Sáng 5/2, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM họp đột xuất dưới sự chủ trì của Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong.

Nói về lý do họp đột xuất, Chủ tịch TP cho biết, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, TP.HCM cần có phương án phòng chống dịch một cách tốt nhất để đảm bảo cho người dân đón Tết an toàn.

Theo Chủ tịch UBND TP, từ ổ dịch ở tỉnh Hải Dương đã lan ra 10 tỉnh, thành. TP.HCM hiện chỉ có một ca nhưng ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh không được phép chủ quan, lơ là. 

"Chúng ta phải hết sức cẩn thận, một trường hợp trong cộng đồng mà không kiểm soát được là rất nguy hiểm. Trong khi đó, virus biến thể ở Anh lây lan rất nhanh, biểu hiện không rõ, rất khó thấy" - Chủ tịch UBND TP nói.

Chủ tịch UBND TP HCM ra tối hậu thư liên quan Covid-19 - Ảnh 1.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP họp đột xuất dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP sáng 5/2

Chủ tịch UBND TP HCM ra tối hậu thư liên quan Covid-19 - Ảnh 2.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu không được chủ quan trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh đã nêu phương án phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP trong giai đoạn hiện nay. Theo đó, Giám đốc Sở đề xuất tiếp tục thực hiện Chị thị 05 của Thủ tướng Chính phủ, các chỉ đạo của UBND TP về phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Riêng ngành y tế sẽ phối hợp với cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, truy vết những người tiếp xúc với các ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng của các tỉnh theo thông tin, yêu cầu của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19. Nâng cao công suất xét nghiệm để kịp thời phục vụ công tác khoanh vùng, dập dịch…

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Chủ tịch UBND TP tiếp tục nhấn mạnh không được chủ quan, lơ là. "Phòng chống dịch là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong năm 2021' - ông Nguyễn Thành Phong khẳng định. 

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu người dân TP nếu phát hiện bản thân có liên quan đến ca nhiễm thì chủ động cách ly ngay tại nhà và thông báo với cơ sở y tế. "TP sẽ xử lý một số vụ trọng điểm để răn đe những ai có liên quan đến ca nhiễm mà không chủ động khai báo với cơ sở y tế, cách ly tại nhà" - Chủ tịch UBND TP kiên quyết nói.

Ông Nguyễn Thành Phong cũng đặc biệt nhấn mạnh việc người dân ra đường là phải đeo khẩu trang, xuất hiện chỗ đông người là đeo khẩu trang. Ngoài ra, ông kêu gọi người dân TP khi phát hiện trường hợp nhập cảnh trái phép thì chủ động báo cáo ngay với chính quyền địa phương, góp phần cùng với TP kiểm soát, phòng chống dịch bệnh.

Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu phát huy mạnh mẽ vai trò của tổ chức công đoàn trong tham gia phòng chống dịch. Tiếp tục thực hiện chương trình mua hàng hóa sau đó phân phối lại cho người lao động với giá gốc. Mỗi tổ công đoàn chịu trách nhiệm tuyên truyền, phòng, chống dịch. Theo Chủ tịch UBND TP, số lượng công nhân, sinh viên ở lại đón Tết rất nhiều. Trong thời gian này, công đoàn phải tăng cường các biện pháp phòng chống dịch.

Ngoài ra, ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông đổi mới phương thức tuyên truyền. Khi có ca nhiễm, lịch trình di chuyển của ca nhiễm từ Bộ Y tế, phải nhắn tin thông báo đến người dân.

 

Kiểm tra toà nhà 88 Láng Hạ, Chủ tịch Hà Nội ra chỉ đạo 'nóng'

Kiểm tra toà nhà 88 Láng Hạ, Chủ tịch Hà Nội ra chỉ đạo 'nóng'

Ông Chu Ngọc Anh yêu cầu CDC Hà Nội nhanh chóng trả kết quả xét nghiệm, khẩn trương liên lạc lấy mẫu hơn 300 trường hợp hiện không có mặt tại tòa nhà.

Theo Người lao động