- Báo cáo của TAND cấp cao cho thấy, công tác quản lý cán bộ ở một số tòa án còn lỏng lẻo, vẫn còn cán bộ, Thẩm phán bị xử lý hình sự.

Ngày 16/4, TAND Tối cao tổ chức Hội nghị toàn quốc về công tác tổ chức cán bộ. Theo báo cáo của TAND Tối cao, về cơ bản, đội ngũ cán bộ, công chức tòa án đã có sự chuyển mình vượt bậc, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, từng bước vươn lên khẳng định vị trí trung tâm của quyền tư pháp.

Bên cạnh những thuận lợi và kết quả đạt được, TAND tối cao còn gặp phải những khó khăn, tồn tại, cần tập trung khắc phục trong thời gian tới. 

{keywords}
Hội nghị toàn quốc về công tác tổ chức cán bộ.

Cụ thể, TAND Tối cao không có các tòa chuyên trách, việc xét xử Giám đốc thẩm, tái thẩm, do Hội đồng thẩm phán tối cao thực hiện nhưng giúp việc cho Hội đồng thẩm phán chỉ có 3 giám đốc kiểm tra nên dẫn tới việc xem xét, giải quyết đơn khiếu nại bị quá tải, ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết xét xử.

Bên cạnh đó, công tác quản lý cán bộ ở một số tòa án còn lỏng lẻo, vẫn còn tình trạng cán bộ, Thẩm phán vi phạm pháp luật bị xử lý hình sự; chưa có cơ chế kịp thời thay thế những cán bộ, công chức yếu kém, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Công tác phân cấp quản lý cán bộ còn chậm; công tác bảo vệ chính trị nội bộ còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, chưa có hướng dẫn cụ thể của Trung ương đối với các trường hợp có vấn đề lịch sử chính trị...

TAND Tối cao cũng chỉ ra nguyên nhân do các quy định của pháp luật hiện nay khá đầy đủ nhưng còn chồng chéo, chưa phù hợp. Một số quy định khó áp dụng nhưng lại chậm sửa đổi, bổ sung, trong đó, có cả các quy định liên quan đến công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, trách nhiệm thực thi công vụ, thậm chí còn lĩnh vực chưa có pháp luật điều chỉnh...

Chất lượng cán bộ, thẩm phán một số nơi vẫn chưa đáp ứng yêu cầu; một số chánh án Tòa án chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm người đứng đầu, năng lực quản lý, điều hành yếu dẫn tới việc mất đoàn kết nội bộ, chính sách cán bộ chưa được đảm bảo, chất lượng hoạt động công vụ chưa đáp ứng yêu cầu.

Xử ông Đinh La Thăng: NHNN gửi công văn hỏa tốc đến tòa

Xử ông Đinh La Thăng: NHNN gửi công văn hỏa tốc đến tòa

Trong những ngày diễn ra phiên xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm, NHNN đã có công văn hỏa tốc gửi đến tòa.

Tòa có quyền triệu tập cả kiểm sát viên, thẩm phán

Tòa có quyền triệu tập cả kiểm sát viên, thẩm phán

Tòa án có nhiều thay đổi trong việc tổ chức xét xử, như việc triệu tập điều tra viên. Trong tương lai, cả kiểm sát viên và thẩm phán cũng có thể bị triệu tập đến tòa.

Tòa án tuyên VKS bồi thường 349 triệu cho phụ tàu bị truy tố oan

Tòa án tuyên VKS bồi thường 349 triệu cho phụ tàu bị truy tố oan

Sau khi nghị án kéo dài 5 ngày, TAND Q.9 (TP.HCM) buộc VKSND TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai phải xin lỗi và bồi thường 349 triệu đồng cho phụ lái tàu, liên quan đến vụ tai nạn tại cầu Ghềnh.

Tòa xin lỗi cựu tử tù Hàn Đức Long, người nhà nạn nhân phản đối

Tòa xin lỗi cựu tử tù Hàn Đức Long, người nhà nạn nhân phản đối

Phó chánh án Tòa án Cấp cao tại Hà Nội đọc lời xin lỗi công khai ông Hàn Đức Long tại trụ sở UBND xã Phúc Sơn, Tân Yên, Bắc Giang.

Vợ Chánh tòa hình sự TAND tỉnh Gia Lai bị giết

Vợ Chánh tòa hình sự TAND tỉnh Gia Lai bị giết

Nhận tin báo bà Diệp mất tích, cơ quan chức năng huy động lực lượng tìm kiếm thì phát hiện xác nạn nhân được bỏ trong bao tải vứt dưới một giếng hoang.

T.Nhung