- Đại gia Trầm Bê đã chính thức lên tiếng về vụ mất trộm sừng tê giác bạc tỷ, đồng thời trưng ra chứng cứ về con tê giác nhồi bông được người bạn tặng có nguồn gốc hợp pháp.

Liên tiếp trong nhiều ngày qua, dư luận xôn xao về vụ mất trộm sừng tê giác tại tư gia (xã Hàm Giang, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh) của ông Trầm Bê – hiện là chủ tịch HĐQT ngân hàng Phương Nam, phó chủ tịch HĐQT ngân hàng Sacombank, nổi tiếng là một trong những người giàu có tại Việt Nam.

Chiều 5/10 ông Trầm Bê đã trao đổi với một số P.V báo chí và tỏ ra bức xúc với  thông tin đồn đoán liên quan đến cá nhân ông trong suốt thời gian vừa qua; trong đó có chuyện mất trộm sừng tê giác bạc tỷ.

Nơi được cho là dinh thự của ông Trầm Bê tại tỉnh Trà Vinh

Ông Trầm Bê xác nhận, ông là người yêu cầu nhân viên bảo vệ tư gia đi trình báo về vụ mất trộm. Cụ thể là trong đêm 27/9, người bảo vệ tư gia cho ông Trầm Bê đã đến công an xã Hàm Giang, huyện Trà Cú trình báo vệ vụ mất trộm chiếc sừng tê giác xảy ra tại nhà. Ngay sau đó công an địa phương đã vào cuộc điều tra. Thông tin ban đầu cho biết, chiếc sừng tê giác có trọng lượng 4kg có giá trị hiện hành lên đến 4 tỷ đồng.

Điều đáng nói là từ thông tin báo chí, mới đây Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã (Wildlife Conservation SocietyWCS, một tổ chức phi chính phủ), đã có công văn đến công an tỉnh Trà Vinh về vụ việc mất trộm nói trên. Công văn nêu rõ …Ông Trầm Bê không nằm trong danh sách những người nhập khẩu hợp pháp sừng tê giác vào Việt Nam. Ông này cũng không có tên trong danh sách những người xuất khẩu sừng tê giác hợp pháp như là mẫu vật săn bắn từ Nam Phi theo thông tin của chúng tôi”.


Hồ sơ nhập khẩu của con tê giác đã xử lý làm khô đứng tên ông Ngô Thành N, sau đó ông này đã tặng lại cho đại gia Trầm Bê

Thiệp mừng tặng con tê giác trắng của ông Ngô Thành N cho ông Trầm Bê nhân dịp đại gia này mừng tân gia.

Trên cơ sở đó tổ chức WCS tỏ ra quan ngại “Chúng tôi cho rằng, chiếc sừng tê giác được đề cập đếnmà công an đang truy tìm có khả năng lớn là bất hợp pháp”.

Trao đổi về vấn đề này với P.V VietNamNet, ông Đỗ Quang Tùng - Phó giám đốc phụ trách Cites Việt Nam (Cơ quan Quản lý việc buôn bán quốc tế các động vật hoang dã nguy cấp) cho rằng, trong trường hợp chứng mình được sừng tê giác (tức sung tê giác bị mất tại tư gia Trầm Bê) được nhập về đầy đủ giấy tờ hợp pháp, thông qua giấy phép  cơ quan chức năng cấp cho một người khác thì nghi vấn sừng tê giác nhập khẩu bất hợp pháp đó bị loại bỏ.

Theo ông Trầm Bê, con tê giác được xử lý thành thú nhồi bông, trong đó có sừng bị mất cắp là sài sản mà ông được 1 người bạn tên Ngô Thành N (ngụ đường Phạm Hữu Chí, P.12, Q.5, TP.HCM) vào đầu tháng 3/2007, nhân dịp tân gia.

Ông Trầm Bê còn trưng ra một mẫu thiệp chúc mừng có chữ ký ông N gửi cho ông với nội dung “Chúc mừng tân gia gia đình anh chị Trầm Bê. Em tặng gia đình anh chị một con tê giác trắng. Mong rằng món quà này đem lại may mắn cho gia đình anh chị. Ngày 1/3/2007. Ngô Thành N, ký tên”.

Vị đại gia này còn cung cấp “tờ khai hàng hóa xuất khẩu/nhập khẩu phi mậu dịch” do chi cục Hải quan khu vực IV (thuộc cục Hải quan TP.HCM) xác lập, cho thấy vào giai đoạn tháng 10/2006 ông Ngô Thành N nhập từ Nam Phi bằng đường biển về Việt Nam 1 con tê giác trắng, hàng đã xử lý làm khô. Tổng trọng lượng lô hàng là 885kg, bao gồm chân đế bằng cốt thép xi măng và nhựa composite.

Buôn bán nhập khẩu sừng tê giác bị nghiêm cấm theo pháp luật Việt Nam

Thực tế kiểm tra của lực lượng hải quan có nói rõ “tê giác trằng 2 sừng đã làm khô, không thích hợp làm thực phẩm…hàng nhập khẩu qua kiểm tra đúng với khai báo”. Trong các hồ sơ đó có thể hiện, xuất xứ nơi gửi hàng là Nam Phi, giấy phép kiểm dịch của nước xuất hàng là Heath certification số 2107213…. 

Giấy đăng ký kiểm dịch của ông Ngô Thành N và xác nhận của cơ quan thú y vùng TP.HCM, trạm kiểm dịch động vật Tân Cảng cũng nói rõ mục đích nhập khẩu lô hàng là “trang trí trong nhà”.

Như vậy với những hồ sơ hải quan nhập khẩu hợp pháp, những bằng chứng cho thấy ông Ngô Thành N tặng ông Trầm Bê 1 con tê giác đã được xử lý thành thú nhồi bông, phần nào giải tỏa những đồn đoán xung quanh vụ mất trộm xôn xao tại tư gia của đại gia này.

Trong một diễn biến khác có liên quan, hiện vụ mất trộm nói trên đang được công an huyện Trà Cú và công an tỉnh Trà Vinh phối hợp làm rõ.

Đàm Đệ