-Trả lời báo chí đại diện Sở Quy hoạch TP.HCM cho biết, công trình gần 130 năm tuổi hiện là trụ sở Sở Thông tin - Truyền thông (59-61 Lý Tự Trọng, quận 1) có thể bị đập bỏ.

Ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc cho biết, tòa nhà gần 130 năm tuổi hiện là văn phòng Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM (59-61 Lý Tự Trọng, quận 1) không nằm trong danh mục bảo tồn.

"Công trình này không nằm trong danh mục di tích của ngành Văn hóa - Thể thao nên thành phố quyết định không bảo tồn”, ông Nhã nói.

Theo ông Nhã, có rất nhiều người bày tỏ sự nuối tiếc với công trình kiến trúc cũ, song cũng phải tùy vào từng hoàn cảnh chứ không phải lúc nào cũng đem tâm tình ra nuối tiếc.

{keywords}
Ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM


Giám đốc Sở Quy hoạch cho hay, trên thế giới có nhiều cách gìn giữ các công trình cũ như: giữ nguyên hiện trạng, giữ lại một số nét đặc biệt hoặc giữ lại thông qua các mô hình...Trong đó, chỉ những công trình được công nhận là di tích mới được giữ nguyên hiện trạng để thế hệ mai sau có cảm nhận về văn hóa, kiến trúc xưa.

Liên quan đến vấn đề này, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM cũng cho hay, việc xây dựng trung tâm hành chính đã được thành phố trăn trở từ khá lâu. Nhiệm kỳ lãnh đạo trước đã tổ chức thi tuyển, chọn được phương án nhưng Chính phủ sau đó yêu cầu tạm dừng.

{keywords}
Công trình gần 130 năm tuổi không nằm trong danh mục di tích được bảo tồn


Theo ông Hoan, thời điểm đó, thành phố đã yêu cầu bảo tồn tòa nhà 59-61 Lý Tự Trọng vì là di tích lịch sử nhưng không ban ngành nào xác nhận. Đơn vị thiết kế đưa ra phương án sẽ dời tòa nhà vào chính giữa đường Lý Tự Trọng (giới hạn bởi đường Pasteur và Đồng Khởi) nhưng cách này rất tốn kém.

"Tòa nhà này không nằm trong danh mục bảo tồn. Thành phố xin chia sẻ ý kiến của các chuyên gia và cũng đã nghiên cứu rất nhiều, song chúng ta có nhiều cách bảo tồn để gợi lại cho người đời sau hiểu về kiến trúc xưa của Sài Gòn", Chánh VP UBND TP.HCM nói.

Ngoài ra, tại buổi họp, ông Hoan khẳng định, thiết kế đang được trưng bày là dự án nâng cấp, cải tạo trụ sở HĐND - UBND hiện hữu không phải xây trung tâm hành chính của thành phố.

"Nếu tập hợp các sở ngành về một chỗ để xây trung tâm hành chính giống như Đà Nẵng, Bình Dương, hay Quảng Ninh thì TP.HCM phải có quy mô gấp 10 lần. Điều này sẽ dẫn đến công tác quản lý, điều hành, an ninh rất phức tạp. Các ý tưởng xây dựng trung tâm hành chính ở Thủ Thiêm hay Củ Chi để kích thích khu vực này phát triển cũng rất hay, thành phố tôn trọng nhưng khó có đủ đất để làm", ông Hoan nói.

Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu tháo dỡ công trình trái phép ở Sơn Trà

Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu tháo dỡ công trình trái phép ở Sơn Trà

Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu cơ quan chức năng chỉ đạo dừng thi công dự án du lịch tại bán đảo Sơn Trà, tháo dỡ công trình thi công trái phép tại đây và báo cáo xin ý kiến Thủ tướng.

Cắt giảm toàn bộ lễ khởi công, khánh thành công trình xây dựng

Cắt giảm toàn bộ lễ khởi công, khánh thành công trình xây dựng

UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu cắt giảm toàn bộ việc tổ chức lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản.

Ông Đoàn Ngọc Hải 'xử' công trình của KS 5 sao lấn vỉa hè

Ông Đoàn Ngọc Hải 'xử' công trình của KS 5 sao lấn vỉa hè

Xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè tại khách sạn New World, ông Đoàn Ngọc Hải gia hạn 3 ngày cho chủ cơ sở kinh doanh tự tháo dỡ công trình lấn chiếm.

Văn Bình