- Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Thanh Hóa) cho biết việc Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn súc rửa đường ống dẫn dầu từ ngoài biển vào là có.

>> Thanh Hóa: Gần 50 tấn cá chết bất thường trong đêm

Gần 50 tấn cá nuôi lồng của người dân huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) chết bất thường bước đầu cơ quan chức năng kết luận là do tảo nở hoa (hay còn gọi là thủy triều đỏ). 

Tuy nhiên, trước thời điểm cá chết, người dân trong vùng đã phát hiện ở vùng biển cách bờ khoảng 300-500m, có một dải nước đen bất thường. Sau đó, một số loài hải sản như cá bơn, thèn, ghẹ… cũng bị chết và trôi dạt vào bờ. 

Hiện, cơ quan chức năng nghi vấn, ngoài hiện tượng tảo nở hoa còn có thể do nguyên nhân khác. Do đó, các cơ quan chức năng đang kiểm tra thêm các nguồn nước thải.

{keywords}

Công ty lọc hóa dầu Nghi Sơn đang xây dựng

Ông Lê Văn Bình, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Thanh Hóa) cho biết, hôm qua (13/9), đoàn công tác của Trung tâm Quan trắc Môi trường (Bộ TNMT) đã lấy mẫu nước tại 9 điểm ở: tầng mặt, tầng giữa và tầng đáy tại các khu vực đường ống xả thải của nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn; Viện Hải sản (Bộ NN&PTNT) cũng đã lấy mẫu nước và cá để đưa về kiểm nghiệm. 

Về việc có hay không công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn dùng hóa chất tẩy rửa đường ống gây nên hiện tượng trên, ông Bình cho biết, việc Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn súc rửa đường ống dẫn dầu từ ngoài biển vào là có. 

Việc này đã diễn ra từ 9/6/2016. 

Bộ TN&MT cũng đã có kết luận (số 734/KLKT-TCMT, ngày 30/8) nêu rõ, tại thời điểm kiểm tra, công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn đang thực hiện thử áp lực và súc rửa đối với đường ống tiếp nhận dầu thô từ phao rót dầu không bến vào nhà máy, với chiều dài 35km. 

{keywords}

Gần 50 tấn cá lồng của người dân chết bất thường

Hoạt động súc rửa nêu trên được tiến hành bằng cách bơm nước biển có hòa thêm hóa chất, gồm 31.708 lít Hydrosure (O-3670R) và 1.588 lít chất tạo màu (CH2Na3O4). 

Vào 15h ngày 9/6/2016, công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn bắt đầu xả trực tiếp ra biển. Đến 17h, ngày 11/6 (thời gian xả là 3 ngày), thì dừng lại theo yêu cầu của đoàn kiểm tra Sở TN&MT Thanh Hóa. 

Tổng lượng nước thải từ quá trình súc rửa là 75.100m3, đã xả trực tiếp ra biển hơn 42.000m3, còn lưu giữ lại khoảng 33.000m3 trong đường ống. 

Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được phê duyệt: “Nước làm sạch và thử thủy lực không được thải trực tiếp ra môi trường, mà phải xử lý bằng cách tách cặn dầu mỡ và xử lý hóa chất bằng cách bơm chất trung hòa vào đường ống nước trước khi bơm xả”. 

Như vậy, việc công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn tự ý xả nước làm sạch và thử thủy lực đường ống tiếp nhận dầu thô không qua xử lý nêu trên là không đúng quy định.

Theo đó, Bộ TN&MT cũng yêu cầu công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn phải có biện pháp xử lý khoảng 33.000m3  nước thải thử thủy lực còn lại đã được bơm chuyển vào tank chứa dầu thô từ đường ống tiếp nhận dầu thô; gửi hồ sơ, thiết bị, công nghệ xử lý lượng nước thải nêu trên về Bộ để báo cáo và chỉ được phép thực hiện khi có chấp thuận của Bộ.

Lê Anh