- Dù đã ở giai đoạn cuối đàm phán TPP song Đại sứ, đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman nói rằng vẫn còn khoảng cách cần thu hẹp. Nhưng ông lạc quan và kỳ vọng Mỹ, VN và các đối tác đàm phán hiệp định thương mại đầy tham vọng này sẽ sớm đi đến kết thúc. 

Đại sứ, đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman đang có mặt tại Hà Nội để thúc đẩy đàm phán TPP giữa Mỹ và VN.

Nói với báo giới chiều 22/10, ông nhấn mạnh việc VN cam kết mạnh mẽ thúc đẩy sớm kết thúc đàm phán TPP với Mỹ và các đối tác liên quan.

{keywords}

Đại sứ, đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman

“Chúng tôi có dịp gặp gỡ nhiều quan chức Chính phủ VN và bàn về khoảng cách, khác biệt còn tồn tại trong đàm phán TPP. Tuy nhiên điểm tích cực là các bên cam kết mạnh mẽ giải quyết vướng mắc còn tồn tại, bàn thảo biện pháp cụ thể giải quyết tồn đọng còn lại, sớm hoàn thiện đàm phán TPP”.

Theo ông, các ‘khoảng cách’ còn tồn tại giữa hai nước về quyền tiếp cận thị trường, sở hữu trí tuệ, DNNN và ‘vấn đề then chốt’ là lao động.

Liên quan câu hỏi về yêu cầu vai trò của công đoàn độc lập trong lao động, đại diện thương mại Mỹ bác bỏ việc nước này đưa ra những quy chuẩn riêng liên quan lao động trong đàm phán với VN.  

Theo Đại sứ Mỹ, các tiêu chuẩn liên quan lao động đều bám theo tiêu chuẩn chung của ILO.

“VN là thành viên của tổ chức này nên cũng sẽ cam kết thực hiện tiêu chuẩn của ILO. Các thành viên cùng bàn thảo các giải pháp mà tất cả các quốc gia cùng phải thực hiện tiêu chuẩn về lao động theo như tiêu chuẩn của ILO” - ông nói.

Ngoài những khác biệt trên, theo ông còn một số “khác biệt nhỏ” trong lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, mua sắm chính phủ và trong chuyến thăm của ông tại Hà Nội, hai bên đã trao đổi để có giải pháp.

Ông cũng đề cập những đề nghị của VN mong muốn Mỹ và các nước khác tạo một giai đoạn chuyển tiếp cho VN do trình độ phát triển chưa như các nước trong TPP.

“Tất cả các quốc gia đồng thuận hiệp định TPP gồm nhiều tiêu chuẩn cao, một hiệp định có mục tiêu tham vọng, hoài bão qua những cam kết, quy định chung. Chúng tôi đồng thuận như vậy.

Như về sở hữu trí tuệ, chúng tôi có cân nhắc trình độ phát triển khác biệt giữa các nước, vì vậy có cân nhắc về khác biệt trong thực thi cam kết TPP. Song các thành viên luôn mong muốn việc thực hiện các cam kết ở mức tiêu chuẩn cao nhất”.

Theo phân tích, đánh giá độc lập, trong số các quốc gia đàm phán TPP, VN là quốc gia dự báo được hưởng lợi nhất từ hiệp định này với dự báo tăng trưởng xuất khẩu tăng khoảng 32%/năm, GDP sẽ tăng 25%.

Tại thời điểm này, các chuyên gia kỹ thuật của các quốc gia đàm phán TPP đang tiến hành phiên họp tại Canberra (Úc). Cuối tuần này, Bộ trưởng các nước thành viên sẽ nhóm họp về TPP tại Sydney.

Giữa tháng 11 tới, bên lề hội nghị cấp cao APEC, các nguyên thủ của nhóm các nước đàm phán TPP cũng sẽ nhóm họ để rà soát lại tiến trình đàm phán, điểm kết quả đạt được, tìm biện pháp giải quyết vấn đề còn lại giữa hai bên.

“Chúng ta đang ở giai đoạn gần kết thúc đàm phán TPP, hiệp định được kỳ vọng là hiệp định thương mại toàn diện và chiến lược nhất từ trước đến nay”.

Dù còn những khoảng cách, khác biệt, nhưng đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman tỏ ra lạc quan về khả năng sớm kết thúc đàm phán.

Ông cho hay, các nước cũng đang tích cực đàm phán để giải quyết những khúc mắc. Như tại thời điểm này, Mỹ cũng đang tiến hành vòng đàm phán kỹ thuật với Nhật Bản về những vấn đề liên quan TPP, kỳ vọng sẽ có những kết quả nhất định.

Linh Thư