- Sau hai tuần “treo thuyền” vì sự cố cá biển chết hàng loạt, ngày 24/4, hàng chục ngư dân thôn Ba Đồng (Kỳ Lợi, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã ra thuyền, thả lưới đánh bắt cá gần bờ, gần vùng biển có khu công nghiệp Formosa.

{keywords}

Thả lưới ngay vùng biển tiếp giáp với KCN Formosa.

Vừa trở về sau 3 tiếng đồng hồ thả lưới đánh cá, lão ngư Mai Xuân Hải (60 tuổi - âu thuyền Ba Đồng) cho biết: “Giờ cá không chết nữa, chúng tôi phải đi biển, không biết có bán cá được không nhưng ít ra còn có thức ăn hàng ngày”.

Ông Võ Xuân Linh thì cho biết, các loại cá chết dạt vào chủ yếu là cá sinh sống ở tầng nước sâu, chứ ven bờ không thấy cá chết.

“Chúng tôi vẫn ăn cá đánh bắt được hàng ngày. Phải chứng minh cho mọi người thấy ăn cá đánh bắt được an toàn thì mới mong người dân quay lại dùng cá biển. Chứ không thì chúng tôi sống bằng gì?”, một ngư dân nói.

{keywords}
Ngư dân đã quay lại với biển

Ông Chất, Trưởng thôn Ba Đồng thông tin: Cả thôn có 265 hộ chuyên nghề đi biển. Tình hình những ngày qua khiến ngư dân hoang mang, bỏ thuyền bỏ lưới, không có thu nhập. Vài ngày trở lại đây một số ngư dân đã quay lại với biển, chủ yếu là đánh bắt gần bờ.

Theo quan sát của phóng viên, âu thuyền thôn Ba Đồng vẫn đang còn rất nhiều thuyền đánh bắt xa bờ và ven bờ nằm đợi. Nhiều ngư dân không dám đi biển vì sợ đánh bắt cá về không ai mua .

{keywords}

Một chiếc thuyền đang thả lưới ngay vùng biển trước KCN Formosa.

Ông Chu Văn Quang, PCT xã Kỳ Lợi thông tin, xã chúng tôi phát hiện cá chết đầu tiên và thiệt hại của các hộ nuôi nặng nề nhất. Những ngày qua không còn tình trạng cá chết, chúng tôi đã động viên ngư dân tiếp tục bám biển, ổn định tình hình. Hai ngày nay ngư dân các thôn Hải Phong, Ba Đồng… đã bắt đầu đi biển đánh cá.

“Những ngày qua dân chúng tôi chỉ không ăn hải sản chết thôi, chứ hải sản sống vẫn sử dụng bình thường”, ông Quang thông tin.

Duy Tuấn