- Sau 3 ngày xét xử, sáng 28/2, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt mức án tù đối với các bị cáo trong vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH Một thành viên Vận tải Biển Đông, thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

Có 5 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Hoàng Gia Hiệp (SN 1972, ở Hoàn Kiếm, Hà Nội), nguyên Giám đốc Công ty cho thuê tài chính Công nghiệp tàu thủy; Bùi Quốc Anh (SN 1959, ở Đống Đa, Hà Nội), nguyên Giám đốc Công ty Vận tải Biển Đông, Phó TGĐ TCT Hàng hải Việt Nam; Đỗ Thị Bích Thủy (SN 1962, ở  Hoàng Mai, Hà Nội), nguyên Phó TGĐ Công ty Biển Đông; Ngô Văn Nhuận (SN 1970, ở Thanh Xuân, Hà Nội), nguyên Phó Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước khu vực 7; Nguyễn Thị Lệ Thủy (SN 1977, ở Đống Đa, Hà Nội), nguyên thủ quỹ Công ty Biển Đông.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa.

Theo cáo trạng, nhóm 5 bị cáo khi được giao thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi mua nhiều tàu (tàu Energy, tàu Biển Đông Star, tàu Melody, tàu Victory, tàu Vạn Hưng) đã ký khống hợp đồng để rút tiền trái pháp luật. Hành vi này của các bị cáo đã gây thiệt hại 4,78 tỷ đồng cho Công ty Biển Đông.

Ông Bùi Quốc Anh bị xác định đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, thống nhất với bà Đỗ Thị Bích Thủy dùng tiền của Công ty Biển Đông để chi phí ngoại giao với người có chức vụ ở các bộ, ngành có liên quan, gây thiệt hại cho Công ty Biển Đông số tiền 4,78 tỷ đồng.

Là Kế toán trưởng Công ty Biển Đông nhưng bà Thủy đã làm trái chức trách được giao, đồng phạm với ông Bùi Quốc Anh, giúp ông Hoàng Gia Hiệp, Ngô Văn Nhuận, hợp thức hồ sơ trong dự án mua tàu Energy.

Bà Thủy cũng tham gia việc lập khống hồ sơ thanh toán tiền cho Cty Tân Minh Nguyệt, rút tiền để ngoài sổ sách, sử dụng chi ngoại giao không đúng quy định Nhà nước, gây thiệt hại cho Cty Biển Đông số tiền 4,78 tỷ đồng.

Bà Thủy và ông Quốc Anh phải liên đới chịu trách nhiệm về số tiền 2,96 tỷ đồng.

Ông Ngô Văn Nhuận đã có hành vi đồng phạm, giúp sức tích cực, là người giữ vai trò quan trọng, xuyên suốt quá trình phạm tội của các bị can trong vụ án.

Ông này đã trực tiếp chuyển các hợp đồng khống của Cty Tân Minh Nguyệt đến Cty VFC và Cty Biển Đông, cung cấp hồ sơ pháp lý, mở tài khoản, lập chứng từ, móc nối với các cá nhân khác hợp thức hồ sơ quyết toán. Ông Nhuận đã hưởng lợi bất chính 1,43 tỷ đồng.

VKS cho rằng, Bà Nguyễn Thị Lệ Thủy đã đồng phạm với bà Đỗ Thị Bích Thủy trong việc lập khống 5 phiếu chi cho Cty Tân Minh Nguyệt dẫn đến thiệt hại 4,78 tỷ đồng.

Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Bùi Quốc Anh 3 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo HĐXX, bị cáo Bùi Quốc Anh ký kết hợp đồng với Cty TNHH Tân Minh Nguyệt, nhưng không tổ chức đàm phán, không kiểm tra tư cách pháp nhân của đơn vị ký hợp đồng, không tổ chức nghiệm thu Ban mua bán tàu của công ty về việc ký hợp đồng, không tổ chức nghiệm thu sản phẩm báo cáo nghiên cứu khả thi…

Tuy nhiên bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã khắc phục hậu quả nên chỉ phải chịu mức án 3 năm tù giam (mức án dưới khung hình phạt).

Bị truy tố về tội “Tham ô tài sản”, bị VKS cáo buộc đã có hành vi tham ô 50 triệu đồng, bị cáo Hoàng Gia Hiệp nhận 3 năm tù giam.

Bị cáo Hiệp đang chấp hành mức án 13 năm tù giam về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” trong vụ án Vinashin nên phải chịu mức án chung là 16 năm tù giam.

Bị cáo Ngô Văn Nhuận phải chịu 36 tháng tù giam; Bị cáo Đỗ Thị Bích Thủy chịu mức án 30 tháng tù treo; Bị cáo Nguyễn Thị Lệ Thủy nhận 24 tháng tù treo.

  • T.Nhung