- Sau thời gian dài trưng cầu các ý tưởng, TP Đà Nẵng đã thống nhất chi tiền xây hầm chui vượt sông Hàn.

Sáng nay, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho hay, lãnh đạo thành phố này đã thống nhất phương án xây hầm vượt sông.

Ông cho biết phương án hầm chui sẽ không làm phá vỡ cảnh quan chung sông Hàn, giữ lại khoảng không trên sông thuận lợi trong việc tổ chức các sự kiện văn hóa lớn của thành phố.

Trước đó ngày 25/9, Đà Nẵng tổ chức thi thiết kế phương án kiến trúc cho công trình vượt sông Hàn nhưng không có phương án nào đạt giải.

Tại cuộc thi này, 7 phương án được 11 đơn vị hợp thành 6 liên danh (cả trong và ngoài nước) được gửi đến và trực tiếp trình bày với Hội đồng giám khảo do UBND TP Đà Nẵng phối hợp với Sở GTVT Đà Nẵng tổ chức. 

Vị trí triển khai bờ Tây được xây dựng tại nút giao thông Đống Đa - Như Nguyệt (quận Hải Châu) và bờ Đông tại nút giao thông Vân Đồn - Lê Văn Duyệt - Trần Hưng Đạo (quận Sơn Trà). 

{keywords}
Vị trí dự kiến xây dựng hầm chui vượt sông Hàn

Duy nhất liên danh Công ty CP Tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm (BRITEC - Bộ GTVT) và Oriental Consultants Global Company LTD (Nhật Bản) đề xuất ý tưởng xây hầm chui qua sông dài 1.300m. Tổng mức đầu tư cho dự án dự kiến trên 4.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo Hội đồng giám khảo, phương án của BRITEC có miệng hầm quá dốc và cong, không đảm bảo đến ATGT nên không được chọn.

Trao đổi thêm về kế hoạch xây hầm, KTS Hoàng Quang Huy, Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Đà Nẵng cho rằng, xây hầm chui sẽ tối ưu hơn là xây cầu vượt sông.

“Xây thêm cầu sẽ làm mất không gian và vẻ đẹp của dòng sông, biến sông Hàn thành con kênh chật chội và làm xấu đi cấu trúc đô thị. Đà Nẵng cần xem xét kỹ vị trí xây hầm chui có tuyến metro đi qua trong tương lai không, từ đó có thể nghiên cứu kết hợp 2 trong 1” - lời ông Huy.

Cao Thái