- 7 dự án đã hoàn thành, 9 dự án vừa ký quyết định chấp thuận nhà đầu tư, 104 dự án tạm dừng chờ hướng dẫn của Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh thông tin về các dự án đổi đất lấy hạ tầng.

Lý do Hà Nội không đấu giá hàng trăm ha đất tại 5 dự án BT
Hàng loạt sai phạm tại các dự án BT ở Thái Bình
Thái Bình đấu giá các khu đất đối ứng dự án BT

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, 120 dự án đổi đất lấy hạ tầng được HĐND tỉnh phê duyệt danh mục thực hiện theo nghị định số 15/2015, nghị định 63/2018 của Chính phủ về việc đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

{keywords}
Dự án công viên hồ điều hòa Văn Miếu (TP Bắc Ninh)

Danh mục 120 dự án kể trên thuộc các lĩnh vực xây dựng cơ bản: Nâng cấp, cải tạo đường; xử lý nước thải; dự án nước sạch và các dự án xây dựng trụ sở hành chính, điện, đường, trường, trạm…

“Không phải cứ phê duyệt là sẽ thực hiện, bởi nó phụ thuộc vào nhà đầu tư. Nhà đầu tư thấy dự án nào mang lại hiệu quả kinh tế thì mới vào. Kế hoạch là như vậy nhưng việc thực hiện lại phụ thuộc vào tình hình thực tế”, ông Quỳnh thông tin.

Ông cũng giải thích, nếu dự án nào hết thời hạn được phê duyệt sẽ bị thu hồi và tiếp tục thực hiện theo quy trình ban đầu - đưa ra HĐND tỉnh họp bàn, xin ý kiến, nếu tiếp tục được chấp thuận thì mới được thực hiện theo hình thức BT. 

{keywords}
Mới 16/120 dự án BT của tỉnh Bắc Ninh được thực hiện

Trong số 120 dự án BT được HĐND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt tại nghị quyết số 89 (thông qua ngày 8/12/2017; có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2020), Bắc Ninh mới thực hiện được 16 dự án.

Trong số đó, 7 dự án đã hoàn thiện, gồm: dự án đầu tư xây dựng cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 295B; nhà máy xử lý nước thải Từ Sơn; nhà máy nước sạch TP Bắc Ninh; trường Chuyên Bắc Ninh; công viên hồ điều hòa Văn Miếu…

9 dự án đã ký quyết định chấp thuận chủ đầu tư (ký trước thời điểm 1/1/2018).

104 dự án còn lại tạm dừng sau khi Bộ Tài chính ban hành văn bản ngày 28/3/2018 hướng dẫn các cơ quan về việc tạm dừng việc xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư cho đến khi nghị định của Chính phủ quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT có hiệu lực thi hành.

“Những dự án đã thực hiện đều cần thiết và có hiệu quả. Công viên hồ điều hòa hoàn thành đã xử lý được tình trạng ngập lụt vào mùa mưa ở TP Bắc Ninh; xử lý nước thải ở Từ Sơn, cung cấp nước sạch cho người dân thành phố và các huyện lân cận; xây dựng trường cho hai trường điểm của TP và huyện Yên Phong”, Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh nói.

Về quỹ đất dùng để đối ứng cho các nhà đầu tư đổi lấy công trình, chủ yếu là đất nông nghiệp đã được chuyển đổi và xin ý kiến chấp thuận của các bộ, ngành, Thủ tướng.

“Trong lúc nguồn ngân sách hạn chế, đây là một trong những phương án nhiều địa phương sử dụng để có hạ tầng. Tuy nhiên, Bắc Ninh ưu tiên những dự án trọng điểm, cấp bách để thực hiện trước theo hình thức BT”, ông Quỳnh nói.

Bắc Ninh 'đổi' hơn 2.500 ha đất lấy 120 dự án

Bắc Ninh 'đổi' hơn 2.500 ha đất lấy 120 dự án

Tỉnh Bắc Ninh sẽ triển khai 120 dự án theo hình thức BT với tổng mức đầu tư khoảng 42.750 tỷ đồng, thanh toán bằng quỹ đất đối ứng.

Chồng ca sỹ Mỹ Linh: Biệt thự Sóc Sơn trên đất thổ cư, có sổ đỏ

Chồng ca sỹ Mỹ Linh: Biệt thự Sóc Sơn trên đất thổ cư, có sổ đỏ

Nhạc sĩ Anh Quân (chồng ca sĩ Mỹ Linh) cho biết, biệt thự của gia đình ở Sóc Sơn được cấp sổ đỏ và xây dựng trên đất thổ cư.

 

Bí thư Nhân: 'Tiền xây nhà hát 1.500 tỉ khác tiền đền bù cho dân Thủ Thiêm'

Bí thư Nhân: 'Tiền xây nhà hát 1.500 tỉ khác tiền đền bù cho dân Thủ Thiêm'

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân thông tin về chủ trương xây dựng dự án Nhà hát giao hưởng 1.500 tỉ ở Thủ Thiêm.

Từ Thủ Thiêm, nhìn lại các dự án nhà hát nghìn tỷ 'chết yểu' ở Hà Nội

Từ Thủ Thiêm, nhìn lại các dự án nhà hát nghìn tỷ 'chết yểu' ở Hà Nội

TP Hà Nội từng có kế hoạch xây dựng các nhà hát lớn với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, đến nay vẫn chưa được triển khai.

Dự án xây nhà hát giao hưởng 1.500 tỷ ở Thủ Thiêm có từ khi nào?

Dự án xây nhà hát giao hưởng 1.500 tỷ ở Thủ Thiêm có từ khi nào?

Nhạc trưởng Trần Vương Thạch - Giám đốc Nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch TP.HCM lên tiếng về chủ trương xây Nhà hát giao hưởng ở Thủ Thiêm.

Thái Bình