- Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng đoàn công tác đến huyện Mỹ Đức, nơi có vụ gây rối trật tự mấy ngày gần đây.

Đây là chuyến đi đầu tiên về huyện Mỹ Đức của ông Nguyễn Đức Chung sau khi xảy ra vụ việc. Buổi làm việc với huyện bắt đầu lúc 4h chiều nay.

{keywords}
Trụ sở UBND huyện Mỹ Đức chiều nay. Ảnh: Phong Nguyễn

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trong cuộc họp báo thường kỳ chiều nay đã trả lời câu hỏi của phóng viên về vụ việc ở Đồng Tâm, Mỹ Đức. 

Bà Hằng cho biết, hiện các cơ quan chức năng Hà Nội đang giải quyết tình hình theo đúng quy định của pháp luật và bảo đảm quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan.

20/04/2017 | 19:16

19h10

Tạm dừng thi công, thanh tra toàn diện

XEM CLIP Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu:

Có mặt tại hội trường Huyện ủy Mỹ Đức cùng Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung có ông Đỗ Văn Đương, Phó Ban Dân nguyện QH, đại diện lực lượng Công an TP, lãnh đạo huyện Mỹ Đức, lãnh đạo xã Đồng Tâm và đại diện thôn Hoành.

{keywords}

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết, đến giờ phút này chỉ có mặt đại diện lãnh đạo xã Đồng Tâm, còn không có bà con nào thuộc xã Đồng Tâm tham gia. Tuy nhiên, TP vẫn quyết định gặp gỡ cán bộ chủ chốt của xã, đề nghị lãnh đạo xã nêu tâm tư nguyện vọng của bà con.

Ông Phạm Ngọc Sỹ, Phó chủ tịch UBND nhân dân xã Đồng Tâm cho biết, trong nhà văn hóa xã vẫn còn 19 cán bộ chiến sĩ công an. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động trong xã, bà con vẫn để gạch đá tại cổng ra vào trong xã. 

{keywords}
Ảnh: VOV

Ông Sỹ nói: Hoạt động của địa phương hiện rất khó điều hành, bộ máy chính quyền không điều hành được vì người dân không nghe, không tin. Rất mong cán bộ thành phố, Trung ương về lãnh đạo, chỉ đạo người dân mới nghe.

Người dân cho rằng đất sân bay giao cho Viettel là đất nông nghiệp. Dù vậy, tha thiết đề nghị công khai đó là đất quốc phòng hay đất nông nghiệp thì dân mới thấy được đúng hay sai.

Ông Nguyễn Đức Chung ghi nhận việc bà con lo cơm ăn, nước uống cho các cán bộ chiến sĩ. Ông mong muốn bà con sống và làm việc theo đúng khẩu hiệu căng tại đồng Sênh: "Sống và làm việc theo pháp luật".

{keywords}
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

"Vì người dân hôm nay không đến nên tôi sẽ tiếp tục đối thoại với người dân vào thời gian sớm nhất có thể, ngay trong ngày mai hoặc ngày kia", ông Chung nhấn mạnh.

Liên quan đến khu đất, TP sẽ thanh tra toàn diện khu vực này. Sau 45 ngày thanh tra sẽ kết luận rõ những nội dung trên tinh thần đoàn thanh tra sẽ tiếp thu, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bà con để giải quyết thỏa đáng nhất.

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết, để thực thi quyết định thanh tra, TP yêu cầu tạm dừng thi công ở khu vực đất đai xã Đồng Tâm.

Trong quá trình giải quyết vừa qua, bà con ở xã Đồng Tâm đã có kiến nghị và được các cấp giải quyết. Tuy nhiên, ở cơ sở chưa giải quyết kịp thời. Lần này TP sẽ kiểm tra, thực hiện các kiến nghị ở đây, nếu phát hiện cá nhân nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm túc.

{keywords}
{keywords}

Quyết định thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất sân bay Miếu Môn và đất ở đồng Sênh, xã Đồng Tâm của Thanh tra TP Hà Nội

Chủ tịch TP nói: Tôi mong muốn các đồng chí về tuyên truyền với bà con bỏ các chướng ngại vật ở đầu làng. Đề nghị sớm cho nốt cán bộ, chiến sĩ về sớm. Cán bộ chiến sỹ từ trước đến nay chỉ bảo vệ dân chứ không bao giờ đàn áp dân cả.

Tôi cũng ghi nhận việc bà con cho cán bộ, chiến sỹ ăn cơm, tắm rửa hàng ngày.

Xung quanh đối tượng hình sự, xung quanh xã này có 143 đối tượng nghiện, nhiễm HIV. Do vậy, đề nghị bà con vận động con em mình.

Cuối cùng, ông Chung mong muốn bà con sớm thả các cán bộ, chiến sỹ về với gia đình. Mong muốn cuộc đối thoại tới, lãnh đạo xã lên danh sách thành phần tham dự, ông sẽ tiếp tục gặp đối thoại với bà con. 

XEM CLIP đại diện xã Đồng Tâm phát biểu:

Thu gọn
20/04/2017 | 19:13

19h

Người dân Đồng Tâm cho biết, lên huyện gặp Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung gồm 2 Phó chủ tịch xã Lê Trường Huy và Phạm Hồng Sỹ, Chủ tịch HĐND Phạm Văn Quang, xã đội trưởng Lê Minh Huy, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Nguyễn Thị Hằng và Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã Nguyễn Văn Huyền.

Một số cán bộ đại diện ban ngành trong xã Đồng Tâm cũng có mặt tại UBND huyện Mỹ Đức chiều nay trong thành phần làm việc với Chủ tịch TP Hà Nội.

Thu gọn
20/04/2017 | 18:59

18h58

Ông Nguyễn Đức Chung vào hội trường huyện Mỹ Đức. Các đại diện người dân xã Đồng Tâm đã có mặt. Cuộc đối thoại bắt đầu.

{keywords}
Ảnh: VOV


Thu gọn
20/04/2017 | 18:48

18h30

Ông Lê Đình Ba, phó thôn Hoành nói với VietNamNet: Người dân vẫn đang chờ đợi lãnh đạo TP về xã Đồng Tâm để lắng nghe nguyện vọng của hàng ngàn người dân thôn Hoành.

"Chúng tôi mong mỏi và chờ đợi đón Chủ tịch Chung trên đất Đồng Tâm. Nguyện vọng của người dân rất nhiều, mà bà con ai cũng muốn trực tiếp được nghe chỉ đạo của Chủ tịch TP".

Ông Ba cho biết, bà con vẫn giữ niềm tin và hy vọng Chủ tịch TP Hà Nội sẽ về xã.

Tình hình an ninh trật tự trong làng đang ổn định, cuộc sống vẫn diễn ra như những ngày bình thường, ông nói.

Thu gọn
20/04/2017 | 18:46

18h

Người dân được mời tham gia đối thoại với Chủ tịch TP vẫn chưa đến.

Lãnh đạo TP Hà Nội vẫn có mặt tại trụ sở huyện ủy Mỹ Đức.



Thu gọn
20/04/2017 | 18:05

17h55

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết: TP đã gửi giấy mời bà con lên đối thoại nhưng đến thời điểm này bà con không lên. Hà Nội và Mỹ Đức tiếp tục cầu thị và mời bà con lên huyện đối thoại.

{keywords}

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại UBND huyện Mỹ Đức. Ảnh: VOV


Thu gọn
20/04/2017 | 18:01

17h40

"Thiết tha mong Chủ tịch TP về xã"

Trao đổi với VietNamNet, ông Bùi Viết Hiểu, đại diện người dân Đồng Tâm nói: "Người dân thiết tha mong Chủ tịch TP về xã trao đổi trực tiếp, lắng nghe nguyện vọng của bà con".

{keywords}
Hội trường huyện Mỹ Đức, nơi dự kiến diễn ra cuộc đối thoại

Ông cũng cho biết, nhân dân Đồng Tâm đã thống nhất và thừa nhận, hành vi giữ người là vi phạm pháp luật, dù nguyên nhân do sự bức xúc lên quá đỉnh điểm. 

Ông Hiểu nói, người dân Đồng Tâm muốn gửi lên Chủ tịch nước, Thủ tướng và các cấp có thẩm quyền lá tâm thư xin miễn truy cứu hình sự cho bà con về hành vi giữ người trái phép; Đồng Tâm sẽ ngay lập tức trao thả các cán bộ chiến sỹ đang bị bắt giữ còn lại.

Về những khúc mắc trong đất đai, bà con sẽ chờ đợi sự phán xử của các ban ngành chức năng, ông Hiểu khẳng định.

Thu gọn
20/04/2017 | 17:27

17h10

Đại diện người dân xã Đồng Tâm chưa có mặt tại huyện ủy Mỹ Đức.

Trước đó, lãnh đạo UBND huyện đã ký giấy mời 100 người dân xã Đồng Tâm lên huyện đối thoại với Chủ tịch TP.

Thu gọn
20/04/2017 | 17:06

16h25

Ông Nguyễn Đức Chung làm việc tại phòng của Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Hoạt.

{keywords}
Sân UBND huyện Mỹ Đức. Ảnh: VOV

Theo kế hoạch, ông sẽ gặp một số người dân xã Đồng Tâm. Nhiều cảnh sát làm nhiệm vụ xung quanh trụ sở huyện.

Cùng ông Nguyễn Đức Chung đối thoại với người dân Mỹ Đức có: Phó trưởng Ban Dân nguyện của QH Đỗ Văn Đương, Phó bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn, lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an, lãnh đạo huyện Mỹ Đức, đại biểu HĐND, ĐBQH TP Hà Nội.

Thu gọn
20/04/2017 | 17:02

16h

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung được Hà Nội giao chỉ đạo các cơ quan chức năng cùng huyện Mỹ Đức sớm ổn định tình hình tại Mỹ Đức. Trước đó, ngày 15/4 có 38 cán bộ, cảnh sát cơ động bị người dân giam ở nhà văn hóa thôn.

Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội có văn bản thông tin về sự việc xảy ra tại huyện Mỹ Đức.

Lãnh đạo Hà Nội khẳng định các kiến nghị của người dân về đất đai "sẽ được xem xét một cách thỏa đáng". Ưu tiên số một của Hà Nội là đảm bảo an toàn cho 20 người đang bị giữ và an toàn cho người dân.

Ngày 15/4, khi 4 người trong xã bị bắt để phục vụ điều tra vụ án gây rối trật tự công cộng bắt nguồn từ những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng phục vụ mục đích quốc phòng, nhiều người dân xã Đồng Tâm đã phản ứng. Rất đông người đã tập trung không cho xe của lực lượng làm nhiệm vụ ra khỏi địa bàn....

Giải thích lý do bắt giữ người thực thi công vụ, người dân thôn Hoành mong muốn được đối thoại giải quyết các mâu thuẫn đất đai. 

Người dân khẳng định không có việc tưới xăng lên người các cảnh sát đang bị giam. Họ vẫn được cung cấp thức ăn, đồ uống và những điều kiện sinh hoạt tối thiểu. 

Tối 17/4, 15 cảnh sát cơ động đã được thả, 3 người khác tự giải thoát. Công an Hà Nội cũng thả một số người tại xã Đồng Tâm bị bắt ngày 15/4 với lý do những người này đã "thừa nhận sai phạm và xin được về địa phương để khắc phục hậu quả".

Thông tin từ Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho hay, năm 1980, Thủ tướng giao Bộ Quốc phòng xây dựng sân bay Miếu Môn trên địa bàn các xã Mỹ Lương, Trần Phú, Đồng Lạc (huyện Chương Mỹ) và xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức). 

Đến tháng 10/2014, Bộ Quốc phòng giao Quân chủng phòng không tiếp tục sử dụng làm vị trí đóng quân của Lữ đoàn 28, với các mốc giới trên thực địa không thay đổi.

Bộ Quốc phòng đã thu hồi 50.03ha đất quốc phòng do Quân chủng Phòng không không quân đang sử dụng, quản lý để giao cho Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) tiếp nhận quản lý sử dụng vào công trình quốc phòng theo QĐ số 551/QĐ-TM ngày 27/3/2015, trong đó bao gồm 46ha thuộc xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức). Một số hộ dân thôn Hoành (xã Đồng Tâm) đã lấn chiếm đất canh tác, xây dựng công trình trên diện tích này.

Do có sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương, để xảy ra tình trạng lấn chiếm, sử dụng, xây dựng công trình trên đất quốc phòng nên người dân xã Đồng Tâm đã có đơn thư khiếu tố lên các cơ quan của huyện, thành phố.

Nhóm phóng viên

Thu gọn