Hiện tượng lạ một con gà trống đẻ ra một quả trứng nhỏ tại xã Quỳnh Mỹ, (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) đang làm xôn xao ở một miền quê.

TIN BÀI KHÁC
 
Câu chuyện gà trống đẻ trứng, ban đầu mới nghe qua đã khiến nhiều người không khỏi hiếu kỳ và nghi ngờ về hiện tượng này. Bởi bao đời nay, chỉ có gà mái đẻ trứng và hiếm khi thấy gà trống thực hiện “nhiệm vụ” đó.

Nhưng sự thật, chuyện gà trống đẻ trứng tại nhà chị Nguyễn Thị Nhung, ở xóm 7, xã Quỳnh Mỹ là một hiện tượng lạ có thật.

Chị Nhung kể, ngày 19/2, như ngày bình thường dậy cho gà ăn lúc sáng sớm. Nhìn vào chuồng thấy con gà trống không chịu dậy mà đi vào ổ rơm nằm. Lúc đầu cứ nghĩ là con gà bị bệnh, nên vào bắt con gà lên thì thấy một quả trứng to bằng ngón tay, màu đục trắng, ở dưới bụng con gà trống vừa nằm.


Quả trứng do chú gà trống đẻ ra thật kỳ lạ.

Quá lạ kỳ, chị Nhung gọi nhiều người hàng xóm đến xem và ai cũng bảo đó chính là trứng gà trống đẻ.

Đây là một hiện tượng hiếm thấy, nhưng không phải không có ở vùng nông thôn tại Nghệ An.

Chú gà trống cân nặng hơn 1,3kg, đẻ ra quả trứng có một đầu to và nhỏ, dài khoảng hơn 2cm và có màu trắng đục không có lòng đỏ.

Lý giải của các cụ cao niên trong làng cho rằng, hiện tượng gà trống đẻ trứng là một điềm may mắn, tốt lành đầu năm.

VietNamNet đã có cuộc trao đổi với một chuyên gia đầu ngành về hiện tượng này.

Theo giải thích của TS. Phùng Đức Tiến, Giám đốc TT Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương (Từ Liêm, Hà Nội) thì hiện tượng này không có gì kỳ lạ.


Chị Nguyễn Thị Nhung cầm trên tay chú gà trống đẻ ra quả trứng, tạo ra một hiện tượng lạ ở vùng quê Nghệ An.

“Thực tế đây là những con gà lưỡng tính, nhưng bản chất vẫn là gà mái, tuy nhiên do có những dị thường trong cơ quan sinh dục nên nó có mào, và hình dáng giống như gà trống”, ông Tiến khẳng định.

Ông Tiến cũng cho biết thêm, tỉ lệ những con gà mái trong hình dạng gà trống rất rất hiếm, chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong đàn giống, khoảng vài ngàn con mới có một con.
 

Trước một số ý kiến cho rằng nguyên nhân của trường hợp này có thể là do con gà có 2 bộ phận sinh dục, hoặc có sự biến đổi chất bất thường trong cơ thể, khiến lượng canxi dư thừa, tạo thành trứng, TS Phùng Đức Tiến đã lên tiếng phủ nhận.

Ông Tiến cho rằng sự biến đổi chất có ảnh hưởng, nhưng không lớn, do đó không thể tạo thành trứng được.

Quốc Huy – Thuý Hạnh