 tuổi, hộ nghèo ở 1 xã tại Hà Tĩnh phải đóng nhiều khoản cho thôn, xã để xây dựng nông mới.

Hợp nhất HN: Nguyên Phó bí thư Thành ủy ‘bắt bệnh’ tùy tiện chỉnh quy hoạch

Hợp nhất HN: Nguyên Phó bí thư Thành ủy ‘bắt bệnh’ tùy tiện chỉnh quy hoạch

Nguyên Phó bí thư Thành uỷ Hà Nội chỉ ra việc nhiều dự án điều chỉnh quy hoạch khá tùy tiện, dẫn đến nhiều hậu quả.

Chuyện lạ Hải Phòng: Bố mẹ nợ tiền làm đường, con không được khai sinh

Chuyện lạ Hải Phòng: Bố mẹ nợ tiền làm đường, con không được khai sinh

Người dân xã Hồng Phong (An Dương, Hải Phòng) đến UBND xã xin giấy khai sinh cho con thì bị khước từ do bố mẹ cháu chưa đóng tiền làm đường.  

Hoài Anh