Liên quan đến việc mua bán kít xét nghiệm SARS-CoV-2 của Công ty Việt Á với các đơn vị y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Bình Phước đã lên tiếng về các gói thầu trong thời gian vừa qua.

{keywords}
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Bình Phước - Ảnh: CTV

Theo đó, CDC Bình Phước đã mua của Công ty Việt Á hơn 80.000 kít xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 với tổng số tiền trên 40 tỷ đồng.

Việc mua kít xét nghiệm này được thực hiện theo hình thức chỉ định thầu và đấu thầu rộng rãi, phía Công ty Việt Á là đơn vị cung cấp kít xét nghiệm cho tỉnh Bình Phước theo hai hình thức trên.

Theo Giám đốc CDC Bình Phước Nguyễn Văn Sáu, việc mua sản phẩm của Công ty Việt Á xuất phát từ thông tin giới thiệu của Bộ Y tế. Hình thức mua là chỉ định thầu rút gọn, đấu thầu rộng rãi và thực hiện theo quy định của pháp luật. Trong đó, việc mua theo hình thức chỉ định thầu rút gọn là muốn rút ngắn thời gian để có vật tư y tế cho quá trình chống dịch cấp bách tại địa phương.

Riêng với hình thức đấu thầu rộng rãi, phía CDC Bình Phước đã chuyển 7 tỷ đồng cho Công ty Việt Á.

Đáng chú ý, vào đầu tháng 12 vừa qua, đại diện Công ty Việt Á đã đến CDC Bình Phước để gửi “quà” cho ông Nguyễn Văn Sáu – Giám đốc CDC Bình Phước, sau đó ông này đã báo cáo với tổ chức, lãnh đạo các cấp. Tuy vậy, món “quà” mà Công ty Việt Á tặng cho ông Sau là gì, đến nay vẫn chưa được thông tin cụ thể.

Trao đổi với PV VietNamNet vào sáng nay (2/1), Giám đốc CDC Bình Phước Nguyễn Văn Sáu cho hay, hiện tại ông đang làm việc với các cơ quan chức năng nên xin phép chưa thể trả lời các vấn đề liên quan.

Cũng liên quan đến sự việc này, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước khẳng định, quan điểm của tỉnh là nếu phát hiện tổ chức, cá nhân nào có tiêu cực khi mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm xét nghiệm liên quan đến Công ty Việt Á đều phải được xử lý triệt để, nghiêm túc theo quy định của pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Nghe Giám đốc CDC Nghệ An quả quyết ‘chưa bao giờ nhận tiền từ Việt Á’

Nghe Giám đốc CDC Nghệ An quả quyết ‘chưa bao giờ nhận tiền từ Việt Á’

Trước khi Bộ Công an triệu tập làm việc, ông Nguyễn Văn Định - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An luôn khẳng định mình không nhận bất kỳ một khoản tiền "hoa hồng" nào từ Công ty Việt Á.

Xuân An