- Thời gian thông quan giảm xuống còn 13 ngày đối với xuất khẩu, 14 ngày đối với nhập khẩu nhưng con số này của VN vẫn bị đánh giá là quá lớn vì nhiều nước chỉ còn 48 giờ.

Tại buổi sơ kết chương trình phối hợp giám sát, cải thiện môi trường kinh doanh trong lĩnh vực thuế và hải quan sáng nay, Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trong 1 năm qua, đã có những chuyển biến tích cực trong cải cách hành chính công của ngành thuế, hải quan.

Nhưng công tác giám sát có một số công việc thực hiện mà không có kết quả cụ thể như giảm, cải cách, sửa đổi được bao nhiêu thủ tục so với trước, người dân đã hài lòng với dịch vụ hành chính công của ngành thuế, hải quan?

{keywords}
Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân

Ông cũng băn khoăn vẫn còn một bộ phận doanh nhân chưa cập nhật được những đổi mới của nhà nước về quy trình, thủ tục mới của thuế, hải quan.

"Nếu chỉ có bên thuế, hải quan nắm vững thủ tục còn người đối thoại không biết thì bên kia không thể ngồi giải thích mãi được", Chủ tịch MTTQ VN nói.

Lọt top 4?

Chính phủ đã giao mục tiêu trong năm 2015 môi trường kinh doanh của VN phải đạt top 6 ASEAN, 2016 đạt top 4 ASEAN.

"Các đợt giám sát sẽ không tập trung hoàn toàn vào con số này mà đánh giá dựa trên sự cải tiến, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp nhưng gián tiếp vẫn phải hỏi lại trong năm nay, ngành thuế, hải quan có thể lọt top 4 không?", ông Nhân đặt câu hỏi.

{keywords}
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan 

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Thanh Bình cho biết, đến 2015, toàn ngành có trên 90% thanh toán qua ngân hàng điện tử, có nơi 100%, chiếm 75% tổng thu ngân sách; thực hiện một cửa quốc gia, kết nối 9 bộ, ngành.

Ông Bình khoe, dù Chính phủ chưa yêu cầu nối 1 cửa quốc gia với ASEAN, tuy nhiên ngành hải quan đã chủ động kết nối được 5 nước, đến đầu 2016 sẽ chính thức vận hành.

“Hải quan đã hoàn thành chỉ tiêu khi giảm thời gian thông quan còn 13 ngày đối với xuất khuất, 14 ngày đối với nhập khẩu, tại một số cửa khẩu, nhiều trường hợp giảm thêm được mấy ngày. Sang 2016 phấn đấu giảm tiếp còn 10 ngày với xuất khẩu và 12 ngày với nhập khẩu”, ông cho biết thêm.

Nghe vậy, ông Vũ Tiến Lộc, Trưởng ban chỉ đạo đoàn giám sát, Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đặt câu hỏi: "Thủ tướng nói nhiều nước chỉ còn 48 giờ thông quan, Việt Nam vẫn 13-14 ngày. Anh nói có thể giảm được thêm nhiều ngày nếu giảm thủ tục thì việc này có khó lắm không?".

Ông Bình trả lời: “Chúng tôi tự tin năm tới có thể lọt top 4" nhưng phân trần thêm, việc chậm trễ thông quan không phải do hải quan, 72% mắc ở các bộ, ngành.

Các cơ quan trong chính phủ không liên kết với nhau thành chuỗi, mỗi bộ, ngành như một ốc đảo, liên kết với nhau rất yếu.

Với ngành thuế, ông Cao Minh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cũng cho biết, chính phủ giao năm 2015 giảm thời gian nộp thuế còn 121,5 giờ/năm, 2016 giảm còn 119 giờ/năm, tuy nhiên ngay trong 2015, ngành thuế đã vượt chi tiêu của cả 2 năm khi giảm còn 117 giờ/năm. Hiện có trên 90% doanh nghiệp đã đăng ký nộp thuế điện tử.

Giám sát 1 cửa quốc gia

Chủ tịch MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân cho biết trong năm 2016, đoàn giám sát sẽ phối hợp giám sát tại 13 tỉnh thành nộp thuế lớn nhất gồm: Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Vĩnh Phúc, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Cần Thơ và Bắc Ninh.

Theo đó trọng điểm giám sát hoạt động đơn giản hóa thủ tục hành chính, kiểm tra chuyên ngành trong hoạt động thông quan và kiểm tra sự đồng bộ trong thực hiện quy trình thủ tục hành chính lĩnh vực thuế, hải quan qua 2 hình thức phỏng vấn trực tiếp cơ sở và phát phiếu.

Ông đề nghị cả giám sát 1 cửa quốc gia, đồng thời trên phiếu hỏi doanh nghiệp đưa vào nội dung liên quan đất đai, ngân hàng, công an...

Thúy Hạnh. Ảnh: Hoàng Long