- Chiều 16/12, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP. Hà Nội (PC 67) đã bố trí các tổ công tác theo dõi, đón đầu những người điều khiển phương tiện giao thông đi ra từ các quán nhậu.

Đây là kế hoạch được Phòng CSGT TP.Hà Nội thực hiện theo chỉ đạo của Ủy ban QTGT Quốc gia về cao điểm xử lý lái xe uống rượu bia trong dịp Tết Ất Mùi 2015.

Tại ngã tư cầu Mai Động (quận Hoàng Mai, Hà Nội), chỉ trong 1h đồng hồ lực lượng CSGT Đội 4, phòng CSGT TP.Hà Nội đã dừng xe kiểm tra nồng độ cồn của gần chục trường hợp.

Đúng 14h, Đội CSGT số 4 bắt đầu thực hiện việc đo, kiểm tra nồng độ cồn với anh Nguyễn Ninh Dương ở Gia Lâm (Hà Nội), người điều khiển xe môtô, mang BKS 29K1…

  {keywords}
 
{keywords}
CSGT TP.Hà Nội ra quân xử phạt người điều điều khiển phương tiện có sử dụng bia rượu.

Anh Duơng được kiểm tra trong tình trạng mặt đỏ phừng phừng, bước chệnh choạng, hơi thở nồng nặc mùi rượu.

Khi lực lượng kiểm tra, anh Dương trình bày, do hôm nay nhà có giỗ nên có uống vài chén cùng họ hàng trong gia đình.

Anh Dương không xuất trình được giấy phép cũng như đăng ký xe. Ngay sau đó, lực lượng yêu cầu anh đo nồng độ cồn bằng máy đo hơi thở qua cách ngậm vào đầu ống và thở đều từ 5-7 giây.

Chỉ một lát, dụng cụ đo đã in và phân tích nồng độ cồn đo được trong hơi thở anh Dương là 0,51 mg/l, vượt gấp hai lần mức cho phép là 0,25mg/l. Ngay sau đó, các chiến sỹ CSGT đã tiến hành lập biên bản và xử phạt từ 2,5-3 triệu đồng, tước Giấy phép lái xe 2 tháng với lỗi vi phạm này.

{keywords}
 

{keywords}

Tính đến chiều ngày 16/12, theo thống kê từ Phòng CSGT TP. Hà Nội, đã có hơn 30 trường hợp uống rượu bia vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông, bị lập biên bản xử phạt.

Vừa đi xe máy khỏi quán nhậu 200m, ông Nguyễn Văn Hoạt (Đống Đa, Hà Nội) bị một chiến sỹ CSGT ra hiệu lệnh dừng xe vì phát hiện có nghi vấn sử dụng rượu, bia điều khiển xe.

Thiếu úy Chử Trung Hiếu, Đội CSGT số 4 hướng dẫn ông Hoạt hít sâu rồi thổi mạnh vào ống nhựa được đóng gói trong túi nilon vô trùng để đo kết quả.

Máy in lập tức cho kết quả trên một tờ phiếu nhỏ. Cầm tờ phiếu trên tay, Thiếu úy Hiếu cho ông Hoạt biết, với nồng độ cồn trong máu là 0,04 mg/lít khí thở, chưa bị xử phạt theo luật định. Nhưng nên lưu ý, khi điều khiển phương tiện cố gắng không sử dụng rượu bia.

Cũng trong chiều 16/12, trong đợt ra quân xử phạt vi phạm khi tham gia giao thông, lực lượng CSGT Đội 2 cũng đã lập biên bản với 2 trường hợp có nồng độ cồn vượt mức cho phép là 0,434mg/l.

{keywords}
 

{keywords}

Máy đo nồng độ cồn kiểu mơi đơn giản, gọn nhẹ sẽ được thực hiện trên cả nước.

Thiếu tá Nguyễn Hồng Hải – Đội phó đội CSGT số 2 cho biết, đối với các trường hợp phải giữ phương tiện thì lực lượng CSGT sẽ giữ xe để đảm bảo an toàn cho chính người điều khiển phương tiện đó. Còn những trường hợp cố tình vi phạm lực lượng CSGT sẽ cương quyết xử lý, đảm bảo an toàn tính mạng cho người tham gia giao thông, giải thích cho người vi phạm hiểu cùng với những nhân chứng để họ chấp hành luật pháp không uống rượu bia khi tham gia giao thông.

Đối với những trường hợp sử dụng bia rượu khi bị lực lượng kiểm tra không chịu hợp tác hoặc sử dụng bia rượu không điều khiển được xe sẽ bị tạm giữ phương tiện đến khi có người đến đưa về hoặc có thể tự đi về được”, Thiếu tá Hải cho biết.

Tính đến chiều ngày 16/12, theo thống kê từ Phòng CSGT TP. Hà Nội, đã có hơn 30 trường hợp uống rượu bia vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông, bị lập biên bản. Xử phạt nhiều trường hợp vượt quá nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Vũ Điệp