- Chiều nay, HĐND Đà Nẵng đã thống nhất thông qua nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ, khuyến khích cán bộ tự nguyện thôi việc dù vẫn còn ý kiến băn khoăn.

Với 44/48 đại biểu HĐND Đà Nẵng thống nhất thông qua nghị quyết, đồng nghĩa sẽ có hơn 300 cán bộ lớn tuổi sẽ nằm trong diện được "động viên" thôi việc trong thời gian tới để "nhường chỗ" cho cán bộ trẻ có năng lực.

Phát biểu trước khi biểu quyết thông qua nghị quyết chiều nay, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nêu thực tế, Đà Nẵng đang có rất nhiều cán bộ trẻ, cán bộ thuộc diện đề án 922 ra trường hợp đồng làm việc nhưng chưa được vào biên chế, chưa được bổ nhiệm vào chức vụ phù hợp với năng lực của họ.

{keywords}
Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ

Ông cho rằng "chúng ta đang có một lựa chọn tốt hơn, vậy tại sao chúng ta lại không chon?. Tuy nhiên, không phải những cán bộ chúng ta nhắm đến để động viên thôi nhiệm vụ hay thôi việc là bởi họ không làm được việc. Họ vẫn có thể làm nhiệm vụ, nhưng chúng ta đang có đội ngũ cán bộ kế cận tốt hơn...”.

Chủ tịch Đà Nẵng cũng khẳng định ngân sách thực hiện chính sách không phải khoản tiền mang tính bao cấp, mà là biện pháp thực hiện mục tiêu kiện toàn bộ máy hoạt động hiệu quả.

Về đối tượng áp dụng, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết chỉ thực hiện ở một số cơ quan, đơn vị. 

Đồng quan điểm, GĐ Sở Nội vụ Đà Nẵng Võ Ngọc Đồng cho biết, không phải mọi đơn vị, mọi chức danh đều đưa được vào chính sách.

TP đã có sự bàn bạc và thống nhất tập trung, không mở rộng đối tượng vì còn cân đối ngân sách để giải quyết.

Còn băn khoăn

Nguyên Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng Bùi Văn Tiếng cho rằng, chủ trương động viên cán bộ thôi việc trước tuổi là một trong những nỗ lực của chính quyền Đà Nẵng trong việc trẻ hóa cán bộ, góp phần nâng cao chất lượng công vụ của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Tuy nhiên, ông khẳng định sự kế thừa thế hệ trong đội ngũ cán bộ không đơn thuần chỉ là chuyện chiếc ghế. Những cán bộ lớn tuổi không chỉ phải trao truyền cho cán bộ trẻ tuổi sắp đảm đương cương vị công tác, vị trí việc làm của mình chiếc ghế lãnh đạo, quản lý, mà còn và chủ yếu là phải trao truyền “di sản công vụ” với kết quả tốt nhất có thể có.

“Công vụ là một đường chạy tiếp sức, người đi trước trao lại cho người đi sau không phải là bản thân tín gậy mà cái chính là trao tín gậy vào chặng đua nào, gần hay còn quá xa đích đến.Tự nguyện "nhường chỗ nhường ghế" sớm nhưng lại trao truyền một “di sản công vụ” đầy di chứng thì cũng chẳng có ý nghĩa gì”, ông Tiếng nói.

ĐB Lương Nguyễn Minh Triết (Chánh VP Thành ủy Đà Nẵng) cũng đề nghị xem xét đối tượng được quy định hưởng chế độ nghỉ hưu trước tuổi.

{keywords}
Vẫn còn ý kiến đề nghị nghiên cứu kỹ

Thăm dò của VietNamNet sau gần 2 tuần trưng cầu ý kiến dự thảo nghị quyết cho hay, có 41,05% ý kiến cho đây là chính sách phù hợp để lựa chọn nhân tài. Có 21,05% ý kiến băn khoăn cho rằng chính sách này chưa phù hợp. Và có đến 37,89% cho rằng Đà Nẵng cần nghiên cứu kỹ.

Dù vẫn còn ý kiến băn khoăn nhưng chiều nay, HĐND Đà Nẵng đã thống nhất thông qua nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, lãnh đạo tự nguyện thôi việc để bố trí cán bộ. 

Theo thống kê của Sở Nội vụ Đà Nẵng, số lượng cán bộ lớn tuổi thuộc đối tượng trong nghị quyết lên đến hàng trăm người.

Cụ thể, khối đảng đoàn thể có 69 người, (cấp TP là 44, cấp quận huyện là 25); khối chính quyền là 178 người (TP: 101, quận huyện: 77). Khối đơn vị sự nghiệp có 69 người.

 

Hàng trăm cán bộ già được 'động viên' thôi việc sớm

Hàng trăm cán bộ già được 'động viên' thôi việc sớm

HĐND Đà Nẵng sáng nay dành nhiều thời gian thảo luận về dự thảo nghị quyết động viên cán bộ thôi việc trước tuổi.

Vì sao Đà Nẵng sẽ thưởng lớn cho cán bộ tự nguyện thôi việc?

Vì sao Đà Nẵng sẽ thưởng lớn cho cán bộ tự nguyện thôi việc?

Chủ trương này khi được triển khai sẽ là căn cứ để thực hiện đề án xây dựng và tạo nguồn cán bộ trẻ của Thành ủy Đà Nẵng.

Đà Nẵng tuyển chọn Phó giám đốc Sở như thế nào?

Đà Nẵng tuyển chọn Phó giám đốc Sở như thế nào?

15 thành viên hội đồng tuyển chọn do ông Võ Công Trí, Phó bí thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng làm chủ tịch sẽ chọn ra PGĐ Sở KH&ĐT.

Đà Nẵng: Con trai ông Trần Văn Minh xin rút thi tuyển phó giám đốc sở

Đà Nẵng: Con trai ông Trần Văn Minh xin rút thi tuyển phó giám đốc sở

Ông Trần Văn Mẫn có đơn xin rút khỏi danh sách thi tuyển Phó giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Đà Nẵng.

Bộ trưởng Nội vụ nói về việc nhân tài Đà Nẵng ồ ạt xin nghỉ

Bộ trưởng Nội vụ nói về việc nhân tài Đà Nẵng ồ ạt xin nghỉ

Bộ trưởng Nội vụ cho rằng phải bố trí đúng người, đúng việc chứ không phải là những người học giỏi, có bằng cấp mà bố trí bất cứ một lĩnh vực nào.

Cao Thái - Nguyễn Hiền