Chủ tịch Cuba Raul Castro tuyên bố, nhiệm kỳ chính trị của quan chức đảng và chính phủ sẽ được giới hạn trong 10 năm, kể cả với bản thân ông. 

Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất của đảng cộng sản Cuba với sự tham dự của 811 đại biểu - đại diện cho gần 800.000 đảng viên trên cả nước - đã diễn ra vào hai ngày cuối tuần qua tại thủ đô Havana. Giới hạn nhiệm kỳ với các quan chức đảng, chính phủ đã được thông qua.

Theo giới phân tích, đại hội lần này rõ ràng đã mở đường cho một cuộc cải cách lâu dài ở Cuba. Chủ tịch Cuba, ông Raul Castro đã mạnh mẽ kêu gọi sự cởi mở trong đảng và truyền thông đại chúng.

Chủ tịch Cuba Raul Castro phát biểu trong lễ bế mạc Hội nghị toàn quốc của đảng cộng sản Cuba tại Havana. Ảnh: AP
Kết thúc hội nghị, ông Castro đã xác nhận rằng, quan chức đảng và chính phủ Cuba sẽ giới hạn thời gian tại nhiệm là hai nhiệm kỳ 5 năm. Ông và anh trai - cựu chủ tịch Fidel Castro đã dẫn dắt đất nước kể từ năm 1959.

Trong phát biểu bế mạc, Chủ tịch Raul đã hối thúc đảng cộng sản Cuba mở rộng dân chủ trong nước, bắt đầu từ trong Đảng. Ông nói: "Chúng ta đã lựa chọn, với sự tham gia và ủng hộ của nhân dân, để đi theo lựa chọn một đảng. Những gì chúng ta phải làm là thúc đẩy nền dân chủ lớn hơn trong xã hội của chúng ta, mà bắt đầu là từ đảng ta”.

Ông tuyên bố, nhiệm kỳ chính trị sẽ được giới hạn trong 10 năm, ngay kể cả bản thân ông. "Chúng ta có thể bắt đầu thực thi điều này một cách chậm rãi mà không cần chờ thông qua sửa đổi Hiến pháp" và đó là "điều cần thiết hợp pháp”.

Các đại biểu tham dự hội nghị còn nhất trí thông qua việc thay thế 20% trong tổng số 115 thành viên Ủy ban Trung ương đảng trong 5 năm tới. Đây là động thái mà các nhà phân tích coi là sự mở đường cho một thế hệ các nhà lãnh đạo trẻ tuổi hơn tại Cuba.

Hồi đầu tháng này, ông Castro đã thận trọng cảnh báo rằng, người Cuba không nên quá nhiều “ảo tưởng” vào kỳ đại hội diễn ra hai ngày với sự tham gia của hơn 800 đại biểu. Ông đã vài lần nhấn mạnh đến việc cần ủng hộ tiến hành các cải cách mở cửa thị trường đã được thông qua trong tháng 4 ở một kỳ hội nghị đảng.

Trong phát biểu bế mạc đại hội, ông tuyên bố, Ủy ban Trung ương đảng sẽ thực hiện hai phiên họp toàn thể mỗi năm để đánh giá xem xét các cải cách cũng như ngân sách hàng năm và các mục tiêu sản xuất.

Chủ tịch Raul đã bác bỏ khả năng đa đảng: “Cuba sẽ không bao giờ từ bỏ hệ thống chính trị một đảng như chủ nghĩa đế quốc đòi hỏi, bởi quyết định này sẽ dẫn tới sự thất bại của cuộc cách mạng và sẽ làm mất đi sự đoàn kết của nhân dân”.

Tại đại hội, ông Raul cũng nêu bật vấn đề chống tham nhũng: “Tham nhũng là một trong những kẻ thù chủ yếu của cách mạng. Đảng dứt khoát sẽ đảm nhận việc thực hiện cuộc chiến chống tham nhũng”.

Ông thúc giục các thành viên trong đảng trở nên “dân chủ” hơn và công khai tranh luận vô số vấn đề của Cuba. Ông nhấn mạnh, các phương tiện truyền thông đại chúng Cuba cần thông tin về cuộc tranh luận với “sự trách nhiệm và xác thực nhất”.

Trong bài phát biểu dài 40 phút, ông Raul còn đề cập tới nhiều vấn đề đặt ra với quan chức đảng và chính phủ, với các thành viên trong đảng như nỗ lực làm việc, đạo đức và kỷ luật. Các quan chức đảng không nên can thiệp trong những quyết định thuộc về các quan chức chính phủ. Ông khẳng định: “Điều duy nhất có thể đánh bại được cách mạng và chủ nghĩa xã hội ở Cuba sẽ là việc chúng ta không có đủ năng lực để sửa chữa các sai lầm phạm phải trong 50 năm qua…”.

Thái An (tổng hợp)