- Bị đối tượng lừa ôm hết tiền chơi bưu (chơi hụi) bỏ trốn, hàng trăm hộ dân buôn bán ở chợ Hòa Cường Bắc (Đà Nẵng) đã bỏ chợ để bao vây số nhà 189 đường Hàn Thuyên gây nên cảnh náo loạn trong suốt 3 ngày qua (từ 1/1 - 3/1).

Theo phản ánh của người dân, chị Nguyễn Thiên Trang, tên thường gọi là My buôn bán quần áo ở chợ Hòa Cường Bắc từ 2 năm nay. Đầu năm 2012, My làm giấy mời bưu, đưa ra tài sản làm tin là căn nhà số 189 Hàn Thuyên và giấy tờ tùy thân.

Mặt khác, mẹ ruột của My cũng làm cán bộ ở Hội Phụ nữ phường hay Hội chữ thập đỏ gì đó để đảm bảo. Theo đó, nếu mỗi ngày đóng 500 ngàn đồng lãi suất thu được sẽ là 25 ngàn đồng/ngày. Thấy lãi suất cao, cộng với sự tin tưởng từ sự đảm bảo của My, rất nhiều người đã giao tiền cho đối tượng.

Hàng trăm người dân bao vây ngôi nhà số 189 Hàn Thuyên để đòi nợ.

Tuy nhiên, khi đến hạn lấy tiền liên lạc với My thì điện thoại của My tắt máy, My cũng đã nghỉ buôn bán ở chợ nhiều ngày qua.

Tại ngôi nhà 189 Hàn Thuyên, cửa đóng kín mít, đến chiều 3/1 vẫn có người ở bên trong, nhưng kiên quyết không mở cửa. Phía bên ngoài, hàng trăm người bao vây la hét, gào khóc, chửi rủa, đập cửa ầm ầm.

Lực lượng công an phường Hòa Cường Bắc cũng đã có mặt trong suốt 3 ngày qua để giữ gìn trật tự tại đây.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ có các hộ kinh doanh bị lừa mà kể cả những người buôn bán, quét vệ sinh cũng tin tưởng, giao tiền cho My. Cụ thể, chị Trịnh Thị Phô 1,5 tỷ, chị Phan Thị Hồng Yến 1 tỷ, chị Nguyễn Thị Tây 600 triệu,…và cả người buôn bán trầu cau là bà Nguyễn Thị Dám (70 tuổi) cũng bị mất 15 triệu.

Nhưng điều quan trọng ở đây là số tiền các hộ bị Trang ôm và “cao chạy xa bay” lại không có giấy tờ gì chứng nhận. Vì thế cũng chưa thể biết số tiền mà người dân bị mất là bao nhiêu.

Ông Nguyễn Đức- Phó ban quản lý chợ Hòa Cường nói: “Chúng tôi đã cảnh báo hiện tượng chơi bưu cho các tiểu thương nhưng vì mối lợi trước mắt họ vẫn rất chủ quan.

Đây cũng là lần thứ 2 (lần thứ nhất cách đây 1 tháng), các tiểu thương bị mất số tiền lớn vào việc chơi bưu này”.

Hiện, cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ vụ việc.

Kim Lang - Vũ Trung