- Thông tin hổ về làng suốt mấy ngày qua đã khiến người dân ở các làng nằm dọc sông Leng, xã Trà Leng, huyện Nam Trà My (Quảng Nam) lo lắng, hoang mang. Câu chuyện hổ dữ càng kinh hoàng hơn khi người dân kể lại cách đây hơn 3 năm, tại 'khu rừng ma' thôn 3 xã Trà Leng, hổ quật xác người chết vừa mới chôn để ăn thịt...

Hổ dữ quật xác người

Trước khi đi tìm dấu vết hổ vừa xuất hiện ở ven sông Trà Leng, nhiều người dân địa phương vốn đã khiếp sợ nay lại càng khiếp sợ hơn khi được nghe lại câu chuyện hổ quật xác người lên ăn.

Anh Trần Thọ, phóng viên Đài Truyền thanh truyền hình huyện Nam Trà My nhớ lại câu chuyện hổ quật xác năm 2008.

Một góc thôn 3 của đồng bào Ca Dong xã Trà Leng, huyện Nam Trà My. (Ảnh: Nguyên Hồ)

“Hồi đó mình chưa có máy ảnh, chỉ có máy quay. Khi về xã Trà Leng công tác đã nghe tin bà con bàn tán chuyện hổ quật xác người, mình đề nghị xã cử người đưa đến nơi để quay phim làm tin cảnh báo...”  - anh Thọ nhớ lại.

“Xã cử công an, xã đội mang súng dẫn đi. Nhưng chẳng ai dám đi, vì cán bộ ở đây là người Mơ Nông, Ca Dong, nên khi đề nghị đưa đến rừng ma (khu rừng chọn làm nghĩa địa chôn người chết trong làng) đều sợ. Nên lần đó không quay lại được...”  - anh Trần Thọ vừa kể vừa tiếc rẻ.

Những năm sau, Thọ nhiều lần lăn lộn ở các xã vùng sâu, vùng xa của huyện, mỗi bước chân qua miền rừng heo hút vào ban đêm, câu chuyện hổ quật xác người nơi rừng ma những năm trước khiến Thọ lạnh sống lưng.

“Kể từ dạo đó, mình ít đi lại khu vực rừng này vào ban đêm...” - Thọ kể.

Một góc khu rừng ma ở Trà Leng - (Ảnh: Nguyên Hồ)
 

Thọ nhớ lại, khi ở Trà Leng, câu chuyện hổ quật xác người được Chủ tịch xã Hồ Quốc Khánh (bây giờ là Bí thư Đảng uỷ xã) kể lại chi tiết và khẳng định là có thật. Nhưng ông Khánh cũng là người Ca Dong nên rất sợ rừng ma, không dám đẫn anh đi.

Đó là vào khoảng vào giữa tháng 7/2008, khi anh Trần Thọ đi công tác và nghỉ lại đêm ở UBND xã, Chủ tịch Hồ Quốc Khánh bảo hổ dữ thường xuyên xuất hiện trên địa bàn, nên rất nguy hiểm và dặn anh em không đi lại ban đêm đề phòng hổ tấn công.

Ông Khánh bảo, một xác người chết ở thôn 3 vừa chôn cách đây mấy ngày tại rừng ma đã bị hổ đánh mùi tìm đến và đào lên ăn, chỉ còn lại duy nhất phần đầu.

Già làng Hồ Văn Lục, người Mơ Nông ở thôn 4 Trà Leng kể chuyện hổ dữ thường xuyên xuất hiện tại các khu vực quanh các thôn 3 và thôn 4 của xã những năm trước đây là có thật. Chuyện hổ quật xác người ăn thịt ở những rừng ma xảy ra nhiều lắm, nhưng bà con chẳng ai dám lên xem. Bởi sợ con ma theo về làng, ban đêm bà con chẳng mấy ai dám đi ra ngoài vì sợ hổ tấn công...

Chuyện hổ dữ quật xác người chết năm nào cũng chìm dần vào quên lãng. Bỗng dưng những ngày gần đây dấu chân thú lạ được người dân xác định là dấu chân hổ xuất hiện dày đặc ven bãi bồi sông Leng đã khiến người dân lo lắng, mắt ăn mất ngủ.

Vợ chồng anh Hồ Văn Lên ngày đi rẫy đêm về đánh bắt cá trên sông Leng cho biết, kể từ khi dấu chân hổ xuất hiện dọc sông, vợ chồng anh không dám ra sông nữa nên không có cái ăn cho lũ nhỏ và mất nguồn thu nhập.

Một góc làng đồng bào Ca Dong ở Trà Leng luôn lo sợ hổ về làng. (Ảnh: Nguyên Hồ)
 

Cũng giống như những năm trước, mỗi khi thấy dấu chân hổ xuất hiện, người dân các làng sống dọc sông Leng bắt đầu cửa đóng then cài. Bếp lửa giữa nhà được đốt suốt đêm, sáng rực để xua đuổi hổ, họ lên rẫy trễ hơn và về sớm hơn. Thanh niên, đàn ông thì chuẩn bị giáo mác, dao rựa để đề phòng mõi khi đi ra ngoài có việc cần.

Thông tin hổ về làng đã khiến những đám thợ săn xuất hiện. Họ lầm lũi từng toán âm thầm cắt rừng kéo nhau vào rừng để săn tìm hổ.

“Mấy ngày ni, trên khu vực rừng thôn 3, thôn 4 nhiều nhóm người lạ mặt với 'đồ nghề' xuất hiện. Thấy người làng là họ lánh mặt, chắc là thợ săn...” - ông Hồ Văn Nhật đi rừng về cho biết.

Đi tìm dấu vết hổ giữa rừng hoang

Bắt đầu từ thị trấn Tắkpỏ, trung tâm huyện Nam Trà My, theo con đường liên xã vượt qua Trà Dơn mới đến được xã Trà Leng sau hơn 2 giờ xe máy. Để đến được thôn 3 Trà Leng, nơi dấu chân hổ xuất hiện phải mất thêm 5 giờ lội bộ vượt núi và đi đò vượt sông.

Lực lượng công an và kiểm lâm phối hợp điều tra một vụ săn bắn động vật rừng quí hiêm tại rừng Trà My.
 

Dấu chân con hổ vừa xuất hiện dọc bờ sông Leng đã bị cơn mưa đêm xoá sạch. May mắn chỉ còn lại tấm hình của anh bạn đồng nghiệp Đài huyện Nam Trà My kịp ghi lại cách đây mấy ngày.

Anh Nguyễn Văn Bình kể rằng, tình cờ đi vào Trà Leng thăm người thân, nghe tin dấu chân thú lạ xuất hiện, thế là tìm đến cùng với anh em kiểm lâm địa bàn kiểm tra

Cả khu vực bãi bồi dọc sông Leng, một nhánh đầu nguồn sông Tranh thuộc khu Đá Hang, thôn 3 xã Trà Leng huyện Nam Trà My xuất hiện dày đặc đấu chân thú lạ được nghi là dấu chân hổ dữ. Theo người dân, dấu chân gồm năm móng lớn, chụm lại, đó chính là dấu chân hổ. Bởi vùng rừng này nhiều năm nay hổ thường xuyên xuất hiện.

Đầu nguồn sông Leng thuộc địa bàn thôn 3 xã Trà Leng (Ảnh: Nguyên Hồ)
 

Dẫu biết dấu chân 5 móng chụm để lại nơi vùng đất bồi ven sông là dấu chân hổ. Nhưng các cán bộ kiểm lâm vẫn không dám chắc chắn là chân hổ. Bởi theo những cán bộ kiểm lâm, để khẳng định chắc chắn là dấu chân hổ thì phải có luận chứng khoa học đầy đủ. Mà luận cứ khoa học thì các anh không đủ sức để chứng minh, nên đành im lặng và chỉ khẳng định là dấu chân thú lạ.

Mà ở cái miền rừng này, dấu chân thú lạ thì nhiều vô kể. Nhưng dấu chân năm móng chụm lại, to lớn như vậy chỉ có là hổ. Còn gấu thì người dân địa phương lắc đầu bảo không phải. Vì dấu chân gấu khác hoàn toàn chân hổ.

Hỏi chuyện người dân địa phương ai cũng khẳng định đó là dấu chân hổ. Thế tại sao khi hổ xuất hiện không nghe mùi hôi thối? Già làng Hồ Văn Dẻo ở thôn 3 bảo, khi hổ xuất hiện dọc theo ven sông, xa khu dân cư, lại vào ban đêm làm sao nghe mùi hôi thối được. Hơn nữa, vùng rừng này buổi chiều và đêm thường có mưa, nên mùi hôi thối đặc trưng của hổ không còn.

Hơn 1 ngày vượt núi, lội dọc ngược sông Leng lên thượng nguồn đi tìm dấu vết hổ. Nhưng trước mặt chỉ là con sông cuồn cuộn nước đục ngầu từ thượng nguồn đổ về, hai bên bờ sông là những cánh rừng nguyên sinh nham nhở.

Nguyên Hồ - Vũ Trung

Thông tin hổ xuất hiện, người dân hoang mang
Suốt trong những ngày qua, người dân sinh sống tại khu vực thôn 3, xã Trà Leng, huyện Nam Trà My (Quảng Nam) sống trong lo lắng vì thông tin hổ về làng.