- Trong lúc đơn vị xử lý mội trường vẫn đang nỗ lực khai quật các hố chôn hóa chất, cơ quan chức năng chưa có kết luận cuối cùng về vụ việc thì UBND tỉnh Thanh Hóa lại cho Cty Nicotex Thanh Thái vận chuyển hàng hóa đi tiêu thụ khiến người dân bức xúc.

Trước đó, Cty Nicotex Thanh Thái có đề xuất với UBND tỉnh Thanh Hóa về việc được vận chuyển hàng hóa thành phẩm đang lưu giữ tại kho đi thiêu thụ, và các hóa chất nguyên liệu đến đơn vị khác để sản xuất.

Ngày 31/10, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đồng ý để Cty Nicotex Thanh Thái được giải phóng số hàng hóa thành phẩm và các hóa chất nguyên liệu phục vụ sản xuất thuốc BVTV đang lưu giữ tại kho Đông Tân (TP Thanh Hóa) đi tiêu thụ và chuyển số hóa chất nguyên liệu đến các đơn vị khác để sản xuất trong hạn sử dụng của nguyên liệu và đảm bảo môi trường khu vực dân cư xung quanh.

{keywords}

Ông Tùng khẳng định nếu Cty Nicotex Thanh Thái đáp ứng được những yêu cầu của Cty Môi trường đề ra họ sẽ tiến hành khai quật trở lại.

 

Trước đó, theo chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa buộc Cty Nicotex Thanh Thái phải di chuyển toàn bộ hàng hóa trong công ty để bàn giao mặt bằng cho đơn vị xử lý môi trường tiến hành khoanh vùng, khai quật hóa chất dưới lòng đất.

Sau khi Cty Nicotex di chuyển số hàng hóa trên đến một vị trí mới trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa sẽ được Công an tỉnh quản lý và niêm phong.

Về quyết định của UBND tỉnh, người dân các xã Cẩm Vân, Cẩm Tâm (huyện Cẩm Thủy) và Yên Lâm (huyện Yên Định) cho rằng việc làm trên của tỉnh là đang tiếp tay cho Cty Nicotex Thanh Thái giảm nhẹ tội.

Lý giải về việc này người dân cho rằng, trước đó UBND tỉnh luôn “trấn án” dư luận bằng việc, phải khai quật các hố chôn hóa chất mới biết được chủng loại, khối lượng và thời gian chôn thì mới có cơ sở khởi tố vụ án.

Và việc công ty đang bị niêm phong và ngừng mọi hoạt động để phục vụ công tác điều tra thì tỉnh Thanh Hóa lại cho công ty này mang hàng hóa đi tiêu thụ.

“Cả tháng trời người dân chúng tôi làm lều lán, bất chấp mưa gió, mùi thuốc sâu để canh gác hiện trường tại Cty Nicotex Thanh Thái thì số sản phẩm trên vẫn còn nguyên vẹn. Đến khi tỉnh cho di chuyển đến nơi khác để lấy chỗ cho việc khai quật hóa chất tại công ti thì đồng nghĩa với việc số hàng hóa trên lại được cho phép đưa đi tiêu thụ, như vậy còn gọi gì là niêm phong để điều tra nữa”, một người dân bức xúc nói.

Ở một diễn biến khác, trong khi đơn vị xử lý môi trường đang tiến hành khai quật được gần một tháng qua thì bỗng dưng dừng thi công đột ngột khiến người dân như “ngồi trên đống lửa”.

Họ cho rằng tỉnh Thanh Hóa cho Cty Nicotex Thanh Thái mang sản phẩm đi tiêu thụ và việc đơn vị xử lý môi trường dừng thi công đều là có vấn đề?

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi ông Lê Anh Tùng, Chủ tich HĐQT Cty Đầu tư công nghệ TNMT Việt Nam cho biết việc đơn vị ngừng thi công là do Cty Nicotex không đáp ứng đủ kinh phí để đơn vị tiếp tục khai quật.

Ông Tùng cũng khẳng định, nếu Cty Nicotex thực hiện đúng như phía đơn vị xử lý môi trường đề nghị thì đơn vị sẽ tiếp tục khai quật và xử lý môi trường tiếp.

Lê Anh