Hôm nay 5-3, tại Đà Nẵng, Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố công khai kết luận thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trong việc chấp hành pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, thanh tra một số dự án có liên quan đến quản lý sử dụng đất.

Đây là hình thức công khai trực tiếp với đối tượng thanh tra, bắt buộc phải thực hiện theo quy định của pháp luật về thanh tra, Phó tổng TTCP Nguyễn Đức Hạnh cho biết.

Tại cuộc công bố này, TTCP sẽ công khai toàn bộ nội dung liên quan đến kết luận thanh tra.

Theo ông Hạnh, ngoài hình thức trên, TTCP có thể sử dụng hình thức bổ sung bằng cách công khai tại cổng thông tin điện tử của TTCP hoặc họp báo. Tuy nhiên hình thức bổ sung chỉ công khai nội dung ngắn gọn.



Ông Nguyễn Đức Hạnh cũng cho biết đến nay sau khi kết thúc thanh tra, phía Đà Nẵng vẫn không có bất cứ văn bản có ý kiến nào về cuộc thanh tra này đến TTCP.

Chỉ có trong quá trình thanh tra, đối tượng thanh tra đã có văn bản giải trình nhưng cơ quan thanh tra không chấp nhận những giải trình này. Sau khi đã có kết luận thanh tra, Đà Nẵng có ý kiến phải đề nghị lên Thủ tướng quyết định.

Trước đó, TTCP đã có kết luận thanh tra trách nhiệm của chủ tịch UBND TP Đà Nẵng xác định số tiền sai phạm lên đến 3.434 tỉ đồng và hàng loạt vụ việc có dấu hiệu cố ý làm trái các quy định của pháp luật... gây thất thu ngân sách nhà nước phải chuyển đến Bộ Công an để điều tra làm rõ.

Một lãnh đạo TTCP đánh giá vi phạm pháp luật cơ bản nhất là Luật đất đai quy định không có việc bán, chuyển nhượng đất mà chỉ có cho giao đất, thuê đất nhưng Đà Nẵng đã thành lập ra công ty để lấy đất của Nhà nước đem bán.

Việc bán đất này không xác định giá đất một cách cụ thể, giá thấp. Do đó có sự chênh lệch giữa giá thị trường và giá bán cho người mua đầu tiên. Sau đó những người này mua đi bán lại kiếm lời bất chính.

Tại kết luận thanh tra, TTCP xác định hành vi này có dấu hiệu “cố ý làm trái, vi phạm các quy định của pháp luật đất đai và đầu tư xây dựng; hành vi chuyển nhượng đất trái pháp luật thu lợi số tiền lớn, gây thất thu ngân sách nhà nước”.

TTCP xác định có sáu trường hợp cụ thể và đã nêu rõ tại kết luận thanh tra, số tiền các nhà đầu tư thu lợi hơn 2.000 tỉ đồng.

Đối với việc giảm 10% tiền sử dụng đất phải nộp cho các hộ được bố trí đất tái định cư, các tổ chức, cá nhân được TP giao đất..., TTCP xác định sai pháp luật. Vị lãnh đạo này cho hay khoản tiền thất thu ngân sách hơn 446 tỉ đồng đã giao cho các hộ dân thì rất khó thu nhưng khoản tiền hơn 867 tỉ đồng được UBND TP Đà Nẵng giao đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các tổ chức, doanh nghiệp thì buộc phải thu.

Sau khi xem xét kết luận thanh tra, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với các kiến nghị gồm: kiểm điểm chủ tịch, các phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, các tổ chức, cá nhân có liên quan (thời kỳ 2003-2011) đã vi phạm quy định về quản lý sử dụng đất đai liên quan đến việc xác định giá thu tiền sử dụng đất, giảm tiền sử dụng đất phải nộp, gây thất thu ngân sách hơn 3.434 tỉ đồng. Thủ tướng chỉ đạo phải thu hồi triệt để về ngân sách số tiền phải nộp.

(Theo Tuổi Trẻ)