– Cô con dâu khai do mâu thuẫn với mẹ chồng nên đã giết bé gái (là cháu ngoại của mẹ chồng) rồi ném xác xuống ao phi tang để trả thù.

Ngày 6/11, cơ quan CSĐT Công an huyện Vũng Liêm (Vĩnh Long) cho biết vừa chuyển hồ sơ của đối tượng Trần Thị Hồng Hạnh (SN 1992, ngụ xã Tân Long, huyện Mang Thít, Vĩnh Long) cho Phòng PC45 công an tỉnh điều tra, làm rõ hành vi giết người.

Tự ra đầu thú sau 2 năm

Theo cơ quan chức năng, chiều 5/11, Hạnh đã đến công an xã Trung Hiếu (huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) đầu thú về hành vi giết cháu Nguyễn Ngọc Bảo Châu (SN 2009, ngụ ấp Bình Trung, xã Trung Hiếu, là cháu của chồng Hạnh) vào ngày 21/12/2013.

Tại cơ quan công an, Hạnh khai năm 2013, do có mâu thuẫn với mẹ chồng là bà Kim Thị Loan (48 tuổi) nên nảy sinh ý định giết cháu Châu (cháu ngoại của mẹ chồng) để trả thù.

{keywords}
Nơi vớt được xác cháu bé vào ngày 21/12/2013

Ngày 21/12/2013, lợi dụng lúc bà Loan và chồng mình đi cắt lúa thuê, Hạnh dùng dây nilon trói chân tay cháu Châu (4 tuổi) rồi bóp cổ cháu đến chết.

Sau khi gây án, Hạnh cắt dây trói, ném xác cháu bé xuống ao cạnh nhà.

Khi bà Loan và chồng Hạnh đi làm về không thấy cháu Châu nên đi tìm. Một lúc sau, mọi người mới phát hiện xác đứa trẻ ở dưới ao.

Do tưởng cháu Châu bất cẩn bị té xuống ao chết nên gia đình không báo chính quyền địa phương.

Bà Loan – mẹ chồng Hạnh - kể lại trong sợ hãi: “Trưa 5/11, tôi đang chuẩn bị dọn cơm ăn thì trưởng ấp gọi điện thoại dò hỏi có phải tôi có đứa cháu bị té chết cách đây 2 năm không? Khi tôi xác nhận, ông trưởng ấp mới nói Hạnh đã ra xã đầu thú khai giết bé Châu. Nghe xong, tôi bàng hoàng. Đứa con dâu mà mình yêu thương, chăm sóc bao nhiêu năm lại có thể ra tay tàn độc với cháu ngoại tôi như thế''.

Bà Loan cho biết thêm, vì cha mẹ cháu Châu phải đi làm xa nên gửi con lại cho bà nuôi. Trước khi xảy ra vụ án, Hạnh vẫn đối xử bình thường với mọi người trong gia đình chồng. Đặc biệt, Hạnh rất thích đùa giỡn với bé Châu.

“Hôm xảy ra vụ án, chỉ có Hạnh và con gái ruột cùng bé Châu ở nhà. Lúc đi cắt lúa thuê về không thấy cháu ngoại đâu, tôi hỏi thì Hạnh trả lời ngắn gọn: “Con Châu đi chơi rồi”.

Khi đi ngang qua ao cá để ra vườn hái rau, tôi thấy nước bên dưới rất đục. Linh tính cho biết có chuyện chẳng lành. Lúc đầu, chồng tôi mò thì không thấy, đến khi xuống tìm lần thứ hai phát hiện cháu ngoại nằm chết dưới ao nước” - bà Loan buồn bã kể.

{keywords}
Bà Loan bàng hoàng khi nghe tin con dâu khai giết cháu ngoại cách đây 2 năm

Bà Loan cũng thông tin, khi vớt lên thi thể bé gái tím tái, trên trán có vết thương. Tuy vậy, mọi người nghĩ bé Châu trèo cây hái mận, bất cẩn ngã xuống ao chết đuối. Do gia đình không có đất để chôn nên thi thể bé Châu được đưa vào chùa hỏa táng.

Nỗi sợ hãi bao trùm sau cái chết của cháu bé

Sau khi bé Châu qua đời, theo lời bà Loan kể thì Hạnh bắt đầu thay đổi tính tình và đặc biệt là rất sợ ma. Con gái của Hạnh lại có gương mặt rất giống cháu Châu khiến người phụ nữ trẻ này càng hoảng sợ.

“Sau khi bé Châu chết, Hạnh thường xuyên nằm gác tay lên trán suy nghĩ. Đặc biệt nó rất sợ ma, hễ ai nhắc tới bé Châu là gương mặt nó xanh như tàu lá chuối.

Những lúc đó, chúng tôi tưởng cái chết của bé Châu là do tai nạn nên không quan tâm lắm, giờ nghĩ lại mới thấy hối hận. Cháu ngoại chết oan gần 2 năm mà đến lúc này chúng tôi mới biết” – bà Loan nghẹn ngào

Vì quá hoảng sợ nên Hạnh đã gửi con gái cho bên nội chăm sóc rồi đi làm phụ quán ăn ở TP. Vĩnh Long từ đó cho đến khi ra đầu thú.

Cô con dâu có dấu hiệu tâm thần?

Tại cơ quan điều tra Hạnh khai, do mâu thuẫn với mẹ chồng mới giết cháu Châu để trả thù nhưng bà Loan thì phủ nhận bởi Hạnh hiền hòa, ít nói, giữa mẹ chồng - con dâu chưa hề mâu thuẫn gì.

“Hạnh về làm dâu không có gì cực nhọc, chỉ quanh quẩn trong nhà nấu cơm dọn dẹp, việc đồng áng đã có người khác lo. Đúng là tôi có hay la mắng như không phải mắng Hạnh mà là chồng nó vì nhậu xỉn vào là lấy xe chạy đi khắp nơi” - bà Loan cho biết.

{keywords}
  Đơn thuốc ngày 2/11/2015 của Hạnh tại BV Tâm thần Tiền Giang

Theo bà Nguyễn Thị Lệ (SN 1958, mẹ ruột Hạnh) thì Hạnh thường xuyên kể rằng bị mẹ chồng và chồng đối xử tệ bạc, bị đánh đập. Hạnh kể với mẹ đẻ bị mẹ chồng mắng là “tâm thần” và đổ tội cho là kẻ giết người. Mấy lần Hạnh không chịu nổi áp lực nên bỏ nhà đi, chồng phải đi tìm khắp nơi.

Tuy nhiên bà Lệ cũng thông tin là từ khi mới 3 tuổi, thần kinh của Hạnh đã có biểu hiện bất thường. Gia đình đưa Hạnh vào bệnh viện khám, bác sĩ thông báo bị bệnh thần kinh và cần được theo dõi thường xuyên. Khi lớn lên Hạnh vẫn sinh hoạt và đi làm thuê rồi lấy chồng, sinh con như mọi người bình thường khác.

Ra đầu thú và làm việc với cơ quan công an, Hạnh có biểu hiện không kiểm soát được lời nói, hành động của mình. Bà Lệ đã mang giấy tâm thần của Hạnh đến xin bảo lãnh về.

Hoài Thanh