- Hôm nay, Thư viện Quân đội đã tổ chức lễ đón nhận món quà ý nghĩa của nguyên Chủ tịch nước, nguyên Bộ trưởng Quốc phòng Lê Đức Anh - 1.200 cuốn hồi ký Cuộc đời và Sự nghiệp cách mạng của ông.

Đích thân Đại tướng Lê Đức Anh, ở tuổi 96, đã trao món quà này cho đại diện quân đội và thư viện tại buổi lễ hôm nay.

{keywords}

Đích thân Đại tướng Lê Đức Anh trao sách cho Thư viện Quân đội

Cuốn sách được thể hiện bởi các tác giả Khuất Biên Hòa và Nguyễn Trọng Dinh, là tác phẩm ôn lại cuộc đời hoạt động của Đại tướng Lê Đức Anh, để lại nhiều dấu ấn quan trọng với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta.

Cuốn sách gồm 11 chương, gắn với những giai đoạn, bước ngoặt trong cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Đại tướng Lê Đức Anh, được viết ra từ những ký ức của Đại tướng. Do vậy, các nhân vật, sự kiện, biến cố lịch sử được phản ánh một cách sinh động, chân thực qua nhãn quan của người trong cuộc.

Phát biểu tại buổi lễ, Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND VN, bày tỏ lòng xúc động và phấn khởi khi quân đội được nhận món quà quý báu từ Đại tướng Lê Đức Anh.

"Chúng tôi luôn ý thức rằng đây là sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội và của Đại tướng đối với việc giáo dục cán bộ chiến sĩ QĐND VN hôm nay về truyền thống của dân tộc VN anh hùng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc VN XHCN", ông Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định đây là vinh dự đối với quân đội.

"Cuốn hồi ký sẽ giúp cán bộ chiến sĩ và nhân dân hiểu thêm về cuộc đời, sự nghiệp và công lao to lớn của Đại tướng, một vị tướng, một nhà lãnh đạo tài năng, một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã có nhiều cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc và quân đội, người có nhiều công lao trong cuộc Tổng khởi nghĩa tháng 8/1945, trực tiếp lãnh đạo, chỉ huy, chiến đấu trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, và trong cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế vẻ vang".

{keywords}

Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa (ngoài cùng bên phải): Đại tướng Lê Đức Anh là một vị tướng, một nhà lãnh đạo tài năng

Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh: Đặc biệt, trên cương vị Chủ tịch nước, Đại tướng đã có nhiều quyết sách quan trọng trong đối nội, đối ngoại, góp phần đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, giữ vững quốc phòng an ninh.

Cuốn sách cũng nêu lên tấm gương tiêu biểu về lòng yêu nước và tinh thần đấu tranh cách mạng của Đại tướng, ông Nguyễn Trọng Nghĩa nói. Ông cam kết và chỉ đạo tuyên truyền giới thiệu cuốn sách trong toàn quân.

Đại tá Trần Thị Bích Huệ, Giám đốc Thư viện Quân đội cũng cho biết sẽ tổ chức cấp phát 1.200 cuốn hồi ký của Đại tướng đến tận tay cán bộ chiến sĩ trong toàn quân.

Nhân dịp này, Thư viện Quân đội cũng giới thiệu một tủ sách chuyên đề về Đại tướng Lê Đức Anh, đồng thời tặng lại ông một bộ 15 cuốn sách viết về các tướng lĩnh QĐND VN.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Trương Minh Tuấn: Hồi ký của Đại tướng Lê Đức Anh là tư liệu hết sức quý báu

Thứ trưởng BThông tin & Truyền thông Trương Minh Tuấn cũng nhấn mạnh: Đại tướng Lê Đức Anh là một trong những vị tướng xuất sắc của QĐND VN, là người duy nhất còn lại trong những người chỉ huy của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Chính vì vậy, cuốn hồi ký của Đại tướng là tư liệu hết sức quý báu, bổ sung cho kho tàng lịch sử cách mạng VN, đặc biệt là lịch sử quân sự VN.

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn mong món quà này sẽ được lan tỏa sâu rộng trong quân đội, cũng như trong những người vì CNXH, vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Chung Hoàng - Ảnh: Xuân Lộc