- Tất cả các dữ liệu được camera chuyển về trung tâm điều hành để ứng phó trước mọi tình huống có thể xảy ra. Bên cạnh đó, Liệu còn trang bị cả súng săn tự chế, dao, kiếm và hệ thống tường rào kiên cố.

Ba tháng thành lập chuyên án

Để triệt phá được vụ án đánh bạc, cá độ lên đến 5 nghìn tỷ này, Phòng CSĐT tội phạm TTXH (PC45) - CA Thanh Hóa đã phải thành lập ban chuyên án XĐ414 trong suốt thời gian dài mới có thể túm gọn “ông trùm” Dương Bá Liệu (SN 1966, ở phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn) - người cầm đầu của hai trang mạng đánh bạc trực tuyến.

Thiếu tá Lê Khắc Minh, Đội trưởng Đội chống tội phạm có tổ chức, Phòng CSĐT tội phạm TTXH, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Liệu xuất thân từ Nam Định từng có tiền án tiền sự. Sau khi “trôi dạt” vào Thanh Hóa Liệu đã lấy chị Hà Thị Thoan làm vợ hai.

{keywords}

Các đối tượng đánh bạc, cùng tang vật liên quan đến đường dây đánh bạc.

Theo tài liệu điều tra của Công an Thanh Hóa, Liệu đã có tiền thân chơi bạc qua mạng Internet và bất đầu mở rộng quy mô từ đầu năm 2014.

Với hiểu biết của mình và cách chơi tinh xảo, Liệu đã góp được số vốn để mua lại một trang trại ở huyện Thạch Thành (Thanh Hóa). Với tính cách bài bạc đã ăn vào máu, Liệu đã móc nối với những đối tượng cộm cán, tiền án tiền sự trong và ngoài tỉnh để thành lập đường dây cá độ, bài bạc.

Sau khi đã thành lập được hệ thống “chân rết”, Liệu mở rộng quy mô cá độ bằng việc mua lại hai trang mạng của Trần Thị An (ở Vụ Bản, Nam Định). Khi đã đi vào hoạt động bền vững, Liệu tiếp tục mở rộng “thị trường” dưới hình thức phát triển các đại lý ở các huyện và các tỉnh lân cận như: Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình…

Để hoạt động được mạng lưới cá độ lớn của mình, Liệu đã trang bị hẳn một hệ thống máy móc hiện đại để theo dõi như camera 24/24 giờ nhằm kiểm soát mọi động tĩnh từ bên ngoài.

Tất cả các dữ liệu được camera chuyển về trung tâm điều hành để ứng phó trước mọi tình huống có thể xảy ra. Bên cạnh đó, Liệu còn trang bị cả súng săn tự chế, dao, kiếm và hệ thống tường rào kiên cố.

Vì thế mà đường dây đánh bạc trá hình này đã tồn tại trong một thời gian dài nhưng chưa bị lực lượng chức năng phát hiện.

Từ những thông tin ban đầu, ngay lập lức CA Thanh Hóa nhận định, đây là một tổ chức đánh bạc có quy mô lớn liên tỉnh. Sau đó, một chuyên án được ra đời mang tên XĐ414 nhằm bóc tách triệt phá đường dây đánh bạc “khủng” này.

Đồng loạt tấn công

Chiều tối ngày 6/7, xác định Liệu đang đánh bạc cùng các đối tượng khác trong nhà, trinh sát thuộc Công an Thanh Hóa cùng với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - C50 (Bộ Công an) đã cắt khóa, đột nhập vào nhà bắt quả tang.

Lúc này, Liệu đang đốt tài liệu phi tang, một số đối tượng khác bỏ trốn lên các phòng trong nhà. Lực lượng công an nhanh chóng ngăn chặn việc tiêu hủy tài liệu, thu giữ hệ thống phương tiện dùng đánh bạc qua mạng. 

{keywords}

Dương Bá Liệu cầm đầu đường dây đánh bạc “khủng”

Công an thu giữ 185 triệu đồng, 900 USD, 1 khẩu súng, 1 laptop, 1 máy camera, 1 màn hình ti vi để đánh bạc, nhiều giấy tờ liên quan đến hoạt động cá độ bóng đá, lô đề từ năm 2011 đến nay.

Cùng thời điểm trên, 3 mũi trinh sát đồng loạt đột kích nhà Trần Thị An (Nam Định), Lê Thị Hoa (Hà Trung, Thanh Hóa) và Vũ Thị Liên (thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa), bắt các đối tượng, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Ngày 7 và 8/7, công an tiếp tục truy kích một số chân rết trong đường dây ở thị xã Bỉm Sơn, huyện Hậu Lộc và huyện Thạch Thành. Ngày 9/7, tại huyện Yên Mô, Ninh Bình, ban chuyên án tiếp tục bắt giữ Đinh Thị Bình, thu giữ các tài liệu liên quan hoạt động cờ bạc.

Liên quan tới vụ trên, công an đã bắt giữ 12 đối tượng trong đường dây đánh bạc do Dương Bá Liệu tổ chức.

Qua khám xét, lực lượng công an đã thu giữ 320 triệu đồng tiền mặt, 900USD, 1 máy Fax, 5 laptop, 3 máy tính bàn, 2 bộ mô đem, 3 khẩu súng săn, 4 dao kiếm, cùng nhiều giấy tờ vay nợ, sổ sách liên quan đến hành vi đánh bạc.

Theo Công an tỉnh Thanh Hóa, chỉ tính từ đầu năm 2014 đến khi bị bắt đã có khoảng 40 đầu mối ở 7 huyện, thị xã của các tỉnh Thanh Hóa, Nam Định, Ninh Bình mua trang mạng của Liệu để đánh bạc với số tiền thể hiện trên đó lên đến gần 5 nghìn tỉ đồng.

Lê Anh