Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành ngoại giao, Chủ tịch nước hôm nay đã gặp mặt thân mật các thế hệ cán bộ ngoại giao qua các thời kỳ.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chào đón các nhà ngoại giao lão thành tại Phủ Chủ tịch

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết buổi gặp mặt có những tên tuổi lớn, nhân chứng lịch sử của những thắng lợi vẻ vang của ngành ngoại giao 70 năm qua: bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước, nữ Bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên; các ông Nguyễn Mạnh Cầm, Phạm Gia Khiêm, Vũ Khoan, Nguyễn Dy Niên, những vị tư lệnh ngành ngoại giao trong thời điểm ngoại giao VN giành nhiều thành tựu to lớn, đánh dấu sự hội nhập ngày càng sâu của đất nước vào khu vực và thế giới.

{keywords}

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh

"Hiếm ngành nào có vinh dự và may mắn như ngành ngoại giao được Chủ tịch Hồ Chí Minh trực tiếp lãnh đạo, dìu dắt từ những ngày đầu thành lập ngành. Chính Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã khẳng định ngoại giao đã có đóng góp xứng đáng vào việc bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ lợi ích quốc gia", ông Phạm Bình Minh nói.

Chia sẻ tại cuộc gặp, nguyên Phó Thủ tướng, nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm bày tỏ xúc động trước sự quan tâm của Đảng, nhà nước đối với "binh chủng ngoại giao", những chiến sĩ trong thời bình cũng như trong thời chiến, chiến đấu trên mạnh trận không tiếng súng nhưng cam go, ác liệt không khác gì đối mặt với quân thù trên mặt trận.

{keywords}

Nguyên Phó Thủ tướng, nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm

Chia sẻ với các nhà ngoại giao nhiều thế hệ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ghi nhận vai trò "bảo vệ từ xa" của ngành.

"Tình hình thế giới và khu vực đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp và hết sức khó lường. Là tai mắt, chiếc ăng-ten của Đảng và nhà nước, ngoại giao có nhiệm vụ định vị VN một cách có lợi nhất trong cục diện khu vực và quốc tế, bảo vệ vững chắc các lợi ích quốc gia, dân tộc, công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và vị thế của đất nước", Chủ tịch nước nói.

{keywords}

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

"Để làm tròn sứ mệnh cao cả đó, việc xây dựng, đào tạo và rèn luyện đội ngũ cán bộ ngoại giao chuyên nghiệp, tinh thông nghiệp vụ và ngoại ngữ, vững vàng về bản lĩnh chính trị có ý nghĩa hết sức sống còn. Đây không chỉ là trách nhiệm cùa những người đang công tác, mà còn là nghĩa vụ của các thế hệ ngoại giao lão thành và những người đã nghỉ hưu".

Bài và ảnh: Chung Hoàng