- CSGT bắt cướp, tài xế taxi đỡ đẻ cho sản phụ ... những câu chuyện đời thường đã được tái hiện trong chương trình “Kết nối cộng đồng vì an toàn giao thông” do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức tối  qua.

CSGT bắt cướp, cứu người tự tử...

Đêm 1/12, trong chương trình “Kết nối cộng đồng vì an toàn giao thông”, Thượng tá CSGT về hưu Lê Đức Đoàn khi được MC dẫn chương trình giới thiệu lên sân khấu giao lưu đã nhận được những tình cảm đặc biệt của hàng trăm người tham dự.

Khi Thượng tá Đoàn chuẩn bị bước lên sân khấu thì ở hàng ghế trên Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã đứng dậy bước ra chủ động bắt tay ông Đoàn như nói thay những lời cám ơn về những gì ông đã giúp cho người tham gia giao thông trong những năm công tác.

{keywords}

Thượng tá Lê Đức Đoàn vui vì những việc làm ai cũng làm được.

40 năm làm CSGT, trong đó có 19 năm gắn bó tại phía Nam cầu Chương Dương, ông Đoàn đã có nhiều chiến công từ cứu người nhảy cầu tự tử, đưa người bị TNGT vào bệnh viện cấp cứu, thậm chí còn tham gia bắt cướp... Nhưng trong ký ức của Thượng tá về hưu, kỷ niệm đáng nhớ lại đến từ một việc làm rất đơn giản.

Ông Đoàn kể, 8 năm trước, vào đúng dịp thi đại học, thấy một học sinh (tên là Nguyễn Thị Hoài Nam quê ở Hải Phòng) được bố đưa đi thì bị lạc đường. Thấy vậy, ông Đoàn đã chủ động lại hỏi rồi chỉ dẫn đường cho hai bố con tìm đến điểm thi.

Ngay ngày hôm đó, sau khi hoàn thành kỳ thi cả hai bố con họ đã quay lại chân cầu Chương Dương cám ơn ông vì bố con đến kịp trường thi.

“Giờ đây cháu Nam đã học ra trường và đã trở thành một viên chức nhà nước, thế nhưng cả ba chúng tôi vẫn thường xuyên gặp nhau cũng như trò chuyện với nhau qua Facbook và luôn dành cho nhau những tình cảm đặc biệt.

Đúng là có nhiều điều rất đơn giản và mình làm với tinh thần trách nhiệm vì nhân dân phục vụ thì không có gì phải hối tiếc. Hạnh phúc đôi khi đến từ những việc làm rất đơn giản”, ông Đoàn nói.

Tài xế taxi đỡ đẻ trên xe

Trong chương trình, câu chuyên về tài xế lái taxi Mai Linh Nguyễn Văn Duy (SN 1987, ở Thọ Xuân, Thanh Hóa) bất đắc dĩ trở thành người đỡ đẻ cũng chiếm được tình cảm đặc biệt của mọi người.

Anh Duy kể, đêm khuya một ngày tháng 2/2014, trời rét căm căm, anh nhận được điện thoại đến đón chị N. ở thị trấn Lam Sơn lên thị trấn Thường Xuân để sinh nở.

Khi đi đến nửa đường chị N. kêu đau không chịu được vì sắp sinh khiến anh Duy "tá hỏa".

{keywords}

Tài xế Nguyễn Văn Duy trở thành “bà đỡ” trên xe.

"Chị ấy kêu đau và nói sắp ra rồi khiến tôi lúc đó rất bối rối. Không còn cách nào khác, tôi dừng xe lại và kiểm tra thì thấy đầu cháu bé đã chui ra trước sự kêu la đau đớn của chị N. Bối rối một lúc tôi mạnh dạn đưa tay vào kéo đầu cháu bé ra.

Thế nhưng khi đó, dây rốn quấn đầy cổ cháu bé với máu me bê bết. Tôi rất sợ vì kéo ra một lúc không thấy cháu bé khóc. Tôi dùng tay vỗ nhẹ lên mặt cháu bé và vỗ ba cái vào mông thì thấy bé khóc.

Vội vàng lấy chiếc áo khoác mình đang mặc quấn quanh người cháu bé, tôi đưa hai mẹ con chị N. đến bệnh viện”, tài xế Duy nhớ lại.

Sau này thỉnh thoảng có dịp đi qua nhà chị N. anh Duy vẫn vào thăm cháu bé vì với anh đó là một điều đặc biệt mà cuộc đời cấm lái chưa bao giờ dám nghĩ tới.

Trong buổi giao lưu khi được hỏi về cảm nghĩ sau khi đã làm một việc tưởng như mình không thể làm nổi, anh Duy chỉ nói: “Là tài xế tôi chỉ biết lái xe, nhưng trong lúc hành khách gặp hoạn nạn thì mình cũng phải làm hết trách nhiệm có thể và rất may đã cứu sống được cả hai mẹ con chị N.”.

Vũ Điệp