- Vừa qua, Toà án nhân dân Hà Nội đã mở phiên toà phúc thẩm, xét xử vụ án hành chính một cựu sỹ quan quân đội kiện Chủ tịch UBND phường Điện Biên (Ba Đình) ra toà. Hội đồng xét xử đã tuyên huỷ 2 quyết định hành chính ban hành trái thẩm quyền, sai quy định của chủ tịch phường này.

Ngày 22/8 vừa qua, TAND thành phố Hà Nội đã mở phiên toà phúc thẩm xét xử vụ án hành chính, một người dân kiện chủ tịch phường. Nguyên đơn là ông Phạm Ngọc Nhân (đã mất, cán bộ tiền khởi nghĩa, nguyên đại tá quân đội nghỉ hưu), bị đơn là Chủ tịch UBND phường Điện Biên, ông Lê Văn Định, người đã ra hai quyết định hành chính liên quan đến sự việc.

Vụ việc lùm xùm tại Dự án ốp nhà C2, 34A Trần Phú, Hà Nội mà VietNamNet đã từng phản ánh vào cuối năm 2009. Do không đồng tình với dự án ốp nhà, một số hộ dân ở khu nhà này, trong đó có ông Phạm Ngọc Nhân đã có đơn khiếu nại.

Theo bản án, khi tiến hành cưỡng chế căn hộ số 400 khu tập thể 34A Trần Phú, lực lượng chức năng đã đập vào phần ô văng nhà, thuộc quyền sở hữu hợp pháp của ông Phạm Ngọc Nhân.
Sau khi có quyết định trả lời khiếu nại công dân, bác bỏ khiếu nại, UBND phường Điện Biên vẫn cho dự án tiến hành bình thường. Sự việc lên đến đỉnh điểm khi Chủ tịch UBND phường Điện Biên Lê Văn Định ra hai quyết định hành chính, tiến hành cưỡng chế hộ gia đình ông Phạm Ngọc Nhân vào tháng 9/2009.

Ông Nhân cho rằng ông Định đã ra quyết định không đúng trình tự thủ tục, trái thẩm quyền, không đầy đủ các nội dung nên đã chính thức gửi đơn khởi kiện ông Lê Văn Định, Chủ tịch UBND phường Điện Biên ra Toà án quận Ba Đình.

Cụ thể, trong đơn của ông Nhân có nói rõ: Quyết định số 06 (31/8/2009) về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do ông Chủ tịch phường Điện Biên không có đầy đủ nội dung theo quy định pháp luật về lý do không áp dụng biện pháp xử phạt hành chính và thời hạn thi hành biện pháp khắc phục hậu quả.

Quyết định số 09 (16/9/2009) về việc áp dụng cưỡng chế thi hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đã được ban hành sai thẩm quyền. Theo quy định của pháp luật thì thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế do Chủ tịch UBND quận chứ không phải chủ tịch phường.

Liên quan đến việc cưỡng chế, ông Nhân còn cho rằng việc UBND phường Điện Biên khi tiến hành cưỡng chế tại nhà của ông đã vi phạm vào phần đất nằm trong sổ đỏ.
Một trong hai quyết định hành chính liên quan đến vụ việc xử lý căn hộ số 400, C2, khu tập thể 34A Trần Phú của Chủ tịch UBND phường Điện Biên bị Toà án Hà Nội tuyên huỷ vì ban hành trái thẩm quyền, sai.
Ngày 17/12/2010, Toà án nhân dân quận Ba Đình đã đưa vụ án ra xét xử. Lúc này đây hai vợ chồng ông Nhân do lâm trọng bệnh nên đã qua đời, người thừa kế uỷ quyền, nghĩa vụ tố tụng là những người con của ông Nhân.

Tại bản án sơ thẩm, TAND quận Ba Đình đã quyết định bác bỏ những nội dung khiếu kiện của gia đình ông Nhân, công nhận những văn bản hành chính mà UBND phường Điện Biên ban hành là đúng.

Không đồng tình với quyết định của toà, gia đình ông Nhân đã có đơn kháng cáo lên Toà án nhân dân TP. Hà Nội.

Tại phiên xét xử phúc thẩm vào ngày 22/8, Hội đồng xét xử đã nhận định: Chủ tịch UBND phường Điện Biên đã không xác định đúng hành vi vi phạm hành chính để ra quyết định áp dụng biện pháp khắc phục; Hai quyết định hành chính do Chủ tịch phường Điện Biên ban hành đều không nêu rõ căn cứ cụ thể... và ban hành trái thẩm quyền quy định.

“Thấy rằng các quyết định hành chính của Chủ tịch UBND phường Điện Biên liên quan đến tháo dỡ công trình xây dựng và cưỡng chế tháo dỡ đối với gia đình ông Phạm Ngọc Nhân là sai... Cấp sơ thẩm không chấp nhận yêu cầu bồi thường thiệt hại do khi cưỡng chế đã đập vào phần ô văng thuộc quyền sử dụng hợp pháp là sai...”, bản án phúc thẩm nêu.

Hội đồng xét xử đã quyết định huỷ quyết định số 06 ngày 31/8/2009 và quyết định số 09 ngày 16/9/2009 của Chủ tịch UBND phường Điện Biên và buộc UBND phường Điện Biên bồi thường cho ông Phạm Ngọc Nhân số tiến hơn 62 triệu đồng.

  • Duy Tuấn