Theo đó, giai đoạn một bắt đầu triển khai từ tháng 11, TP sẽ đón khách quốc tế và Việt kiều đi theo mục đích thương mại, công vụ, hồi hương, thăm thân...nhập cảnh, cách ly theo quy định của Bộ Y tế.

Khách quốc tế đi theo mục đích du lịch theo tour/combo trọn gói khép kín tham quan du lịch Đà Nẵng, Hội An (nếu có). Trước mắt tập trung thị trường trọng điểm Hàn Quốc, Nga...Công ty lữ hành quốc tế bảo lãnh và quản lý khi khách nhập cảnh vào Việt Nam. Tour/combo trọn gói có thể là nghỉ dưỡng hoặc kết hợp chơi golf, vui chơi giải trí... Dự kiến 15.000 đến 20.000 lượt khách/tháng.

{keywords}
Đà Nẵng lên phương án thí điểm đón khách quốc tế từ tháng 11

Với giai đoạn hai, khi Chính phủ cho phép khôi phục lại các đường bay quốc tế kèm các điều kiện phòng chống dịch theo quy định của Chính phủ, TP.

Kế hoạch đón khách

Thành phố sẽ hướng đến các thị trường tiềm năng như Hàn Quốc, Nga. Các thị trường khác cho phép công dân được đi nước ngoài, có độ an toàn cao về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại một số khu vực như: Thái Lan, Đài Loan, Nhật Bản Hong Kong, châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Đông, Châu Úc, Trung Quốc...(theo tình hình thực tế).

Điều kiện cần để triển khai phương án đón khách quốc tế khi Chính phủ đạt được thỏa thuận về hộ chiếu vắc xin với các thị trường khách.

Cho phép Đà Nẵng phối hợp tỉnh Quảng Nam được thí điểm triển khai phương án với mô hình tour trọn gói theo hành trình khép kín tại một số điểm được chọn như khách sạn/khu nghỉ dưỡng, sân golf, khu vui chơi giải trí…Khách chỉ tiếp xúc với người lao động du lịch phục vụ tại các cơ sở đủ điều kiện phục vụ được cấp phép, khách đến và trở về nước theo số ngày trong tour/combo trọn gói.

UBND TP Đà Nẵng cho hay, TP và TP Hội An sẽ hoạt động du lịch theo bộ tiêu chí hướng dẫn tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát” với hai cấp độ 1 (bình thường mới) và 2 (nguy cơ trung bình).

Khi chuyển trạng thái phòng chống dịch sang mức độ cao hơn thì sẽ thông báo cho các doanh nghiệp du lịch và khách biết trước 72h để có thời gian chuẩn bị các thủ tục hoãn hủy dịch vụ…

Bên cạnh đó, chuẩn bị các điều kiện chống dịch chung cho điểm đến theo quy định. Thành phố chọn thêm các khách sạn, khu du lịch…làm cơ sở cách ly tập trung có thu phí để phục vụ cho các đối tượng khách có nhu cầu.

{keywords}
Từ ngày 16/10, Đà Nẵng áp dụng biện pháp thích ứng an toàn theo cấp độ 2.

Ưu tiên cho người lao động du lịch được tiêm vắc xin mũi 2 sớm; hỗ trợ đào tạo nghiệp vụ miễn phí cho lao động du lịch trở lại làm việc.

Với khách quốc tế khi để đến du lịch phải đáp ứng điều kiện tiêm đủ hai liều vắc xin. Trong đó liều cuối cùng trước 14 ngày nhập cảnh và không quá 12 tháng tính đến thời điểm nhập cảnh; có giấy chứng nhận tiêm chủng hoặc có giấy chứng nhận khỏi bệnh do cơ quan điều trị сấp.

Đối với khách có hộ chiếu vắc xin nhập cảnh Việt Nam còn hiệu lực không quá 12 tháng.

Có kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 trong vòng 72h trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận…

Với các doanh nghiệp, cơ sở du lịch khi hoạt động trở lại phải đảm bảo 6 điều kiện gồm: điều kiện đối với người lao động làm việc tại các đơn vị; đảm bảo phòng chống dịch tại địa điểm kinh doanh; hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị; đảm bảo chất lượng dịch vụ; điều kiện trách nhiệm khác liên quan và điều kiện các chuyến bay...

Từ 0h ngày 16/10, TP Đà Nẵng áp dụng biện pháp thích ứng an toàn theo cấp độ 2.

Ở cấp độ này, TP mở lại hầu hết các hoạt động như hàng ăn uống, nhà hàng phục vụ tại chỗ, phòng tập gym, yoga... với quy định không được quá 50% công suất phục vụ. Một số hoạt động còn tạm dừng là cơ sở làm đẹp, karaoke, vũ trường, massage, casino.

Các cơ sở hoạt động trở lại đều phải có thiết bị quét mã QR, có phương án phòng chống dịch. Người dân tham gia các hoạt động phải tuân thủ 5K và các biện pháp phòng chống dịch.

Hồ Giáp

Những tỉnh thành nới lỏng việc đi lại, bỏ yêu cầu xét nghiệm Covid-19

Những tỉnh thành nới lỏng việc đi lại, bỏ yêu cầu xét nghiệm Covid-19

Hà Nội, Hải Dương, Bắc Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu và hàng loạt tỉnh thành đã thay đổi biện pháp phòng chống dịch sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 128.