- Bằng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, nhóm đối tượng lừa đảo ở TP Cần Thơ đã lừa người muốn mua thiên thạch gần 3 tỷ đồng tiền cọc rồi bỏ trốn.

Ngày 31/10, thông tin từ Công an Cần Thơ cho biết, Phòng CSĐT tội phạm kinh tế (PC46) vừa thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Văn Đoàn (SN 1980), trú tại huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang, khởi tố bị can và ra quyết định truy nã Trần Văn Phương (46 tuổi), trú tại huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tạo niềm tin

Theo cơ quan điều tra, tháng 3, ông Nguyễn Bá Lựa gặp Trần Văn Ngọc ở nhà của Vi Xuân Uyên, ở Hóc Môn TP. HCM. Tại đây, Ngọc cho Lựa biết có người muốn bán đá thiên thạch, nếu mua thành công thì bán lại cho Công ty của Vi Xuân Uyên kiếm lời lớn.

Sau đó, Ngọc dẫn ông Lựa mang theo mẫu thử do Uyên đưa để đi Bến Tre kiểm tra và thử hàng.

{keywords}

Đối tượng Nguyễn Văn Đoàn bị bắt giữ tại cơ quan điều tra.

Khi tới Bến Tre, Ngọc và ông Lựa gặp Nguyễn Văn Đoàn (sử dụng tên giả là Lâm Văn Phụng) đưa người đến nhà Trần Văn Phương (tự Phương trọc) để kiểm tra hàng.

Phương trọc để sẵn một hộp gỗ trên bàn ở giữa sân, ông Lựa lấy mẫu thử đá thiên thạch do Uyên đưa. Cách thử là đặt mẫu lên mặt hộp gỗ, sau 10 phút, ông Lựa lấy mẫu bóc ra để kiểm tra cho thấy viên đá lửa và dây lò xo sắt bị nát vụn, thủy ngân để trong mẫu thử bị đông cứng.

Ngay sau khi thử xong, ông Lựa điện thoại báo tin cho Uyên biết phản ứng của mẫu thử như trên. Được Uyên xác nhận có dấu hiệu như vậy là đá thiên thạch.

Sau đó, bà Nguyễn Thị L. đã được bà Bùi Thị Dung (sau này mới biết là vợ Phương trọc) giới thiệu phi vụ mua đá thiên thạch.

Do quá tin tưởng, bà L. gặp Nguyễn Bá Lựa để trao đổi. Lựa cho biết, cục đá thiên thạch cần bán với trị giá 40 triệu USD/kg và khi mua xong sẽ bán lại cho Công ty của Uyên với giá 82 triệu USD/1kg.

Thế nhưng, để có được giao dịch, chủ sở hữu cục thiên thạch yêu cầu đặt cọc 5 tỷ đồng.

Tính toán xong, Lựa điện thoại thì được Uyên cho biết, chỉ cần ký quỹ 200 triệu đồng ở Công ty của Uyên sẽ bỏ ra 5 tỷ để mang theo đặt cọc cho người bán. Khi mang được cục đá thiên thạch về thì Uyên sẽ mua với giá 82 triệu Mỹ kim/kg.

Cả nhóm kéo nhau về nhà Uyên làm hợp đồng mua bán thiên thạch trị giá 82 triệu USD. Sau đó, bà L. giao cho Uyên 130 triệu đồng tiền mặt và 70 triệu đồng qua chuyển khoản.

Nếm trái đắng

Giữa tháng 5, ông Lựa, bà Dung, Trần Văn Ngọc và bà L. cùng nhau xuống TP.Cần Thơ xem thiên thạch.

Đoàn đi cùng một người khác mang theo một cục dán kín băng keo để trong túi áo và cho rằng đó là thiên thạch.

{keywords}

Lệnh truy nã đối tượng Trần Văn Phương và mẫu thử thiên thạch.

Thế nhưng, để được xem hàng Đoàn yêu cầu cần có 5 tỷ. Bà Dung đã điện thoại cho Uyên mang tiền đặt cọc đến.

Gần 12h đêm, Uyên xuất hiện và gọi Đoàn ra xe ô tô kiểm tra tiền. Khi thấy tiền có đủ, Đoàn giả vờ gọi cho chú Út (thực chất là Phương trọc) thì được chỉ đạo: “Đêm khuya không được mở hàng, gây phóng xạ cháy hết bóng đèn thì bị bại lộ”.

Do đó, việc xem hàng được sắp xếp vào sáng hôm sau. Phương trọc gọi điện cho bà L. yêu cầu chuẩn bị 1 tỷ đồng sẽ giao hàng.

Ngày 12/5, Phương trọc chỉ đạo Đoàn cho bà L. đến địa điểm xem hàng ở QL91B, Q.Ninh Kiều (TP.Cần Thơ), nhưng Phương trọc không ra mặt.

Tại đây, Đoàn tiếp tục đưa thiên thạch ra thử cho bà L. thấy. Để tạo niềm tin, Đoàn yêu cầu mọi người tắt hết điện thoại, đồng thời mặc áo mưa, đeo găng tay và lấy mẫu là một cục màu đen to bằng hạt đậu phộng.

10 phút sau, mẫu thử lấy ra đưa cho Ngọc bóc kiểm tra cho thấy như kết quả lần đầu ở trên. Bà L. tin là thiên thạch thật, trở về khách sạn lấy 1 tỷ đồng giao cho Đoàn.

Chưa dừng lại đó, Phương trọc bảo Đoàn mang trả lại 1 tỷ đồng vừa lấy và yêu cầu bà L. phải đóng cọc 5 tỷ đồng thì mới cho nhận hàng.

Bà L. than không đủ tiền, sau đó nhóm Phương trọc chốt lại 3 tỷ đồng thì bà L. gọi con gái chuyển vào tài khoản gần 2 tỷ đồng nữa. Ở khách sạn Ninh Kiều, bà L. đưa cho Đoàn 2,9 tỷ đồng và lập hợp đồng bán thiên thạch trị giá 260 tỷ đồng.

Nhận được tiền xong, Đoàn gọi người đi cùng bà L. đi nhận thiên thạch ở địa điểm trên đoạn đường QL91B. Ngọc và một số người khác ở ngoài xe ô tô đợi, còn Đoàn mang bọc tiền đi vào hẻm gặp Phương trọc rồi bỏ trốn cùng bọc tiền.

Ngoài vụ lừa đảo ở trên, Cơ quan điều tra còn nhận được đơn tố cáo của ông Phạm Bá Vũ, tại TP.HCM bị Đoàn và đồng bọn chiếm đoạt số tiền 140 triệu đồng bằng thủ đoạn nói trên.

Vụ án đang được Công an Cần Thơ tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ.

Quốc Huy