- Vào khoảng 9h05’ đến 9h15’, ngày 3/4, tại TP Hạ Long, trời đột nhiên tối sầm như ban đêm, tài xế phải bật đèn, điện để lưu thông trên đường. Hiện tượng này đã gây xôn xao đối với người dân ở đây.

Như VietNamNet đã đưa tin, hiện tượng trời đột nhiên tối như ban đêm dù vào lúc sáng sớm đã diễn ra không chỉ ở tỉnh Quảng Ninh mà còn xuất hiện ở một số tỉnh khác như Hải Phòng, Hải Dương, Ninh Bình.

Trả lời PV VietNamNet, ông Lê Thanh Hải, PGĐ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, cho rằng, đây là một hiện tượng tự nhiên đơn giản. 

Ông nói: "Hiện tượng này xuất hiện trước các cơn giông vào đầu mùa hè, khi mưa giông kết thúc thì hiện tượng này cũng chấm dứt như dân gian hay nói "Sau cơn mưa trời lại sáng". Nguyên nhân là do mây quá dày, diện tích lớn ánh sáng không thể xuyên qua để xuống mặt đất được khiến cho không gian của vùng/khu vực đó bị tối lại".

{keywords}
Hình ảnh tại Quảng Ninh (ảnh: facebook)

Ông Hải cũng cho biết thêm, ở Hà Nội và nhiều tỉnh khác cũng đã từng xảy ra trường hợp tương tự. Thậm chí có những lúc vào ban đêm cũng xuất hiện hiện tượng trên do đám mây quá dày, lớn nhưng vào ban đêm người dân không thể phát hiện được sự khác thường này.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Quang Đức, Trưởng Phòng TN nước & Khí tượng Thủy văn, Sở TN môi trường tỉnh Quảng Ninh, lại cho rằng, đây là hiện tượng khá hiếm gặp.

Theo ông Đức, ở nhiều cơn mưa giông đầu hèm hiện tượng mây đen che tối trời diễn ra khá phổ biến tuy nhiên, đám mây giông vào sáng nay (3/4) tại Hạ Long, Quảng Ninh lại quá dày, lớn. 

Đồng thời, mây dày, phủ diện rộng lại ở vị trí khá thấp nên đã làm trời tối như mực ngay giữa ban ngày. Khi xảy ra hiện tượng trên nhiều người dân ở đây tỏ ra vô cùng ngạc nhiên, đổ xô ra đường để chứng kiến. Không ít người tỏ ra sợ hãi trước hiện tượng trên.

Nhiều người đi đường đã phải dừng xe tạt vào bên đường, một số phương tiện khác phải bật đèn mới có thể di chuyển được.

Lý do của hiện tượng trên, ông Đức cũng khẳng định, là do mây đen kéo đến bầu trời khu vực TP Hạ Long và các vùng lân cận quá dày đặc. Do lượng mây nhiều cùng với thời tiết mùa này âm u nên đã che khuất gần như hoàn toàn ánh nắng mặt trời.

{keywords}

{keywords}
Tại Ninh Bình (Ảnh: facebook)

"Khoảng 8 giờ sáng nay (3/4) tại Ninh Bình người dân cũng ghi nhận và phản ánh về hiện tượng tương tự, tuy nhiên, tại Ninh Bình trời không quá tối như ở Quảng Ninh", ông cho biết thêm.

Các lời "đồn thổi" từ hiện tượng này như: Điềm báo ngày tận thế, hiện tượng nhật thực...đều bị các chuyên gia Khí tượng Thủy văn phủ nhận.

Trả lời báo chí anh Đặng Vũ Tuấn Sơn, Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam (VACA), cũng khẳng định, đây là hiện tượng tự nhiên hiếm xảy ra, có khả năng do mật độ mây quá dày, hơi nước nhiều nên ánh sáng chiếu qua bị hạn chế.

Đây là hiện tượng liên quan tới khí tượng thủy văn và không gây nguy hiểm gì cho người dân.

N.Trang