- Một chuyên viên Văn phòng Chính phủ (VPCP) to hơn cả đồng chí thứ trưởng, thậm chí còn có vị trí cao hơn cả một đồng chí ủy viên TƯ là bộ trưởng... - ĐB Chu Sơn Hà phát biểu.

ĐB Chu Sơn Hà (Hà Nội) phát biểu tại phiên họp của QH sáng nay về dự thảo luật Tổ chức Chính phủ sửa đổi. Ông đề nghị làm rõ địa vị pháp lý của VPCP bởi trong điều 39, cơ quan ngang bộ không quy định về VPCP.

{keywords}
ĐB Chu Sơn Hà

Tham chiếu quy định điều 31 - thứ trưởng các bộ và phó thủ trưởng các cơ quan ngang bộ là 5, ĐB đặt câu VPCP có bao nhiêu cấp phó bởi nếu không quy định thì số lượng có thể lên tới 7, 8 người hoặc 8, 9 người cũng được. Ông đồng thời đề nghị rõ địa vị pháp lý của VPCP là cơ quan, không phải là bộ, nhưng có phải là cơ quan ngang bộ hay không, điều này cần thiết kế trong luật cụ thể.

"Có thể chuyển điều này thành một khoản liên quan đến VPCP và phó chủ nhiệm VPCP cũng quy định theo khung chung có 5 người để tránh tình trạng VPCP tuy không phải bộ nhưng là siêu bộ" - ông Hà nói.

Nhấn mạnh đòi hỏi cải cách hành chính, rút ngắn các quy trình thủ tục ở các cơ quan địa phương, ĐB Chu Sơn Hà cho rằng, ngay trong nội bộ Chính phủ, VPCP cũng phải cải cách hành chính.

"Một chuyên viên VPCP còn to hơn cả đồng chí thứ trưởng, thậm chí có vị trí cao hơn cả một đồng chí ủy viên TƯ là bộ trưởng. Bởi các dự án, báo cáo, được trình Chính phủ hay không là do đồng chí chuyên viên đó trình. Chúng tôi đề nghị ngay bản thân VPCP cũng phải cải cách hành chính để phục vụ các địa phương, các bộ cho tốt hơn. Nếu như chúng ta cải cách hành chính ở địa phương mà không cải cách ngay ở trong VPCP thì  bộ máy của chúng ta vẫn ì ạch,không hiệu quả" - ĐB Hà Nội phát biểu.

Quy định 4 nhưng có đến 9 thứ trưởng không chết ai

Góp ý về quy định cấp phó, ĐB Nguyễn Bá Thuyền cho rằng quy định cứng số lượng là cần thiết, đồng tình với dự thảo quy định các bộ, ngành không quá 5 thứ trưởng, riêng Bộ Quốc phòng, Công an, Ngoại giao không quá 6 thứ trưởng. Tuy nhiên ông cho rằng việc dự luật "thòng" thêm một câu "trường hợp đặc biệt" do sáp nhập các cơ quan có nhu cầu thì trình Chính phủ để trình UBTVQH quyết định thêm cấp phó là không hợp lý.

{keywords}
ĐB Nguyễn Bá Thuyền

ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) cũng cho rằng việc dự luật thòng thêm đuôi “đặc biệt” để bổ sung thêm cấp phó thì những bộ muốn thêm thứ trưởng sẽ "nhảy" hết vào trường hợp đặc biệt này.

ĐB Trần Du Lịch (TP HCM) đề nghị muốn giảm cấp phó phải bớt cơ chế tập thể, liên ngành bởi hiện nay cái gì cũng xin ý kiến làm sao không họp được. Ngoài ra cơ chế cũng biến cấp phó thành mấy cấp hành chính, ông phó phụ trách mấy vụ thì coi như cấp trên các vụ. ĐB cho rằng, bỏ hai điều này thì mới giảm cấp phó được. 

ĐB Lê Đình Khanh (Hải Dương) cũng lưu ý thực trạng TƯ quy định 4 thứ trưởng nhưng thực tế có đến 9 thứ trưởng nhưng "có chết ai đâu?". "Tôi báo cáo QH đây là chuyện thật 100%”, ông quả quyết.

Đề nghị cần hạn chế số lượng cấp phó tối đa, ĐB Khanh đưa ra hàng loạt dẫn chứng từ các nước, Bộ Ngoại giao không có thứ trưởng mà chỉ có trợ lí, có những nước dân số đông nhưng chỉ có tổng thống và 1 phó tổng thống…

“Tôi nghĩ ở VN nếu giảm 1/3 cấp phó so với quy định trong dự thảo luật thì chắc chắn bộ máy vận hành tốt hơn, năng lực trình độ của người đứng đầu có điều kiện thể hiện rõ hơn, phát huy cao hơn” - ĐB nói.

Thủ tướng trách nhiệm phải lớn

Theo ĐB Bá Thuyền, quy định Thủ tướng chỉ báo cáo với QH, UBTVQH, báo cáo với Chủ tịch nước, vắng mặt được ủy quyền thì trách nhiệm quá nhỏ, trong khi quyền hạn rất lớn.

“Tôi đề nghị bổ sung trách nhiệm của Thủ tướng là hoàn thành nhiệm vụ được giao; thứ hai là đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng lãng phí; thứ ba là trả lời chất vấn trước QH”, ĐB Bá Thuyền nói.

Phó Chủ nhiệm UB Kinh tế Nguyễn Đức Kiên cho rằng quy định như trong dự luật về quyền hạn và trách nhiệm của Chính phủ, Thủ tướng và các bộ trưởng không tương xứng nhau.

ĐB Huỳnh Văn Tiếp (Cần Thơ) cũng nhận thấy cả chương 2 quy định nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ mà thiếu quy định về trách nhiệm. Ông kiến nghị luật cần quy định trách nhiệm, nhất là trách nhiệm của Chính phủ, Thủ tướng trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí.

“Vừa qua tham nhũng, lãng phí tại các địa phương xảy ra nhiều nhưng trách nhiệm Chính phủ chưa rõ ràng. Trách nhiệm của Thủ tướng là thực hiện tốt đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí”, ông nhấn mạnh.

Thu Hằng- Ảnh: Minh Thăng