Bên cạnh những chính sách đãi ngộ lương bổng, nơi ở dành cho chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành…, Quảng Ninh còn là một trong số ít địa phương liên tục tổ chức các buổi gặp mặt, đối thoại với sinh viên đạt loại khá, giỏi trở lên.

Mạnh tay đãi ngộ

Cuối năm 2014 Quảng Ninh đã thông qua Nghị quyết về chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về làm việc tại trường ĐH Hạ Long giai đoạn 2015-2017. Mức hỗ trợ một lần cao nhất có thể lên tới 700 triệu đồng.

Hàng tháng ngoài lương và phụ cấp (nếu có) theo quy định hiện hành, Giáo sư - tiến sĩ được hỗ trợ tối đa 10 lần; tiến sĩ được hỗ trợ tối đa 7 lần; thạc sĩ được hỗ trợ tối đa là 3 lần mức lương cơ sở.

Nếu có nhu cầu về nhà ở, các đối tượng thu hút còn được bố trí nhà ở công vụ tại cơ sở 1 của nhà trường. Nếu có nhu cầu về đất ở, các đối tượng là giáo sư - tiến sĩ, phó giáo sư - tiến sĩ, tiến sĩ còn được tỉnh hỗ trợ tiền để tạo lập nhà ở tại TP Uông Bí hoặc TP Hạ Long theo từng mức, như đối tượng thuộc các mã ngành ngôn ngữ, nuôi trồng thuỷ sản, quản lý nguồn lợi thuỷ sản được hỗ trợ tối đa 4,5 tỷ đồng; các mã ngành còn lại 3,5 tỷ đồng.

Những chính sách thu hút nhân tài ở ĐH Hạ Long là một trong những ví dụ điển hình cho thấy quyết tâm của Quảng Ninh trong việc xây dựng đội ngũ nhân lực có đức, có tài, có trình độ chuyên môn cao về làm việc tại các cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị xã hội, các đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh.

{keywords}
Ảnh: baoquangninh

Với định hướng phát triển nguồn lực đang là 1 trong 3 đột phá chiến lược, Đề án “Chính sách hỗ trợ đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng” chính là chìa khóa quan trọng trong việc định hướng các chính sách đào tạo, bồi dưỡng và thu hút người tài ở Quảng Ninh.

Đề án đồng thời đưa ra những đề xuất cụ thể về việc đãi ngộ nghệ sĩ, nghệ nhân, chuyên gia, thợ lành nghề, Việt kiều, người nước ngoài có trình độ chuyên môn cao… Cùng với đó, Đề án cũng dự thảo một vài chính sách đãi ngộ mới về hỗ trợ đào tạo, hỗ trợ người có tài và chính sách hỗ trợ vay đào tạo nước ngoài.

Lắng nghe người tài

Bên cạnh việc thu hút nguồn nhân lực đầu ngành trên toàn quốc, Quảng Ninh cũng là địa phương tích cực tổ chức những buổi gặp mặt, đối thoại cùng sinh viên tốt nghiệp ĐH, sau ĐH loại khá, giỏi. Tại đây, các bạn trẻ có thể nói lên những nguyện vọng, tâm tư về nghề nghiệp, điều kiện làm việc để có thể yên tâm phát triển sự nghiệp ngay ở Quảng Ninh.

Qua những buổi tiếp xúc, đối thoại cùng sinh viên không ít quyết định, chính sách dành cho đào tạo, bồi dưỡng và thu hút nhân tài đã được Quảng Ninh đưa ra cho phù hợp với điều kiện thực tế. Đặc biệt, đông đảo sinh viên ĐH, sau ĐH còn được giới thiệu việc làm tại các cơ quan, DN ngay tại Quảng Ninh.

{keywords}
Ảnh: quangninh24h

Với nhiều hoạt động, chính sách đãi ngộ, ưu đãi người tài, trong lĩnh vực giáo dục, Quảng Ninh đang thu hút đông đảo giáo sư - tiến sĩ, tiến sĩ, thạc sĩ tham gia đào tạo cho trường ĐH, ở lĩnh vực y tế đông đảo tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa, dược sĩ… cũng đã “đầu quân” cho Quảng Ninh. Tỷ lệ thủ khoa ĐH, tốt nghiệp loại giỏi cũng dần cao lên trong lực lượng cán bộ công chức làm việc trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị xã hội, các đơn vị sự nghiệp công lập Quảng Ninh.

Trong thời gian tới, với Đề án “Chính sách hỗ trợ đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng”, Quảng Ninh tiếp tục đặt ra những mục tiêu cụ thể cho chất lượng nguồn nhân lực như 100% CBCC cấp tỉnh, cấp huyện được đào tạo, bồi dưỡng về CNTT, có khả năng vận hành và sử dụng tốt hệ thống chính quyền điện tử. 10% đội ngũ CBCCVC sử dụng thành thạo ngoại ngữ; 4,5% CBCCVC có trình độ sau đại học; phấn đấu có một số chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành, có uy tín trong các lĩnh vực: Công nghệ sinh học, nông nghiệp, dịch vụ tư vấn và y tế.

D. An (tổng hợp)