- Việc lừa đảo 6 vạn người với số tiền 1.900 tỷ chỉ trong 1 năm của công ty đa cấp Liên Kết Việt là vấn đề được đặt ra với Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải bên lề cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 chiều nay.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, các con số cần xác minh chính xác. Sau khi cơ quan điều tra làm việc cụ thể với công ty này sẽ có con số chính thức.

Ông Hải cho biết, từ ngày 10/2/2014, công ty Liên kết Việt đã được Sở Công thương cấp giấy phép. Tuy nhiên, từ 1/7/2014, Nghị định về quản lý bán hàng đa cấp được Thủ tướng ban hành, giao trách nhiệm cấp giấy phép cho Bộ Công thương, cụ thể là Cục quản lý cạnh tranh.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải. Ảnh: Phạm Hải

Trước khi có Nghị định này, các Sở Công thương trên toàn quốc đã cấp hơn 100 giấy phép kinh doanh đa cấp. Từ khi giao cho Bộ Công thương đã sàng lọc lại. Hiện nay, có 65 công ty kinh doanh đa cấp, trong đó có gần 20% của các doanh nghiệp có vốn nước ngoài.

Đối với công ty Liên kết Việt, sau 7 tháng được Cục quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương cấp lại giấy phép và công ty hoạt động, Cục đã đi kiểm tra và phát hiện công ty có 6 hoạt động vi phạm quy định của pháp luật. Bộ Công thương đã xử lý nghiêm khắc, xử phạt 570 triệu đồng.

"Sau đó tiếp tục theo dõi, trong quá trình công ty hoạt động có một số hành vi như báo chí đề cập thì Bộ Công thương cũng phối hợp với C46 của Bộ Công an trực tiếp vào công ty kiểm tra và phát hiện vi phạm" - ông Hải nói rõ.

Đến tháng 2 vừa rồi, Bộ Công an có lệnh bắt tạm giam các đối tượng liên quan đến hành vi lừa đảo của Công ty Liên kết Việt.

"Công ty Liên kết Việt có hành vi lừa đảo chứ không phải thực hiện kinh doanh đa cấp mà gây ra việc này. Chúng tôi hết sức chia sẻ những lo lắng về quyền lợi của người tham gia" - ông Hải nói và nhấn mạnh: Các cơ quan địa phương phải ngăn ngừa, cảnh báo; những người tham gia vào hoạt động đa cấp cũng phải xem xét nó có xâm phạm vào quyền lợi của mình hay không.

Khi được hỏi, nếu Bộ Công thương là cơ quan quản lý trực tiếp mà lên tiếng, cảnh báo sớm thì hàng trăm nghìn người đã không thành nạn nhân của lừa đảo và bi kịch của kinh doanh đa cấp, Thứ trưởng Bộ Công thương né phần trách nhiệm khi cho rằng, Bộ đã phát hiện sai phạm và đã xử lý. Còn kết luận cuối cùng thuộc về Bộ Công an.

"Vi phạm gì liên quan đã nói rồi, cái gì xử phạt chúng tôi cũng đã chủ động" - ông Hải nói.

Hiện nay, hoạt động kinh doanh đa cấp khá phổ biến trên thế giới. Malaysia cấp cho hơn 1.000 công ty, Thái Lan hơn 500, Đài Loan là 700 doanh nghiệp. Như vậy, về số lượng, Việt Nam đang có sự siết chặt. Đây là hoạt động được luật pháp thừa nhận, hoạt động kinh doanh đa cấp đúng pháp luật là hợp pháp.

Khi chúng ta gia nhập tổ chức Thương mại thế giới (WTO), một trong những điều khoản các nước trong WTO yêu cầu chúng ta chấp hành là chấp thuận hoạt động kinh doanh đa cấp.

Bảo Anh  (ghi)