- Theo GĐ Cảnh sát PCCC Hà Nội Hoàng Quốc Định, tới đây cơ quan này hoàn thiện hồ sơ, chuyển cơ quan điều tra 5 công trình chung cư vi phạm PCCC.

Tại phiên chất vấn của HĐND Hà Nội sáng nay, đại biểu Duy Hoàng Dương (huyện Hoài Đức) nêu câu hỏi hiện còn bao nhiêu công trình chung cư không đảm bảo PCCC, 6 tháng đầu năm đã phát sinh thêm bao nhiêu công trình vi phạm mới?.

Ông Dương đề nghị lãnh đạo Cảnh sát PCCC Hà Nội làm rõ trách nhiệm của mình đối với những trường hợp này và cho biết lộ trình cụ thể khắc phục vi phạm.

“Đặc biệt đối với 68 chung cư tái định cư không đảm bảo PCCC, phải có giải pháp như thế nào và đến khi nào xong?”, ông Dương hỏi.

{keywords}
Thiếu tướng Hoàng Quốc Định - GĐ Cảnh sát PCCC Hà Nội

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định - GĐ Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, qua rà soát điều tra, nhà chức trách phát hiện 79 công trình vi phạm đã đưa dân vào ở tương đối ổn định. HĐND, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan vào kiểm tra, xử lý và khắc phục.

Theo ông Định, đến ngày 30/6, có 55/79 công trình vi phạm trong quá trình đầu tư, đã giải quyết khắc phục và được nghiệm thu.

“Tất nhiên, quá trình giải quyết này trải qua nhiều giai đoạn, từng mốc một chứ không phải một sớm một chiều là xong ngay. Chúng ta phải triển khai nhiều giải pháp, từ xử lý xử phạt vi phạm, kiểm tra hướng dẫn giải pháp khắc phục, thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng”, ông Định nói.

Với một số nội dung vướng mắc cấp TP không khắc phục được liên quan đến các quy chuẩn, tiêu chuẩn, pháp luật hiện hành thì phải báo cáo với các bộ, ngành có thẩm quyền hướng dẫn giải pháp khắc phục… Đến nay, 24 công trình còn tồn tại vi phạm.

GĐ Cảnh sát PCCC Hà Nội cho hay, qua theo dõi, đôn đốc, 10 công trình các chủ đầu tư đang tích cực triển khai các biện pháp khắc phục, tiến độ khắc phục đã được khoảng 70%. 7 công trình mặc dù chủ đầu tư đã có ý thức tìm giải pháp khắc phục nhưng liên quan đến thay đổi mục đích, công năng sử dụng, thậm chí một công trình thay đổi kết cấu xây dựng nên phải báo cáo cơ quan có thẩm quyền hướng giải quyết.

Còn 5 công trình mà chủ đầu tư có biểu hiện chây ỳ không chịu khắc phục vi phạm, Cảnh sát PCCC Hà Nội đang củng cố, hoàn thiện hồ sơ các lỗi vi phạm để tiếp tục chuyển cơ quan cảnh sát điều tra xem xét xử lý.

“Trước đó, Cảnh sát PCCC Hà Nội cũng đã chuyển 3 hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra, tới đây tiếp tục chuyển 5 hồ sơ nữa, như vậy là 8 hồ sơ”, thiếu tướng Hoàng Quốc Định nói.

GĐ Cảnh sát PCCC Hà Nội cũng cho biết, còn có 2 chung cư trên địa bàn quận Long Biên và Cầu Giấy, đã có giải pháp khắc phục vi phạm về an toàn PCCC nhưng người dân chưa đồng tình, có phản ứng, đang tuyên truyền vận động để họ ủng hộ.

Đối với 168 công trình chung cư tái định cư, theo lãnh đạo Cảnh sát PCCC Hà Nội, TP đã giao đơn vị phối hợp với Sở Xây dựng rà soát, khảo sát, điều tra cơ bản rõ các hạng mục còn tồn tại vi phạm cần khắc phục, bổ sung, đầu tư để nâng cấp đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn về an toàn PCCC.

Thứ trưởng Công an: Không nương tay với chung cư vi phạm PCCC

Thứ trưởng Công an: Không nương tay với chung cư vi phạm PCCC

Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành nhấn mạnh việc xử lý không có vùng cấm, không nương tay với những chung cư vi phạm PCCC.

Hà Nội: Còn 31 chung cư vi phạm về PCCC, chuyển cơ quan điều tra 3 vụ

Hà Nội: Còn 31 chung cư vi phạm về PCCC, chuyển cơ quan điều tra 3 vụ

Hà Nội sẽ tổng kiểm tra PCCC trên 1.100 tòa nhà chung cư cao tầng, chuyển cơ quan điều tra 3 vụ việc nhà chung cư chây ì, không khắc phục sai phạm...

‘Chung cư hay nhà phố nếu thiếu ý thức đều cháy như nhau’

‘Chung cư hay nhà phố nếu thiếu ý thức đều cháy như nhau’

Đại diện Cảnh sát PCCC TP.HCM khẳng định: "Con người thiếu ý thức PCCC thì dù ở chung cư hay nhà phố đều cháy như nhau".

20 sở cảnh sát phòng cháy chữa cháy sẽ bị cắt giảm

20 sở cảnh sát phòng cháy chữa cháy sẽ bị cắt giảm

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết, Bộ Công an đang sắp xếp còn 6 tổng cục, giảm 125 cục còn 60 cục, giảm 20 sở cảnh sát phòng cháy chữa cháy.

Hà Nội: Khu tập thể cháy lớn trong đêm, nhiều người mắc kẹt

Hà Nội: Khu tập thể cháy lớn trong đêm, nhiều người mắc kẹt

Ngọn lửa bùng phát tại một căn phòng chứa đồ giày dép của căn nhà trong khu nhà tập thể cao 5 tầng, hàng chục người bị mắc kẹt bên trong.    

Hương Quỳnh