Được nguyên Chủ tịch UBND phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội cho phép, gia tộc họ Doãn đã sửa chữa khu lăng mộ của dòng họ. Khi mồ yên mả đẹp chưa được bao lâu, ông Chủ tịch UBND phường mới nhậm chức có kế hoạch phá bỏ tường bao của khu lăng mộ đó...

{keywords}

Bút phê đồng ý cho sửa chữa khu Lăng mộ Đức bà của Tiểu ban Quản lý di tích danh thắng phường Yên Hòa

Vào tháng 6/2013, gia tộc họ Doãn đã làm đơn gửi chính quyền địa phương để được phép tu bổ, nâng cấp, sửa chữa lại khu lăng mộ gia tộc họ Doãn (ở phường Yên Hòa, Cầu Giấy, HN). Khu lăng mộ này được gọi là Lăng mộ Đức bà (Đức bà là 1 trong 5 vị Thánh Hoàng làng Cót, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội)

Xét đơn xin phép của gia tộc họ Doãn, Tiểu ban quản lý di tích, danh thắng của phường Yên Hòa và ông Chủ tịch UBND phường Yên Hòa lúc bấy giờ là ông Nguyễn Minh Hiếu đều đã chấp thuận.

Đến 6/2014, dòng họ Doãn đã thực hiện đầy đủ các thủ tục do UBND phường yêu cầu để tiến hành sửa chữa theo hạng mục đã trình ra phường (nâng nền, gia cố tường bao, chuyển vị trí cổng về phía cống thoát nước, chuyển vị trí nhà kho của Lăng mộ khỏi vị trí cống thoát nước...) Trong quá trình sửa chữa, cải tạo khu Lăng mộ, đại diện chính quyền phường có đến kiểm tra, giám sát.

Đến nay, khi đã “mồ yên mả đẹp”, đột nhiên ngày 4/1/2016, UBND phường Yên Hòa triệu tập cuộc họp mời dòng họ Doãn đếp họp để “xử lý việc xây dựng không phép và lấn chiếm đất công theo kết luận số 2568/KL-UBND ngày 14/7/2015 của UBND quận Cầu Giấy” (?!)

Ông Hoàng Trung Kiên, Chủ tịch UBND phường Yên Hòa cho hay: Phường chỉ làm theo chỉ đạo của UBND quận Cầu Giấy, Hà Nội. Mọi việc sẽ được tiến hành theo đúng quy trình, quy định của pháp luật. Tức là sẽ có thông báo để gia tộc họ Doãn phá bỏ tường rào mới xây. Nếu họ không thực hiện sẽ tiến hành cưỡng chế.

{keywords}

Bút phê đồng ý cho sửa chữa khu Lăng mộ Đức bà của nguyên Chủ tịch UBND phường Yên Hòa.

Trước sự việc trên, Đại tá, Tiến sỹ, Nhạc sỹ Doãn Nho, một người con của dòng họ Doãn đã lên tiếng: “Thực tế trước đây mấy chục năm, khu Lăng mộ Đức bà rộng vài trăm m2, sau này cư dân đã lấp ao hồ, xây dựng nhà ở, khơi dòng chảy, tự xây cống thoát nước qua khu lăng mộ. Dòng họ Doãn đã phải xây tường bao xung quanh lăng mộ để chống lấn chiếm và bảo toàn khu lăng mộ cho đến nay.”

Thay mặt dòng họ Doãn, nhạc sỹ Doãn Nho khẳng định: “Việc tu bổ, nâng cấp Lăng mộ Đức bà đã được dòng họ xin phép và chấp thuận. Dòng họ không xâm lấn đất công, bảo toàn nguyên trạng diện tích như đã có từ bao đời nay.”

Đại diện dòng họ Doãn cho biết, khu Lăng mộ Đức bà còn được người dân trong vùng gọi là khu Mả Vua. Về lịch sử, khu Mả Vua có từ mấy trăm năm trước và được lưu truyền đây là ngôi mộ thiên táng, được nhà Vua phong tặng nên được gọi là Mả Vua. Hiện khu lăng mộ dù chưa được chính quyền các cấp xếp hạng di tích nhưng vẫn được coi là di tích của làng Cót, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Việc ông Nguyễn Minh Hiếu nguyên Chủ tịch phường Yên Hòa đồng ý để gia tộc họ Doãn sửa chữa lăng mộ như hiện nay rồi sau đó, đến đời chủ tịch sau là ông Hoàng Trung Kiên lại có kế hoạch phá dỡ tường bao đã gây bất bình cho gia tộc họ Doãn. Họ thực sự bức xúc trước kiểu “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” của các cấp chính quyền.

(Theo Hà Nội mới)