- Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Doãn Mậu Diệp cho biết: Phương án nghỉ Tết âm lịch 7 ngày, trong đó có 2 ngày nghỉ trước Tết đã được các bộ, ngành thống nhất.

Thứ trưởng Diệp cho hay, sau khi Bộ LĐ-TB-XH xin ý kiến, tất cả các cơ quan đã đồng thuận. Bộ sẽ có văn bản trình Thủ tướng và chờ Chính phủ quyết định chính thức phương án nghỉ Tết.

Được biết các ban, ngành như Ban Chấp hành Trung ương, Văn phòng Quốc hội, Bộ GTVT, Bộ Nội vụ, Tổng Liên đoàn Lao động VN... đều đồng thuận với phương án nghỉ 7 ngày liên tục (phương án 1) từ ngày 14/2/2018 đến hết ngày 20/2/2018 dương lịch (tức ngày 29 tháng Chạp đến mùng 5 tháng Giêng).

{keywords}

Ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn lao động VN - đơn vị được lấy ý kiến cho biết, Tổng Liên đoàn lao động VN chọn phương án nghỉ trước Tết Nguyên đán 2 ngày. Bởi, tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, nhất là ở phía Nam, nhiều lao động ở xa, thời gian di chuyển dài nên nghỉ trước Tết Nguyên đán 2 ngày sẽ tạo thuận lợi cho công nhân, lao động có thể bố trí thời gian về quê.

“Việc công bố sớm thời gian nghỉ Tết Nguyên đán 2018 và bố trí nghỉ 2 ngày trước Tết sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp xây dựng phương án kinh doanh phù hợp”, ông Hải nói.

Trước đó, đầu tháng 10, Bộ LĐTB&XH đã gửi dự thảo xin ý kiến tới các bộ, ngành về lịch nghỉ Tết Mậu Tuất 2018 với 2 phương án có số ngày nghỉ trước tết khác nhau. Phương án 1 như trên, còn phương án 2 là quy định nghỉ 7 ngày liên tục từ ngày 15/2 đến hết ngày 21/2/2018 dương lịch (tức ngày 30 tháng Chạp đến mùng 6 tháng Giêng).

Trong dự thảo, nhiều ý kiến ủng hộ đề xuất lựa chọn phương án 1. Lý do, việc thực hiện số ngày nghỉ theo phương án 1 có tính hài hòa, phù hợp vì số ngày nghỉ trước Tết là 2 ngày không quá ngắn, số ngày nghỉ sau Tết là 5 ngày là phù hợp. Với phương án này, ngày đi làm ngắt quãng là 2 ngày liên tục nên tác động tiêu cực của việc đi làm ngắt quãng không nhiều.

Dự kiến, lịch nghỉ lễ Tết Mậu Tuất sẽ được thông qua trong tháng 11.

Thủ tướng chốt lịch nghỉ Tết

Thủ tướng chốt lịch nghỉ Tết

Thủ tướng đồng ý với đề nghị của Bộ LĐ-TB-XH về việc nghỉ Tết âm lịch 7 ngày.

Vắng lặng bất ngờ ở bến xe, nhà ga sau kỳ nghỉ Tết

Vắng lặng bất ngờ ở bến xe, nhà ga sau kỳ nghỉ Tết

Kết thúc kỳ nghỉ Tết Đinh Dậu 2017, người dân từ các tỉnh thành về lại TPHCM không đông như dự kiến. Do đó tại các nhà ga, bến xe, sân bay…có những cảnh bất ngờ.

Đề xuất nghỉ Tết Đinh Dậu chỉ 7 ngày

Đề xuất nghỉ Tết Đinh Dậu chỉ 7 ngày

Bộ LĐ-TB&XH đã trình lên Chính phủ hai phương án nghỉ Tết Đinh Dậu năm 2017 là 7 ngày hoặc 10 ngày.

Vũ Điệp