- Tại hội thảo 70 năm công an nhân dân, Bộ trưởng Trần Đại Quang nói, lực lượng công an xứng đáng là “thanh bảo kiếm” bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ.

Hội thảo do Bộ Công an, Ban Tuyên giáo TƯ cùng báo Nhân dân và tạp chí Cộng sản tổ chức hôm nay tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang cho biết trong suốt 70 năm qua, Đảng luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng CAND về chính trị, tư tưởng và tổ chức.

{keywords}
Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang phát biểu tại hội thảo. Ảnh: T.Hằng

“Lực lượng công an đã khẳng định vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp giải dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; luôn dựa vào dân, phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân, lập nhiều chiến công, thành tích to lớn, xứng đáng là “thanh bảo kiếm” bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tách khỏi dân, “thanh bảo kiếm” sẽ vô dụng

TS. Nhị Lê, Phó tổng biên tập tạp chí Cộng sản cũng nhìn nhận lực lượng CAND là “thanh bảo kiếm”, là một trong hai cánh tay bảo vệ nhân dân, bảo vệ chế độ, bảo vệ Đảng. Ông lưu ý: “Tách lực lượng công an khỏi nhân dân thì “thanh bảo kiếm” sẽ bị hoen rỉ và vô dụng, cánh tay của nhân dân sẽ yếu ớt, tê liệt và bất lực”. Vì theo ông, CAND sinh ra từ nhân dân, sức mạnh cơ bản nằm trong nhân dân. 

Để tôi luyện “thanh bảo kiếm”, TS. Nhị Lê khẳng định: Hơn bao giờ, lực lượng CAND phải sống trong lòng dân, dựa vào nhân dân mà làm việc, hết lòng phục vụ Tổ quốc, phụng sự nhân dân như lời Bác Hồ căn dặn. Việc trước mắt cũng như lâu dài là CAND không ngừng thu hút và tập hợp những người tinh hoa vào trong lực lượng. 

Đại diện báo Nhân dân nêu thực tế có những cán bộ, chiến sỹ công an ngày đêm lăn lộn địa bàn, gắn bó với dân, dũng cảm chiến đấu bảo vệ sự bình yên cho quê hương, đất nước được dân yêu thương, tin cậy. Ngược lại nhân dân sẽ nghi ngờ, mất niềm tin khi công an đánh mất phẩm chất của mình, lợi dụng sắc phục để làm điều xấu, làm oan sai, sách nhiễm dân.

“Nhân dân rất công bằng, biết phân biệt những con sâu làm rầu nồi canh với đại đa số chiến sỹ công an vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, đại diện báo Nhân dân nói.

Ông cho rằng, hơn lúc nào hết, việc xây dựng hình ảnh tốt đẹp về người chiến sỹ công an trong lòng quần chúng là nhiệm vụ then chốt, xuyên suốt trong công tác xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh. 

Phát huy sức mạnh của nhân dân, dựa vào nhân dân để làm việc và xây dựng lực lượng cũng là một trong 6 bài học được Đại tướng Trần Đại Quang rút ra khi kết luận hội thảo. 

Thu Hằng