- Cán bộ đến truy thu thuế, không cho khách vào ăn tại nhà hàng Trường Tín, số 145 Nguyễn Huy Tự (phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh).

Chị Phan Thị Thủy, 30 tuổi, chủ nhà hàng kể: Khoảng 6h ngày 27/9, nhà hàng đang dọn đồ để đón khách vào ăn buổi sáng thì có nhóm khoảng 6 người, thuộc đội thuế phường Bắc Hà đến truy thu thuế.

{keywords}

Cán bộ dàn hàng trước quán không cho khách vào

“Thấy họ đến, tôi tưởng họ đến để giải quyết lá đơn của tôi. Vì trước đó, từ tháng 7, thấy mức thuế tăng nên tôi chưa đóng và gửi đơn đề nghị xem xét lại. Nhưng thuế phường không giải quyết và đến yêu cầu nộp 8 triệu (2 tháng).

Nếu không nộp thì họ sẽ không cho bán hàng và mời khách ra ngoài”, lời chị Thuỷ.

{keywords}

Chị Thủy, chủ cửa hàng

Cũng theo chị Thủy, cán bộ xếp hàng dài ở quán, cất biển nhà hàng sang một bên. Đến 10h cán bộ thuế mới chịu ra về.

“Không phải tôi không chịu đóng thuế, nhưng tôi đang chờ họ xét duyệt đơn. Nếu đơn không được xét duyệt thì tôi cũng phải đóng bình thường. Nhưng họ không cho tôi giải thích, dàn hàng trước quán không cho khách vào”, chị Thuỷ bức xúc.

"Chúng tôi không đuổi khách"

Ông Trần Mạnh Hùng, Đội trưởng đội thuế phường Bắc Hà thừa nhận có sự việc đến truy thu thuế tại nhà hàng Trường Tín. Tuy nhiên, thông tin đuổi khách chỉ là “thông cảm với khách hàng”.

“Chúng tôi không đuổi khách, chỉ đến thông cảm với khách hàng bảo họ đi chỗ khác ăn, vì chỗ này chúng tôi đang thu thuế, đang làm việc” - ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, đội thuế đến truy thu vì nhà hàng nợ 3 tháng tiền thuế, mỗi tháng 4 triệu đồng.

{keywords}

Nhóm cán bộ phường đứng ngồi từng nhóm trước quán không cho nhà hàng kinh doanh

“Chúng tôi dựa vào mức doanh thu để thu thuế thôi, nhưng nhà hàng chưa đóng nên đến truy thu. Tôi thông cảm với khách hàng quán hôm nay không bán để chúng tôi thu thuế đã” - lời ông Hùng.

Anh Hồ Quang Trường, chủ nhà hàng (chồng chị Thủy) cho biết: "Khoảng tháng 5, họ gọi tôi lên hỏi mỗi ngày bán được bao nhiêu bát. Tôi cũng khai thật là tầm 100 đến 120 bát, mỗi bát 30.000 đồng. Tôi không biết là họ dựa vào đó kê khai. Hiện tại, tôi đang chăm mẹ ngoài bệnh viện, ở nhà có vợ và 2 con nhỏ. Họ vào đuổi khách như vậy rất vô lý”.

Chị Nguyễn Thị Nga, trú phường Bắc Hà chia sẻ: “Quán này chỉ bán bò né, bún bò... lượng khách thì tùy vào thời tiết và nhiều thứ khác. Thu mỗi tháng 4 triệu là quá cao. Hành động của họ như vậy là không được. Nếu họ có văn bản gửi đến 2, 3 lần mà quán không chấp hành đóng thuế thì mới được phép làm như vậy...”.

Thiện Lương