- Tiếp xúc với cử tri quận 1 (TP.HCM) sáng nay, Chủ tịch nước gợi ý người dân có thể gửi thư về Tiểu ban Nhân sự TƯ, Bộ Chính trị khóa 11 để góp ý cho những trường hợp nhân sự quy hoạch nếu phát hiện nhân sự đó có vấn đề vi phạm định hướng tiêu chuẩn cán bộ cấp cao.

Tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp QH, cử tri Huỳnh Văn Triều, phường Cầu Kho đề cập vấn đề thời sự được đông đảo cử tri theo dõi là hội nghị TƯ lần thứ 12 vừa kết thúc hôm qua.

{keywords}

Cử tri Huỳnh Văn Triều

Ông hoan nghênh kết quả của hội nghị TƯ lần thứ 12 trong đó có nội dung liên quan chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng 12, coi đây là bước đột phá quan trọng đối với sự tồn vong của Đảng, nhằm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Cử tri Triều tâm đắc với quyết tâm của Đảng kiên quyết không để lọt vào Ban chấp hành TƯ những người bản lĩnh chính trị không vững vàng, tham vọng quyền lực, vận động cá nhân, tư tưởng cục bộ, bè phái lợi ích nhóm, có năng lực, trí tuệ, tầm nhìn... Song ông cũng băn khoăn, lo lắng trong dư luận vẫn còn về chuyện những cán bộ giàu lên nhanh chóng, tham nhũng.

{keywords}
Cử tri Nguyễn Trung Dũng

Ông Nguyễn Trung Dũng, phường Nguyễn Cư Trinh gửi gắm kỳ vọng về công tác cán bộ của Đảng: "Mọi việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay xấu".

Trao đổi với cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, dựa trên Hiến pháp, Điều lệ Đảng, người dân, cử tri có đầy đủ quyền hạn để đóng góp ý kiến vào vấn đề nhân sự của Đảng.

{keywords}

Chủ tịch nước gợi ý người dân có thể gửi thư về Tiểu ban Nhân sự TƯ, Bộ Chính trị để góp ý cho những trường hợp nhân sự quy hoạch nếu phát hiện nhân sự đó có vấn đề vi phạm định hướng tiêu chuẩn cán bộ cấp cao của Ban chấp hành TƯ.

Theo Chủ tịch nước, việc này hệ trọng với một con người. Nếu người dân, cử tri phát hiện, biết chắc vấn đề có thể ghi rõ trong thư gửi về Tiểu ban Nhân sự TƯ, Bộ Chính trị để xem xét.

“"Kể cả chúng tôi nữa, chúng tôi thì các đồng chí khác xem xét. Nói như vậy không phải loại trừ, mọi người nằm trong danh sách đó đều được xem xét cả" - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chờ đợi xử trọng án tham nhũng trước Đại hội

Cử tri cũng tiếp tục đặt câu hỏi về hiệu quả chống tham nhũng. Ông Lê Đình Cây, phường Nguyễn Thái Bình nêu vụ việc ở Hà Nội: Nhà 8B Lê Trực có tham nhũng xảy ra hay không khi chủ đầu tư bất chấp quy định, phép tắc để xây vượt tầng.

Cử tri cho hay công cuộc phòng chống tham nhũng nói chung đã làm được nhiều việc, phá nhiều vụ án lớn, nghiêm trọng nhưng tham nhũng vẫn chưa thể khẳng định đã được đẩy lùi, thậm chí có chiều hướng gia tăng.

Ông Nguyễn Tố, cử tri phường Đakao dứt khoát đề nghị QH không bỏ án tử hình tội tham nhũng, coi đây là giặc nội xâm phải dập. Ông cũng chất vấn có thu hồi được tài sản của người tham nhũng để báo cho dân biết.

{keywords}
Cử tri Nguyễn Tố

"Số tiền một người tham nhũng có thể giúp cải thiện cuộc sống của hàng trăm, hàng ngàn người nghèo khổ" - ông phát biểu.

Trả lời cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho hay, vừa qua Ban chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng do Tổng bí thư chủ trì đã đốc thúc, chỉ đạo các ngành, các cấp rốt ráo hành động và có những kết quả.

{keywords} 

"Mặc dù kết quả làm khá nhiều so với trước, độ nghiêm minh tăng cường hơn nhưng so với mục tiêu, yêu cầu còn nhiều việc phải làm. Mục tiêu đó là ngăn chặn đẩy lùi tình trạng này. Nhưng đi đâu cũng chưa ai thừa nhận ngăn chặn đẩy lùi cả mặc dù đã làm nhiều việc, kết quả cũng khá nhiều, vì thế phải tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa.

Mong cử tri tiếp tục giám sát theo hiểu biết của mình ở nơi công tác, cư trú, biết được thông tin nào thì phản ánh, chất vấn để giúp việc thực hiện mục tiêu này mỗi ngày một tốt lên" - Chủ tịch nước nói.

Không thể có TPP ký xong là nền kinh tế cất cánh ngay

Trao đổi với cử tri xung quanh việc VN vừa cùng các nước thành viên kết thúc đàm phán Hiệp định TPP, Chủ tịch nước kể khi ra nước ngoài ông tận mắt thấy những người làm nông trồng cà chua bán từ 800 đến 1 ngàn tấn/vụ trong khi ở ta người nông dân mới chỉ trồng được vài tấn/vụ.

Điều đó đặt ra câu hỏi tại sao người ta làm được mà mình không làm được mình làm chưa được. Việc gia nhập TPP sẽ giúp VN mở rộng thị trường ở nước ngoài nhưng cạnh tranh là rất lớn. Không thể có TPP ký xong là nền kinh tế cất cánh ngay.

Xuân Linh - Ảnh: Đinh Tuấn